10 ngôi sao xuất sắc nhất lịch sử các VCK EURO

15:26 Thứ năm 07/06/2012

Giải bóng đá vô địch châu Âu đã trải qua 13 lần tổ chức. Cũng trong khoảng thời gian đó, không ít danh thủ đã tỏa sáng và làm nên biểu tượng của màu áo quốc gia. Trong đó phải kể tới 10 ngôi sao xuất sắc nhất.

10. Xavi Hernandez (Tây Ban Nha)

Ở VCK EURO 2004, Xavi cùng TBN gây thất vọng lớn khi không thể vượt qua vòng đấu bảng. Tuy nhiên, 4 năm sau đó, tiền vệ Barca đã thi đấu vô cùng ấn tượng đưa đội bóng xứ Bò tót tới ngôi vô địch châu Âu sau 44 năm chờ đợi. Anh chính là chìa khóa dẫn tới thành công của La Roja trong những năm gần đây.
 


Trong khoảng thời gian 5 năm qua, Xavi được đánh giá là một trong những tiền vệ kiến tạo xuất sắc nhất của bóng đá thế giới. Với màn trình diễn ấn tượng trên đất Áo – Thụy Sĩ cách đây 4 năm, anh đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2008.

9. Peter Schmeichel (Đan Mạch)

Ở VCK EURO 1992, Đan Mạch không được đánh giá cao trong vai trò kẻ đóng thế thay Nam Tư. Tuy nhiên, đội bóng đến từ xứ sở truyện cổ tích đã làm nên lịch sử với chiến tích vang dội: giành chức vô địch EURO. Và một trong những người làm nên thành công của Đan Mạch không ai khác chính là Peter Schmeichel.

Sự nghiệp của Schmeichel cũng bước sang một trang mới kể từ sau EURO 1992. Năm 1991, Schmeichel mới chỉ đứng thứ 10 trong danh sách thủ môn hàng đầu thế giới của IFFHS. Nhưng một năm sau, nhờ màn trình diễn xuất sắc tại EURO 1992 (cản được một quả penalty ở bán kết, hóa giải ít nhất ba cơ hội mười mươi của Đức ở chung kết), Schmeichel đã leo thẳng lên vị trí số 1. Cũng kể từ đó, Schmeichel tiến bộ vượt bậc, trở thành một trong những người gác đền vĩ đại nhất mọi thời đại.

8. Paolo Maldini (Italia)

Mảnh đất hình chiếc ủng chính là nơi đã sản sinh ra phong cách chơi bóng catenacio và Paolo Maldini chính là một trong những trung vệ vĩ đại nhất. Ở VCK EURO 1988, dù mới bước vào tuổi 19 nhưng huyền thoại AC Milan đã buộc hàng công TBN “im tiếng”. Đáng tiếc là ở mùa giải đó, Azzurri thất thủ trước Liên Xô ở vòng bán kết.




Tới kì EURO 2000, Maldini vẫn được cả châu Âu ca ngợi khi là một trong những người hùng đưa đội bóng áo thiên thanh lọt vào trận chung kết. Tuy nhiên, ngai vàng bóng đá châu Âu vẫn là giấc mơ với huyền thoại này khi đội bóng của anh chịu thất bại 1-2 một cách đáng tiếc trước ĐT Pháp.

7. Dino Zoff (Italia)

Sự nghiệp của Dino Zoff mở ra một trang mới, khi ông gia nhập Juventus vào năm 1972. Cùng với “Bà đầm già” thành Turin, Dino Zoff đã giành 6 chức VĐ Serie A, 2 Cúp QG Italia và một Cúp UEFA. Kì EURO đáng nhớ nhất của thủ thành này chính là năm 1968.

Đó là giải đấu mà lối chơi phòng ngự Catenacio của người Italia lên ngôi và Dino Zoff chính là một trong những người thi đấu ấn tượng nhất. Ông được trao cơ hội thi đấu từ trận tứ kết gặp Bulgaria và sau đó đã chơi ấn tượng để giúp đội nhà giữ sạch lưới trước Liên Xô ở trận bán kết ngay trên chính sân nhà của đội bóng mà ông đang đầu quân là Napoli. Tới trận chung kết, Italia hòa Nam Tư 1-1 ở trận đầu tiên và rồi trong trận đá lại, Zoff cùng đồng đội thắng 2-0.

EURO 1968 đánh dấu sự xuất sắc của Dino Zoff, để rồi 14 năm sau, khi đã ở tuổi 40, ông vẫn cùng Italy nâng cúp vô địch thế giới.

6. Gunter Nezer (Đức)

Netzer xứng đáng có một vị trí trong top 10 ngôi sao xuất sắc nhất lịch sử EURO với những gì mà ông đã làm được tại EURO 1972. Ở vòng tứ kết năm đó, có thể nói một mình Netzer đã loại ĐT Anh khi ông chơi cực kỳ xuất sắc, giúp Đức giành chiến thắng 3-1 trong trận lượt đi ngay tại thánh địa Wembley.




Netzer tiếp tục duy trì phong độ xuất sắc đó ở vòng bán kết rồi chung kết – nơi Đức đã vượt qua Liên Xô với tỷ số 3-0 tại Brussels. Đáng tiếc là ông không thể tỏa sáng một lần nào nữa ở các giải đấu lớn sau đó của Đức bởi sự xuất sắc của Wolfgang Overath. Nhưng dù sao, Netzer vẫn được nhớ đến như là một trong những cầu thủ lớn nhất của các VCK EURO.

5. Dragan Dzajic (Nam Tư)

Một trong những giải đấu đáng nhớ nhất trong sự nghiệp thi đấu của Dragan Dzajic chính là EURO 1968. Ở bán kết, tiền vệ này đã ghi bàn thắng duy nhất vào lưới Gordon Banks giúp Nam Tư vượt qua ĐT Anh giành vé vào chung kết.

Ở trận chung kết gặp Italia, Dzajic lại tiếp tục nổ súng. Đáng tiếc là bàn thắng muộn của Domenghini đã buộc 2 đội phải đá lại và Nam Tư thất thủ 0-2. Tại VCK EURO 1976 diễn ra 4 năm sau đó, Dzajic lại là một trong những người thi đấu ấn tượng nhất giúp Nam Tư lọt tới vòng bán kết.

4. Zinedine Zidane (Pháp)

Sau khi giúp ĐT Pháp giành chức vô địch EURO 2000, Zinedine Zidane tiếp tục thi đấu thăng hoa ở VCK EURO diễn ra 2 năm sau đó. Tại giải vô địch châu Âu năm đó, số 10 của Les Bleus sắm vai nhạc trưởng tài ba trong đội hình 11 cầu thủ áo lam. Luôn tỏ ra thầm lặng trên sân nhưng biết cách tỏa sáng đúng thời điểm, Zidane là như thế.




Khán giả sẽ nhớ đến David Trezeguet nhiều hơn do anh là tác giả pha bắt vô-lê đẹp như mơ làm tung lưới ĐT Italia để mang về chức vô địch EURO cho Pháp ở trận chung kết. Tuy nhiên, nếu không có bàn thắng loại Tây Ban Nha ở tứ kết và cú sút phạt đền chuẩn xác tiễn Bồ Đào Nha về nước tại bán kết của Zidane, liệu Pháp có thể đứng trên đỉnh vinh quang?

3. Franz Beckenbauer (Đức)

Đỉnh điểm thành công nhất trong sự nghiệp của Beckenbauer không phải là những ngày tháng vinh quang cùng Bayern trong thập niên 60 hay những thành công của ông trên vai trò HLV, mà chính là 2 chức vô địch châu Âu 1972 và World Cup 1974, 2 sự kiện làm nổi bật sức hút, tài lãnh đạo và tầm ảnh hưởng lớn của ông đối với nền bóng đá Đức.

Nhờ tài chỉ huy và lối chơi thông minh, Beckenbauer đã đi vào lịch sử với tư cách là cầu thủ đi tiên phong trong khái niệm về Libero (tự do). Xuất thân từ vị trí tiền vệ trái, sau đó ông thường chuyển sang đá trung vệ quét. Khi thấy rõ sự đa năng kỳ lạ của Beckenbauer. Cũng bởi vậy mà huyền thoại người Đức đã được trao tặng biệt danh “Hoàng đế” của bóng đá thế giới.

2. Marco Van Basten (Hà Lan)

Khi nhắc tới Van Basten, sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua pha làm bàn kinh điển mà anh ghi được ở trận chung kết EURO 1988 với Liên Xô. Nhận đường chuyền từ Arnold Muhren ở một góc cực hẹp, chân sút 23 tuổi này không ngần ngại tung ra cú volley ấn định chiến thắng 2-0 cho Hà Lan. Dường như tất cả kỹ thuật đỉnh cao và cả may mắn của Van Basten đã dồn cả vào pha bóng này khiến đó trở thành một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử các VCK EURO.




Màn tỏa sáng ở kì EURO năm đó là quá đủ để Van Basten trở thành một trong những ngôi sao vĩ đại nhất lịch sử bóng đá châu Âu. Đó cũng là chức vô địch EURO duy nhất của Hà Lan tính tới thời điểm này.

1. Michel Platini (Pháp)

Michel Platini không có duyên với các VCK World Cup 1982 và 1986, khi 2 lần phải dừng chân ở bán kết trước đối thủ đầy duyên nợ: Tây Đức. Nhưng bù lại, “số 10” huyền thoại người Pháp đã giành chức vô địch châu Âu cùng danh hiệu Vua phá lưới tại EURO 1984, giải đấu tổ chức trên quê hương. Với 9 bàn thắng ghi được ở giải đấu năm đó, Michel Platini hiện là người đang dẫn đầu danh sách những chân sút vĩ đại nhất lịch sử các VCK EURO.

Hải Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục