1 ngày trước siêu cúp Anh: Cái lý của nhà giàu

11:37 Thứ bảy 09/08/2014

Trong thời đại mà bóng đá gắn liền với thương hiệu và tài chính, việc Arsenal thay đổi chính sách chuyển nhượng là điều đương nhiên. Vô hình chung, HLV Arsene Wenger đã và đang chứng tỏ cái lý của gã nhà giàu Man City…

Arsenal đã thay đổi? Chắc chắn là vậy nếu nhìn vào cách mà HLV Arsene Wenger đã vung tiền vào thị trường chuyển nhượng. Sau khi phá vỡ kỉ lục bằng bản hợp đồng bom tấn Mesut Ozil, Pháo thủ lại khiến CĐV nhà ngỡ ngàng với việc chiêu mộ Alexis Sanchez. Chưa rõ tiền vệ người Chile sẽ hòa nhập với sân Emirates ra sao, chỉ biết rằng mức giá 33 triệu bảng đã thể hiện rõ sự chuyển mình mạnh mẽ của Pháo thủ trong tư duy chuyển nhượng.

Arsenal tiếp tục "đổi mình" với bản hợp đồng mang tên Sanchez

Đó là nền tảng để Arsenal mở ra chu kì mới sau gần 10 năm trắng tay. Thậm chí, nó còn được coi là cuộc cách mạng trong ý thức hệ của đội bóng vẫn bị xem là kẻ “thắt lưng buộc bụng”. Mối quan hệ giữa danh hiệu và chuyển nhượng cũng xuất phát từ sự thay đổi ấy, sau khi họ đã mất quá nhiều trụ cột vào tay các đối thủ cạnh tranh.

Với dàn nhân lực hiện có, lại được điểm xuyết bằng 1 vài tên tuổi sáng giá, Wenger hoàn toàn có thể nghĩ tới chuỗi thành công tiếp theo sau FA Cup 2014, chiếc cúp đầu tiên mà họ giành được kể từ năm 2005. Vấn đề là mục tiêu và khả năng của họ tới đâu?

Thực tế, dù đã có thêm 4 tân binh nhưng lực lượng của Arsenal vẫn bị đánh giá là “mỏng” so với Chelsea hay Man City. Ở một cuộc chiến đường trường như Premier League, Pháo thủ chắc chắn sẽ gặp khó khăn! HLV Wenger đã nhiều lần ca thán nạn chấn thương mà ông thừa biết đây là hệ quả tất yếu từ việc không có nhiều sự lựa chọn.

Hè này, HLV Wenger lại khẳng định không cần mua thêm tiền đạo! Đó là tuyên bố khiến các CĐV The Gunners buồn nhất, đặc biệt sau khi họ chứng kiến màn trình diễn kém cỏi của Giroud ở Emirates Cup. Thực tế, Giáo sư cũng chỉ còn 1 sự lựa chọn khác cho vị trí trung phong là Yaya Sanogo, người vẫn chỉ ở dạng tiềm năng.

Hơn 60 triệu bảng có thể xem là mức chi lớn của đội bóng luôn bị gán biệt danh “keo kiệt” như Arsenal. Nhưng con số đó chưa đủ để Pháo thủ trở nên hoàn hảo và trở thành ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch Premier League, chứ chưa nói tới chuyện đua tranh ở Champions League. Với tham vọng cạnh tranh các danh hiệu lớn, HLV Wenger hoàn toàn có thể sẽ tiếp tục bạo chi ở các phiên chợ sắp tới. Và vô hình chung, ông sẽ đi ngược quan điểm của chính mình về mối quan hệ giữa “tiền tài và danh hiệu”.

Nên nhớ, HLV Wenger đã nhiều lần chê bai Man City là đội bóng “dùng tiền mua danh hiệu”. Còn Arsenal, do không chịu mua sắm và liên tục đánh mất các ngôi sao trụ cột, họ chỉ còn coi “top 4 là danh hiệu”. Bởi vậy, khi Pháo thủ chuyển mình cũng là lúc họ đi ngược với quan điểm của HLV Wenger.

Trong thời đại mà bóng đá gắn liền với thương hiệu và tài chính, việc 1 đội bóng bạo chi để phát triển là chuyện đương nhiên. Việc họ thành công và sở hữu danh hiệu cũng là cái kết xứng đáng. Thậm chí, nó còn thúc đẩy cả 1 nền bóng đá phát triển. Minh chứng là trước khi Chelsea và Man City “lấy tiền đè người”, Premier League chỉ là cuộc chiến nhàm chán giữa Man Utd và Arsenal, có chăng là thêm Liverpool. Còn hiện tại, cuộc đua trở nên thú vị hơn nhiều!

Vậy nên, nhà giàu bao giờ cũng có cái lý! Họ mạnh, họ thắng, họ xứng đáng! Họ thua, họ cải tổ và họ lại mạnh. Cái lý ấy thể hiện ở việc 1 người luôn chỉ trích Man City như Arsene Wenger cũng bắt đầu thay đổi chính sách chuyển nhượng để tìm kiếm danh hiệu. Tất nhiên, Giáo sư cũng có cái lý của riêng mình nhưng chung quy, tiền có thể làm thay đổi quỹ đạo trái bóng! NHM Arsenal cũng đang trông chờ những tín hiệu tích cực ấy tại Emirates trong năm nay và trong những năm tới…

Thật thú vị là năm nay, mùa giải mới của bóng đá Anh được bắt đầu bằng cuộc so tài giữa Arsenal và Man City, một bên đại diện cho tư duy cũ kĩ đang trên đường thay đổi, còn một bên là tư duy mới hợp thời đại.

Trước cuộc đối đầu này, báo giới Anh nói nhiều tới sự thay đổi về nhân sự của Arsenal và Man City. Trong khi Pháo thủ đã chi tới 62 triệu bảng để nâng cấp đội hình thì Man City mới chỉ bỏ ra 18 triệu bảng để đón 4 tân binh (1 bản hợp đồng miễn phí). Con số ấy sẽ tăng lên 50 triệu bảng sau khi The Citizens hoàn tất vụ chuyển nhượng mang tên Eliaquim Mangala.

Wenger mơ ước sở hữu 1 đội hình như Man City?

Sự khác biệt trên có vẻ mâu thuẫn? Đúng! Bởi Man City vốn bạo chi nay lại chững lại, trong khi Arsenal bắt đầu tăng dần mức chi. Tuy nhiên, sự thay đổi ấy chẳng có gì khó hiểu. Đơn giản bởi The Citizens đã sở hữu dàn lực lượng quá đồng đều và thiện chiến, còn Arsenal vẫn loay hoay với các bài toán lắp ghép.

Chẳng nói đâu xa, cứ nhìn vào lực lượng trên hàng công của 2 đội. Nếu như HLV Manuel Pellegri đang đau đầu trong cuộc khủng hoảng thừa tiền đạo với 4 cái tên là Aguero, Negredo, Jovetic, Dzeko thì HLV Wenger lại chỉ biết ca ngợi Giroud, người mà ông vẫn coi là nhất ở Emirates.

Đó là sự khác biệt! Bởi vậy, ở trận chiến đêm mai, dù thiếu vắng tới 8 ngôi sao, Man City vẫn được đánh giá cao hơn Arsenal. Đơn giản bởi họ đồng đều hơn, có thừa các phương án thay thế. Đó là cái lý của nhà giàu!

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục