01h45 ngày 05/05, Fiorentina vs Roma: Trong cơn điên của những bàn thắng

09:07 Thứ bảy 04/05/2013

Ở Firenze, cái nôi của nghệ thuật thời Phục hưng, có những điều tưởng như đã chết đi, giờ đang sống lại: niềm tin vào một tương lai tươi sáng của đội bóng áo tím dưới tay Montella, từ thứ bóng đá tấn công hào nhoáng và lãng mạn gợi lại cả một thời chưa xa cùng Trapattoni và Prandelli. Những đội bóng ấy đều chinh phục trái tim tất cả và đều dự Cúp châu Âu. Còn Fiorentina mùa này?


Niềm hy vọng màu tím

Câu trả lời chính là tiếng reo vang của biết bao tifosi áo tím trong một mùa bóng thành công vượt bậc, nhờ những chiến thắng đẹp đẽ ở Artemio Franchi, nhờ những màn trình diễn thuyết phục trong cả mùa giải dù đôi khi những đôi chân và cái đầu ấy có lúc mệt mỏi, nhờ những cơn mưa bàn thắng mà Fiorentina đã tạo ra mùa này. Câu trả lời là "có", và người ta tin tưởng đội quân của Montella thậm chí sẽ dự Champions League mùa bóng tới. Khoảng cách với Milan bây giờ chỉ là 1 điểm. Với một lịch thi đấu nhẹ hơn so với đội bóng nhà giàu phương Bắc kia, Fiorentina có thể thắng liên tục để luôn tạo ra một áp lực kinh khủng lên họ, chờ cho họ thất bại và vượt lên, để rồi không bao giờ tuột khỏi tay vị trí mà cả miền trung nước Ý và những người đã coi Fiorentina như một hiện tượng lớn mùa này mong đợi.

Chủ tịch Della Valle đã treo thưởng 100 nghìn euro cho mỗi cầu thủ nếu đội đạt được mục đích ấy. Chỉ còn 5 trận nữa, và sau đó, "la festa" (ngày hội). Nhưng trước festa lớn ấy, sẽ là một festa cỡ nhỏ ở Artemio Franchi. Fiorentina-Roma chưa bao giờ là một trận đấu nhàm chán và thiếu kịch tính, bởi lịch sử những cuộc đối đầu giữa họ trong quá khứ luôn sản sinh những cảm xúc mạnh mẽ nhất. Những kí ức chưa phai nhắc nhở các tifosi rằng, những người hùng của cả Fiorentina lẫn Roma đều tỏa sáng rực rỡ trong những trận đấu luôn tràn ngập bàn thắng ấy.

Fiorentina đã hạ Roma 3 lần với tỉ số 4-1 trong 20 năm qua, với lần gần nhất 4 năm trước, khi Vargas, Gilardino (cú đúp) và Gobbi san bằng đội bóng đến từ thủ đô (bàn gỡ của Roma do công của Baptista). Đấy là màn trả đũa của một trận thua lịch sử trước đó cùng tỉ số vào năm 1996, khi Roma cướp vé dự Cúp UEFA ngay trên tay Fiorentina ở Artemio Franchi bằng hai cú đúp của Delvecchio và Balbo, một câu trả lời đầy ấn tượng sau bàn mở tỉ số của Batistuta.


Ngày hội của những bàn thắng

Ngày ấy, Batistuta vẫn mặc áo tím, vẫn chưa được dựng tượng ở bên ngoài sân vận động, nhưng đã là một thần tượng ở Firenze lộng gió, khi tên tuổi của anh đã được so với những huyền thoại quá khứ của CLB, được coi là một Amerigo Vespucci (nhà thám hiểm người Ý và tên của ông được đặt cho châu Mỹ). Batistuta không tìm đến một châu lục mới như Vespucci, nhưng anh đưa người Firenze đến những cảm giác ngọt ngào họ chưa từng nếm trải kể từ ngày Fiorentina đoạt Scudetto 1969. Batistuta đến Roma ở mùa bóng 2000/01 và giúp đội bóng thủ đô tìm đến Scudetto đầu tiên sau 18 năm bằng những bàn thắng, những cảm xúc dạt dào mà anh đem đến, bằng cả những giọt nước mắt đã rơi xuống ngày anh sút tung lưới chính Fiorentina vào tháng 12/2000 ở Olimpico.

Hơn 10 đã qua kể từ ngày đó, những Batistuta không còn được sinh ra nữa, nhưng những người đã tạo ra bao cảm xúc và bàn thắng trong các trận Fiorentina-Roma vẫn còn đó. Đấy sẽ là cuộc đấu của 2 trong số những đội bóng ghi nhiều bàn thắng nhất Serie A mùa này. Fiorentina đã ghi 65 bàn, bằng số bàn cùng kì mùa 1997/98, cho thấy họ đang có khả năng công phá cao nhất trong nửa thế kỉ qua. 29/65 bàn thắng ấy được ghi từ đầu năm 2013 cho đến giờ, chính là sức mạnh tạo ra serie chiến thắng liên tiếp của họ. Roma là đội ghi bàn nhiều nhất giải, với 68 bàn, hơn Juve đầu bảng 2 bàn, và cũng như mùa bóng Scudetto 2001 ấy với Batistuta trong đội hình, họ có 3 chân sút ghi được hơn 10 bàn. Bộ ba ấy, Totti-Lamela-Osvaldo, sẽ làm tất cả những gì có thể để trả món nợ thua 0-3 ở đây mùa trước. Trong 90 phút của bàn thắng, và những cảm xúc dâng trào. Như những ngày xưa có Batigol...

Dự đoán: 3-2


1 Fiorentina và Roma chỉ hòa nhau đúng 1 lần trong 10 cuộc gặp gỡ gần nhất giữa họ ở Serie A. Roma thắng 6 trận, Fiorentina thắng 3. Tuy nhiên, Roma chỉ thắng được 1 trong 7 trận gần nhất trên sân Fiorentina (hòa 4, thua 2).

13 Totti đã sút tung lưới Fiorentina 13 lần trong sự nghiệp, trong đó có 5 bàn ở 3 trận gần nhất với đội bóng áo tím.

30 Fiorentina đã ghi 30/65 bàn của họ mùa này từ các tình huống phát sinh từ bóng chết (tính cả phạt đền). Không đội bóng nào xuất sắc hơn Fiorentina về mặt này.
Anh Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục