Tránh bàn thắng ma, FIFA sử dụng công nghệ “Goal-line”

13:56 Thứ hai 16/04/2012

LĐBĐ Thế giới FIFA cho biết sẽ tiến hành thử nghiệm công nghệ “Goal-line” lần cuối cùng vào cuối tháng này, trước khi đưa ra quyết định bắt đầu sử dụng vào tháng 7 tới.

Theo người đại diện FIFA, nguyên nhân dẫn đến quyết định chóng vánh này xuất phát từ thực tế các trận đấu đang gây rất nhiều tranh cãi. Gần nhất là trận đấu bán kết FA Cup giữa Tottenham và Chelsea trên sân Wembley rạng sáng nay.

Pha làm bàn gây tranh cãi của Juan Mata vào lưới Tottenham tại FA Cup

Được biết, bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 cho Chelsea của tiền vệ Juan Mata gây nhiều tranh cãi. Mà theo giới chuyên môn đây là một “bàn thắng ma”. Thực tế, khi xem lại tình huống quay chậm pha dứt điểm của cầu thủ người Tây Ban Nha, rõ ràng bóng vẫn chưa đi qua vạch vôi. Có thể nói bàn thắng của Mata chính là bước ngoặt dẫn đến trận thắng đậm của Chelsea trước Tottenham (5-1).

Theo tiết lộ, tháng trước, Hội đồng hiệp đội bóng đá quốc tế (IFAB) đã tiến hành thử nghiệm 2 giai đoạn của công nghệ “Goal-line” trong một số trận đấu tháng trước, bao gồm đặt “mắt thần” (Hawk-Eye) trên khung thành và sử dụng trái bóng có gắn chip cảm ứng. IFAB tỏ ra khá hài lòng với kết quả thu được.

Sau khi nhóm họp, FIFA quyết định sẽ tiến hành thử nghiệm lần cuối cùng vào Chủ nhật tới và sẽ kết thúc giai đoạn “test” vào cuối tháng 4.

Công nghệ “Goal-line” là công nghệ sử dụng hệ thống camera theo dõi trái bóng giống như hệ thống được sử dụng trong quần vợt hoặc bóng chày. Trọng tài không còn phải vất vả để xác định bóng đã qua vạch vôi hay chưa. Lúc đó, camera được gắn trên khung thành sẽ ghi lại khoảnh khắc, còn con chip gắn trong quả bóng sẽ phát tín hiệu cho trọng tài biết đã vượt qua vạch vôi hay chưa.

Theo người đại diện của FIFA, nếu cộng nghệ này được áp dụng sẽ không còn những tranh cãi như tình huống ghi bàn của Juan Mata. Cũng theo ông này, trọng tài Martin Atkinson là người đầu tiên được FA giao trách nhiệm thử nghiệm công nghệ này ở trận chung kết FA Cup tới đây.
Thục Trinh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục