Torres - Drogba, lựa chọn giữa con tim và lý trí

01:51 Thứ tư 21/03/2012

Torres vừa nổ súng và chói sáng trở lại, trong khi Drogba cũng đạt phong độ đỉnh cao. HLV tạm quyền Di Matteo, vì thế, đối mặt bài toán khó khi Chelsea đại chiến Man City ngày mai.

Con tim gọi tên Torres

Tính đến trước trận thắng gặp Leicester City ở tứ kết Cup FA hôm chủ nhật, lựa chọn cho Di Matteo khi chuẩn bị cho chuyến làm khách ở Etihad rất đơn giản và dễ dàng. Theo đó, Drogba sẽ đá chính và Torres, đương nhiên, ngồi dự bị.

Nhưng sau 90 phút chói sáng, giúp đội nhà đại thắng 5-2, Torres cho thấy anh cũng xứng đáng được trao cơ hội cho trận đấu quan trọng giữa tuần này. Trước Leicester, Torres đã chấm dứt cơn khát bàn thắng kéo dài qua 5 tháng, 24 trận, với 1.541 phút thi đấu bằng một cú đúp. Không những thế, anh còn góp hai đường chuyền thành bàn, với các pha kiến tạo cho Kalou nâng tỷ số lên 2-0 và cho Meireles ấn định kết quả 5-2.

Giữa Chelsea với Leicester – đối thủ đang kém họ tới 27 bậc dựa theo thứ tự trên bảng xếp hạng hai hạng đấu cao nhất bóng đá Anh – tồn tại chênh lệch một trời một vực về đẳng cấp. Nhưng rõ ràng, trận đấu với đối thủ đến từ giải Hạng nhất này vẫn là trận cầu hay nhất của Torres cho Chelsea, là lần đầu tiên anh chơi bóng với cảm hứng, sự thoải mái, mẫn cảm đặc biệt với cầu môn đối phương, như thuở còn bùng nổ ở Liverpool hay khi ghi bàn đưa tuyển Tây Ban Nha lên đỉnh vinh quang ở châu Âu cách đây bốn năm.

Torres đã giải cơn khát bàn thắng dài nhất sự nghiệp với cú đúp vào lưới Leicester. Ảnh: AFP.

Một Torres bùng nổ dữ dội và giàu cảm hứng như vậy là điều mà Roman Abramovich cũng như đông đảo người hâm mộ chờ đợi sau khi chứng kiến tỷ phú người Nga chi tới 50 triệu bảng – món tiền kỷ lục trong làng bỏng đá Anh – để đưa tiền đạo này về Stamford Bridge hồi đầu năm 2011. Đó cũng là điều mà bản thân Torres chờ đợi, nhất là khi trận cầu đinh Man City – Chelsea đến gần và anh không muốn phải làm kép phụ trên một sân khấu hoành tráng như thế. Abramovich ắt cũng chẳng muốn thấy bản hợp đồng đắt giá của ông một lần nữa chỉ được dùng để đánh bóng băng ghế dự bị trong một trận cầu lớn.

Tuy nhiên, liệu 90 phút bừng sáng trước Leicester đã là đủ để Torres thuyết phục Di Matteo trao cho anh một suất đá chính trên hàng công ở sân Etihad ? Đây là vấn đề mà giới chuyên môn ở Anh cho rằng đang làm HLV người Italy đau đầu suy nghĩ trước chuyến đi tới Manchester. May mắn cho Di Matteo, đó là cơn đau đầu của nhà giàu, chỉ vì ông có quá nhiều phương án tốt để lựa chọn.
Lý trí mách bảo Drogba

Drogba đang chứng tỏ anh xứng đáng hơn bao giờ hết cho trọng trách lĩnh xướng hàng công.

Drogba đã có những nốt trầm khi Chelsea sa lầy cùng cựu HLV Villas-Boas từ đầu mùa này. Nhưng đóng góp của anh trong giai đoạn đó vẫn rất đáng kể - với bảy bàn thắng và hai đường kiến tạo. Khi Villas-Boas bị sa thải, mở đường cho Di Matteo lên làm tạm quyền, chân sút người Bờ Biển Ngà lột xác hoàn toàn. Sau bàn duy nhất hạ Stoke City ở giải Ngoại hạng vòng trước, Drogba tiếp tục chói sáng và là một trong những cầu thủ chơi hay nhất trận hạ Napoli 4-1 ở Champions League. Trong trận này anh ghi một bàn và có một đường kiến tạo, giúp Chelsea đảo ngược tình thế vào tứ kết.

Dưới thời Di Matteo, Drogba lột xác hoàn toàn so với hình ảnh ẻo lả, yếu đuối của anh trong giai đoạn đầu và giữa mùa cùng HLV Villas-Boas. Ảnh: AFP.

Trước Napoli, Drogba gợi lại hình ảnh của chính anh như khi bùng nổ và liên tục làm ngất ngây người hâm mộ bằng nguồn năng lượng tưởng chừng vô tận cùng những pha làm bàn đẹp và có độ khó cao thời Mourinho còn tại vị. Tiền đạo này di chuyển khắp mặt sân, càn lướt tuyệt vời và xuất hiện rất đúng lúc. Anh ghi bàn đầu tiên bằng pha rướn người đánh đầu dũng mãnh, và là chủ nhân đường chuyền đẳng cấp để Ivanovic ấn định tỷ số 4-1, đặt dấu chấm hết cho hy vọng đi tiếp của Napoli.

Bên cạnh việc lấy lại những phẩm chất tinh túy nhất của bản thân, Drogba còn có một ưu điểm quan trọng khác mà Di Matteo khó có thể bỏ qua khi lên đội hình - sự quen thuộc và ăn ý với các mắt xích trụ cột còn lại trong đội. Ngay sau khi lên làm tạm quyền thay Villas-Boas, Di Matteo lập tức trả Chelsea trở lại trật tự quen thuộc mà vị tiền nhiệm tìm mọi cách phá bỏ. Trật tự ấy gắn liền với sự hiện diện của trục xương sống Petr Cech, John Terry, Lampard và Drogba trong đội hình xuất phát. Trước Napoli, chính bộ tứ này là những người chơi hay nhất và trực tiếp làm nên chiến thắng bằng các pha làm bàn, kiến tạo của ba cái tên sau, cùng những pha cứu thua xuất sắc của Cech trong khung gỗ.

Về lâu dài, Drogba cũng như Cech, Terry, Lampard chắc chắn không phải là những lựa chọn lý tưởng, do cả bốn đều đã ngoài 30 tuổi và ở sườn dốc bên kia sự nghiệp. Nhưng trong ngắn hạn và ở những trận cầu đặc biệt như với Man City tối nay, bộ tứ này, với cá tính cũng như vị thế là những đại diện ưu tú nhất trong thế hệ chiến thắng của Chelsea, vẫn xứng đáng có chỗ đứng trong đội hình xuất phát và là điểm tựa để phần còn lại chiến đấu vì màu cờ sắc áo của CLB.

Nói về cá tính, có lẽ hiếm cầu thủ Chelsea nào hiện tại có cá tính mạnh như Drogba. Di Matteo, qua các trận gặp Stoke và Napoli, cho thấy ông biết cách khơi dậy và khai thác cá tính mạnh mẽ ấy theo hướng có lợi nhất cho lợi ích của cả tập thể.

Quyền lực ngầm và vị thế biểu tượng bên cạnh Lampard và Terry là một lợi thế đáng kể của Drogba khi đặt lên bàn cân so sánh với Torres.

Chelsea không chỉ đặt mục tiêu tiến sâu hơn nữa ở Champions League hay đoạt Cup FA, mà còn phải phấn đấu để lọt vào top 4 ở giải Ngoại hạng và đảm bảo suất dự Champions League mùa tới. Với vị trí thứ năm hiện tại, Chelsea bằng mọi giá phải thắng Man City nếu không muốn lỡ thời cơ bắt kịp, hoặc bị Arsenal, đội đang xếp thứ tư và sẽ gặp chủ nhà Everton hôm nay, bỏ xa trên bảng xếp hạng.

Vì thế, dù Torres đang sống những ngày đẹp nhất của anh trong vòng gần 14 tháng trở lại đây, sẽ không có bất ngờ, nếu loa phóng thanh ở sân Etihad xướng tên Drogba trong đội hình xuất phát của Chelsea.
Phương My | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục