'Đội tuyển Việt Nam lớn nhanh như Phù Đổng’

10:11 Thứ bảy 29/11/2014

HLV Vương Tiến Dũng đã dùng hình ảnh Thánh Gióng để ví von về sự trưởng thành vượt bậc của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2014 chỉ sau một thời gian ngắn.

Đội tuyển Việt Nam đã tiến bộ vượt bậc chỉ trong một thời gian ngắn.

Sau 2 pha lập công của Hoàng Thịnh và Minh Tuấn, đến lượt Thành Lương tung cú sút biến ảo, ghi bàn thứ 3 cho ĐTVN. Thắng trận 3-1, đội tuyển Việt Nam dẫn đầu bảng A với 7 điểm.

Nhận xét về màn thể hiện của các học trò HLV Miura trong cuộc đối đầu với Philippines, HLV Vương Tiến Dũng chỉ nói ngắn gọn bằng 2 từ: “Tuyệt vời”. Theo cựu HLV Thể Công, đó là trận đấu hay nhất của đội tuyển Việt Nam kể từ đầu giải, tấn công sắc bén, phòng ngự chắc chắn và nắm trong tay quyền kiểm soát thế trận trước một Philippines ở trình độ khác so với Lào và cũng mạnh hơn Indonesia.

Thế trận và kết quả của trận đấu khiến HLV Vương Tiến Dũng không khỏi cảm thấy ngỡ ngàng: “Thật khó tin là các cầu thủ lại chơi tốt đến thế sau những chuệch choạc ở 2 trận đấu trước đó. Những nhược điểm ở hàng phòng ngự mà tôi từng bày tỏ sự lo ngại hầu như đã biến mất. Đội tuyển Việt Nam quả đã tiến bộ ngoài sức tưởng tượng”.

Nói riêng về khả năng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam, theo ông Dũng có 3 lý do khiến nhược điểm này đã được cải thiện. Thứ nhất, cựu HLV Thể Công đánh giá rất cao nỗ lực và khả năng học hỏi của các hậu vệ sau những sai lầm mà họ từng mắc phải ở cả 2 trận đấu trước đó. Thứ hai là trạng thái nhập cuộc đầy tự tin của đội tuyển Việt Nam trước Philippines khiến các cầu thủ đã thi đấu rất hưng phấn.

Còn lý do quan trọng nhất thì nằm ở lối chơi của HLV Miura. HLV Vương Tiến Dũng đánh giá: “Tuyến phòng thủ đã nhận được nhiều hơn sự hỗ trợ từ các tuyến trên. Ngay cả Công Vinh và Văn Quyết khi mất bóng cũng phải tranh chấp quyết liệt từ bên phần sân đối phương, trong khi đó hàng tiền vệ chơi rất cơ động và kín kẽ, không để khoảng trống cho đối thủ tận dụng. Một trận đấu rất hay về mặt chiến thuật của đội tuyển Việt Nam”.

Lối chơi và nhân sự chủ chốt của đội tuyển Việt Nam đã được định hình.

Theo cựu HLV Thể Công, điều quan trọng nhất sau chiến thắng trước Philippines không phải là việc đội tuyển Việt Nam đã giành ngôi đầu bảng mà là sự định hình rõ rệt lối chơi và nhân sự chủ chốt để đi đến sự ổn định trong những trận đấu sắp tới.

Ông Dũng nói: “Tôi nghĩ lối chơi của đội tuyển Việt Nam trong trận đấu với Philippines chính là điều HLV Miura chờ đợi, nhanh, mạnh và chính xác. Trong 2 trận đấu trước, khi ông liên tục xoay tua đội hình nhiều người đã cho rằng ông muốn tạo ra bất ngờ trước các đối thủ khác nhau nhưng cá nhân tôi không nghĩ vậy”.

HLV Vương Tiến Dũng nói tiếp: “Không HLV nào bước vào giải lại không mong muốn có một bộ khung tương đối hoàn chỉnh, sở dĩ HLV Miura phải làm thế bởi ông muốn kiểm chứng những gì có trong tay mình. Sau trận đấu với Philippines, ông đã có câu trả lời. Có lẽ từ thời điểm này, đội tuyển Việt Nam sẽ hướng đến sự ổn định về mặt lối chơi dựa trên sự ổn định về mặt nhân sự đá chính”.

Đội tuyển Việt Nam không hoàn hảo nhưng biết tự hoàn thiện mình sau từng trận đấu.

Theo cựu HLV Thể Công, điều vừa nhắc có ý nghĩa rất quan trọng đối với thầy trò HLV Miura ở chặng đường kế tiếp tại AFF Cup 2014. Còn niềm tin và triển vọng dành cho họ thì nằm ở chỗ đội tuyển Việt Nam không phải là một phương án quá hoàn hảo nhưng lại biết cách tự hoàn thiện mình, tiến bộ sau mỗi trận đấu.

“Đấy là cách chúng ta từng bước lên ngôi vô địch tại AFF Cup 2008”, HLV Vương Tiến Dũng chia sẻ cảm nghĩ của ông và cũng là hy vọng của rất nhiều người hâm mộ lúc này.

Hoàng Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục