Nguyễn Quang Hải toả sáng: Khi Hải “gà” tìm lại chính mình

07:35 Thứ năm 29/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Chẳng ai có thể quên được khoảnh khắc Quang Hải ghi bàn thắng quý giá vào lưới Singapore trong trận Bán kết lượt về ở AFF Suzuki Cup 2008 và đưa Việt Nam vào chơi ở trận Chung kết. Thế nhưng cũng có thời điểm cầu thủ này đi xuống phong độ khiến người ta quên đi hình ảnh của anh ngày nào. Giờ đây cái vận đang dần trở lại với Hải “gà” khi anh liên tục toả sáng để mang về chiến thắng cho Than Quảng Ninh.

Nguyễn Quang Hải là một người con được sinh ra ở thành phố Biển Nha Trang xinh đẹp. Anh sớm gia nhập đội trẻ của Khánh Hoà khi còn là một cậu học sinh bậc Trung học cơ sở và bắt đầu sự nghiệp chơi bóng của mình. Tài năng của Quang Hải sớm được người ta biết đến khi anh chính là cầu thủ đã giúp cho U21 Khánh Hoà đăng quang ở giải U21 Báo thanh niên năm 2007. Cũng chính năm đó, Hải “gà” được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất giải với thành tích ghi được 5 bàn thắng và cũng ẵm luôn danh hiệu Vua phá lưới.

Nguyễn Quang Hải đang là chân sút nội xuất sắc nhất ở V-League năm nay. Ảnh: Internet

Thực tế thì trước đó 3 năm, anh đã được đôn lên đội một của Khatoco Khánh Hòa. Đội bóng miền Trung khi đó đang chơi ở giải hạng Nhì quốc gia. Nhưng lứa cầu thủ tài năng như Nguyễn Quang Hải hay Lê Tấn Tài đang cùng nhau toả sáng để giúp cho Khánh Hoà thăng tiến ghê gớm. Vào năm 2004, Khánh Hoà giành được chức vô địch hạng Nhì và cũng chỉ đúng 1 năm sau đó, họ giành chức vô địch hạng Nhất và góp mặt ở giải đấu bóng đá lớn nhất Việt Nam.

Thực tế thì phải đợi đến lúc huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt Hải Phòng thì Quang Hải mới tìm được cho mình một vị trí vững chắc trong đội hình. Anh là người đã ghi bàn thắng quyết định vào lưới của Hà Nội ACB và giúp Khánh Hoà trụ hạng thành công ở V-League 2007. Ở mùa giải năm 2008, đó có lẽ là một mùa giải bùng nổ của chàng tiền đạo sinh năm 1985 này. Anh đã ghi được tổng cộng 16 bàn thắng trên tất cả các mặt trận, trong đó có tới 10 bàn anh ghi ở sân chơi V-League và 6 bàn ở Cúp quốc gia.

Cũng chính năm đó, Quang Hải gây được ấn tượng mạnh mẽ và anh được được huấn luyện viên Henrique Calisto gọi vào đội tuyển Quốc gia để tham dự AFF Suziki Cup 2008. Trong những trận đấu ở vòng bảng, anh thường xuyên phải ngồi trên băng ghế dự bị và phải nhường suất đá chính cho Lê Công Vinh. Trong trận đấu lượt về trên sân khách với Singapore, Quang Hải được huấn luyện viên người Bồ Đào Nha tung vào sân trong hiệp 2. Anh thi đấu không nổi bật nhưng lại biết cách toả sáng đúng lúc.

Lê Công Vinh đã có một pha tỳ đè khôn ngoan vượt qua những cầu thủ bên phía đội chủ nhà, anh có được chuyền vào thuận lợi và trong tư thế trống trải, Quang Hải đã không bỏ lỡ cơ hội để đệm bóng ghi bàn thắng duy nhất và đưa đội tuyển Việt Nam vào chơi ở trận Chung kết. Cũng chính năm đó, Việt Nam đã giành được chức vô địch Đông Nam Á đầu tiên sau nhiều năm chờ đợi. Đó có lẽ là bàn thắng quan trọng nhất của anh trong sự nghiệp thi đấu bóng đá của mình.

Sau nhiều năm gắn bó cho đội bóng quê hương, Hải “gà” đã quyết định rời Khánh Hoà để đầu quân cho Navibank Sài Gòn với một hợp đồng có thời hạn 3 năm và số tiền chuyển nhượng là 9 tỷ. Anh chơi cho Navibank Sài Gòn hai mùa giải là 2011 và 2012. Tại đây đã có những thời điểm anh xuống phong độ và thi đấu rất thất vọng. Sau đó thì anh chuyển đến chơi cho Hải Phòng bắt đầu từ mùa bóng 2013.

Cuối mùa 2014, sau khi hợp đồng với đội bóng đất Cảng hết hạn, mặc dù được rất nhiều câu lạc bộ săn đuổi nhưng anh quyết định đầu quân cho đội bóng vùng mỏ Than Quảng Ninh. Huấn luyện viên Đinh Cao Nghĩa là người đã thuyết phục được Quang Hải về với Quảng Ninh thay vì dự định trở về quê nhà và khoác áo Khánh Hoà. Tại đây, Quang Hải đang chơi rất hay và dần dần lấy lại hình ảnh của một tiền đạo xuất sắc thuở nào. Cho đến thời điểm này trải qua 5 vòng đấu, Hải “gà” đã ghi được 5 bàn thắng và cùng với 3 ngoại binh khác dẫn đầu danh sách ghi bàn.

Anh đang là chân sút nội xuất sắc nhất ở V-League năm nay. Quang Hải đã tâm sự rằng: “Chơi bóng cho Than Quảng Ninh, tôi có cảm giác như mình đang sống lại những ngày tháng hạnh phúc nhất của đời cầu thủ”. Rõ ràng cái vận đang dần trở lại với cầu thủ gốc Khánh Hoà này. Vẫn còn một chặng đường rất dài ở phía trước và Quang Hải vẫn còn phải nỗ lực rất nhiều để có thể có được những thành công cùng với Than Quảng Ninh.

Hữu Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục