Nhà vô địch không biết bơi

13:13 Thứ ba 09/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - Giành tấm HCV nội dung C1-200m môn Canoeing nhưng Trương Thị Phương gây bất ngờ với cánh phóng viên sau lễ trao giải khi tiết lộ cô không hề biết bơi.

Không xuất ngoại vẫn vô địch

“Bố mẹ em làm nông, nhà có ba sào ruộng thôi, cũng chẳng ai theo thể thao cả.” Phương nói trong vòng vây báo giới, sau khi bước lên bục nhận tấm HCV từ Trưởng đoàn thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn. Chúng tôi giữ nguyên văn lời của Phương mà không biên tập để độc giả có thể hình dung một cách chân thực nhất về cô gái 16 tuổi vốn còn rất hồn nhiên.

Trương Thị Phương nhận phần thưởng "nóng" từ các nhà tài trợ. Ảnh: Đức Nam (từ Singapore)

Phương sinh năm 1999 tại vùng quê Bắc Bộ Vĩnh Phúc, là con thứ hai trong gia đình có 4 anh em, những buổi phụ cha mẹ làm đồng đã giúp cô bé có nước da bánh mật này tôi luyện một sức bền đáng nể.

14 tuổi, Phương được các chuyên gia của Canoeing Việt Nam phát hiện trong một lần về địa phương tìm kiếm VĐV có tố chất nhằm bổ sung cho tuyến trẻ. “Cách đây hai năm chúng tôi về Ninh Bình tuyển quân và phát hiện Phương có tố chất. So với thời điểm đó đến nay con bé không khác nhiều, không so đo việc tập nhiều tập ít và chỉ cố gắng bằng được để nâng cao thành tích. Dù Phương là thành viên nhỏ nhất đội nhưng tôi luôn thấy yên tâm về con bé.” Ông Cấn Anh Tuấn, HLV trưởng đội tuyển Canoeing nói đầy tự hào.

Trường hợp của Phương khá giống với tay bơi Lâm Quang Nhật, từng gây sốc trên đường bơi 1.500m ở SEA Games 27 cách đây hai năm. Song điều đáng khâm phục ở chiếc HCV lần này của Phương chính là nghị lực phi thường. Lịch tập của Phương rải đều từ 7 đến 8 tiếng/ ngày – khoảng thời gian em cho là “không hề nặng” và địa điểm không đâu khác ngoài… Hồ Tây. Trước SEA Games 28 Phương cũng chỉ có cơ hội tập huấn trong nước và biết rất ít thông tin về các đối thủ.

“Em tập khoảng 3 tháng ở Hải Phòng trước khi dự SEA Games 28. Đây là lần đầu em thi SEA Games nên chiếc HCV hôm nay có mơ em cũng không dám nghĩ tới, các chị, các thầy đã giúp đỡ em rất nhiều.” Cứ mỗi khi phóng viên hỏi về việc muốn tặng chiếc HCV cho ai, Phương đều không dám nhận công về phần mình.

“Em không biết bơi”

Câu trả lời “thẳng như ruột ngựa” đó của Phương khiến không ít người phải ngã ngửa. Số là ở lượt thi chung kết Phương bị lật thuyền sau khi cán đích, phải nhờ tới sự trợ giúp của các nhân viên cứu hộ cô mới có thể vào tới bờ. Ở một môn thi đặc thù dưới nước với nhiều rủi ro như Canoeing, việc một VĐV không biết bơi là điều rất hiếm thấy.

Khuôn mặt bẽn lẽn của Trương Thị Phương trên bục nhận huy chương. Đây là lần đầu tiên cô giành HCV SEA Games. Ảnh: Đức Nam (từ Singapore)

“Lúc ngã em có uống một chút nước và cảm thấy “say” nhưng giờ đã ổn hơn nhiều rồi. Sau khi về đích thật sự là em kiệt sức và không còn biết nói gì khác nữa. Sau SEA Games này chắc em phải học bơi thôi.” Phương nói.

Có một chi tiết cuối câu chuyện cần phải kể ra để thấy rằng trường hợp của Phương hết sức cảm động. Khi được phóng viên Thể Thao Việt Nam đề nghị cho “mượn” điện thoại để gọi về báo tin vui cho gia đình, Phương nhanh nhảu đáp: “Điện thoại đẹp như vậy em không biết xài đâu. Với lại giờ này chắc bố mẹ cũng đi làm đồng rồi, không ai nghe. Để khi nào về tới em chia vui với bố mẹ luôn một thể”. Cô gái 16 tuổi này cho hay không rõ bố mẹ đã biết mình giành huy chương hay chưa vì “em không báo với bố mẹ là thi mấy giờ, sợ mọi người lo.”

Sau chiếc HCV, Phương được các nhà tài trợ thưởng “nóng” hiện vật gồm điện thoại và vé máy bay khứ hồi. Số tiền thưởng cho cô gái quê Ninh Bình sẽ còn tăng lên theo khung thưởng chung của đoàn thể thao Việt Nam. Vài chục triệu đồng là món quà không nhỏ với Phương và quan trọng đây sẽ là cú hích để em gặt hái thêm những thành công mới trong tương lai gần.

“Chiếc HCV của Phương là cột mốc và là bước chuyển mình đáng nhớ của Canoeing Việt Nam. Chúng ta dự SEA Games với rất nhiều những tay chèo trẻ và 1 HCV đã là thành công. Qua đây có thể thấy Canoeing Việt Nam vẫn còn khả năng cạnh tranh ở các nội dung đơn nữ với các đối thủ khác trong khu vực. Phương sẽ là một trong những mục tiêu mũi nhọn trong thời gian sắp tới.” Ông Cấn Anh Tuấn cho biết thêm.

Sau bốn ngày tranh tài Canoeing Việt Nam đã khép lại hành trình ở Đại hội thể thao khu vực với 1 HCV và 4 HCĐ.

Chiếc HCV duy nhất thuộc về Trương Thị Phương ở nội dung C1-200m, 4 HCĐ còn lại thuộc về Đỗ Thị Thanh Thảo K1-200m, Vũ Thị Linh K1-500m, K2-200M và K4-500 (đều của nữ).

TinTheThao.com.vn sẽ cập nhật bảng xếp hạng, lịch thi đấu SEA Games 28trực tiếp SEA Games 28 mỗi ngày đến quý vị và các bạn.

Đức Nam - Hà Bạch (từ Singapore)

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục