Paul Scholes - Tiền vệ trung tâm vĩ đại nhất của thế hệ này?

13:24 Chủ nhật 14/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - "Tôi không do dự trong việc đưa một tên để hiện thân của tất cả những gì tôi nghĩ là tốt nhất về bóng đá. Đó là Paul Scholes." - Sir Bobby Charlton.

Bài viết này dành để nhớ về một tiền vệ trung tâm vĩ đại nhất thế hệ này, một sự vinh danh cho một thiên tài bóng đá thực sự, một lời tri ân tới Paul Scholes.

Trong suốt những năm từ khi biết đến bóng đá tới giờ, tôi không nhìn thấy bất kỳ cầu thủ nào có khả năng “thống trị” khu trung tuyến giống như Paul Scholes. Những cái tên khác mà bạn có thể nghĩ đến là Xavi Hernandez hay Andrea Pirlo. Tuy nhiên, ngay cả họ cũng đã từng nói Scholes là người giỏi nhất của thế hệ này. Scholes thực sự là một “gã khổng lồ” ở hàng tiền vệ - một “gã khổng lồ” chỉ cao 1m70 và mắc bệnh hen suyễn.

Scholes thực sự là một “gã khổng lồ” ở hàng tiền vệ - một “gã khổng lồ” chỉ cao 1m70.

Ở thời buổi mà hai chữ “trung thành” chỉ còn là hoài niệm thì việc anh gắn bó trọn đời với Man United mới thật đáng trân trọng làm sao, chẳng cám dỗ nào có thể khiến anh rời xa mái nhà Old Trafford.

Bạn đã bao giờ nghe tới khái niệm “The Quite One”? Đó là một nhân vật trong chính kịch và điện ảnh: Những người trầm lặng là những người nói ít, nhưng khi họ nói, những lời của họ mang theo một sức nặng không thể tưởng tượng được. Và khi họ hành động, họ làm đúng như những gì mình đã nói. Scholes là một con người như thế.

Anh đến sân tập đúng giờ mỗi ngày, cuối tuần ra sân thi đấu và chiến thắng để thỏa lòng mong mỏi của hàng triệu con tim. Anh không đòi hỏi gì nhiều thậm chí còn chẳng có người đại diện, chẳng bao giờ đòi hỏi những mức lươg cao ngất trời cho dù anh hoàn toàn xứng đáng với nó. “Tôi chỉ yêu bóng đá. Tại sao tôi lại phải quan tâm đến tiền nhỉ?”.

Kể từ ngày Scholes không còn tung hoành nơi thảm cỏ xanh của “Tổ Qủy”, hàng tiền vệ Man United chưa một ngày thực sự khiến người hâm mộ yên tâm. Sau khi anh treo giày, Sir Alex Ferguson đã có ý định nhắm tới nhắm đến Modric của Tottenham và Sneijder của Inter Milan để kế thừa chiếc áo số 18. Song, vị trí của Scholes có lẽ chỉ có thể được thay thế khi M.U đá với 12 cầu thủ, tức cả Modric lẫn Sneijder trên sân.

Dĩ nhiên, đây chỉ là một nhận định mang tính vui vui nhưng nó lại phản ánh đúng tất cả những gì người ta đánh giá về Paul Scholes. Ở anh hội tụ đầy đủ tất cả những gì xuất sắc nhất của một tiền vệ trung tâm: phong thái đĩnh đạc, tinh tế trong từng pha xử lý, những đường phất bóng dài với độ chính xác như thể được lập trình, những cú sút xa bóng sống như búa bổ và đặc biệt là tinh thần không hề biết sợ hãi.

Anh sẵn sàng xông pha, chơi máu lửa và không ngại va chạm, thậm chí phải trả giả bằng những chiếc thẻ đỏ. Nhưng đó là phong cách chơi bóng của Scholes. Nhờ đó, tuyến giữa M.U luôn có được sự cân bằng và ít khi chịu lép vế. Rất hiếm khi người ta thấy anh mất tinh thần khi đội nhà gặp khó khăn. Anh là điểm tựa cho đồng đội cho dù chẳng khi nào gào thét thúc giục như Roy Keane hay Peter Schmeichel – một điểm tựa trầm lặng nhưng vững chãi.

Chỉ có một điều mà những người hâm mộ anh vẫn còn chua xót khi Paul Scholes chưa một lần được ánh sáng của hào quang chiếu rọi, chưa một lần đạt được một danh hiệu cá nhân dù tài năng của anh luôn được thừa nhận. Tên của anh luôn vắng mặt trong những cuộc bầu chọn những câu thủ xuất sắc nhất. Cùng thời với anh, ngoài cái bóng quá lớn của Zidane, người ta cũng không quên tôn vinh Rivaldo …

Thế hệ sau anh, những cái tên như Riquelme, Lampard, Gerrard, Kaka.. cũng luôn đình đám, ồn ào và được tâng bốc ko tiếc lời. Đúng, Paul Scholes không ghi nhiều bàn thắng như Lampard, không quá kỹ thuật như Kaka, không hoa mỹ như Rivaldo…

Nhưng lối chơi của anh là sự tổng hòa của nhiều kỹ năng nếu không ở mức kiệt xuất thì cũng ở mức vững vàng, luôn đặt tinh thần đồng đội lên cao nhất, không những giỏi trong tấn công mà còn rất tích cực tham gia phòng ngư từ xa,có thể nói Scholes đã gần đến mức toàn diện …

Nhưng có lẽ chính sự toàn diện ấy đã “hại” anh,khi Scholes vẫn thể hiện một hiệu quả “đều đều” mà thiếu đi độ “độc” cần thiết để vươn tới đỉnh cao của cá nhân.

Nếu có hình ảnh nào chính xác nhất để so sánh với số 18 của MU, thì đó chỉ có thể là hình ảnh con tằm, vẫn hàng ngày nhả tơ đều đặn làm đẹp cho đời, cũng như Paul Scholes làm đẹp thế giới bong đá bằng những phẩm chất đáng quý. Cho dù vinh quang cá nhân vẫn luôn lảng tránh nhưng có lẽ đó chẳng phải điều mà anh quá bận tâm. Anh chỉ cần được chơi bóng, được ra sân trong màu áo đỏ, được cống hiến những gì tốt đẹp nhất cho đội bóng của cuộc đời anh…

(Bạn đọc: Đức Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục