Những lý do David Moyes thất bại tại M.U

10:06 Thứ tư 23/04/2014

Ngày 22-4, ban lãnh đạo Manchester United (M.U) đã quyết định sa thải HLV David Moyes chỉ vỏn vẹn 10 tháng sau khi ông lên nắm quyền tại sân Old Trafford.

Ban lãnh đạo M.U thông báo một cách đơn giản trên trang Twitter: “David Moyes đã rời CLB. Chúng tôi muốn cảm ơn những nỗ lực, sự chân thành và liêm chính của ông ấy”.

Báo chí Anh đưa tin giám đốc M.U Ed Woodland đã thông báo quyết định sa thải cho ông Moyes trong một cuộc họp vào buổi sáng. M.U cũng cho biết cầu thủ kiêm trợ lý HLV Ryan Giggs được chỉ định giữ chức HLV tạm quyền từ nay đến cuối mùa giải.

Vì sao HLV David Moyes sớm thất bại tại M.U? Giới chuyên môn đưa ra những lý do sau đây:

Sa thải đội ngũ HLV

HLV David Moyes sớm thất bại tại M.U - Ảnh: Reuters

Quyết định lớn đầu tiên của HLV Moyes tại sân Old Trafford là một trong những sai lầm lớn nhất của ông khi đã sa thải các HLV Mike Phelan, Rene Meulensteen và Eric Steele để thay bằng đội ngũ từ Everton gồm Steve Round, Jimmy Lumsden và Chris Woods. Điều đó đồng nghĩa với việc ông loại bỏ một nhóm HLV giàu kinh nghiệm, từng cùng M.U giành nhiều chiến thắng.

Lời nhắn nhủ lúc ra đi của Meulensteen giống hệt một lời tiên tri: “Tôi nói với David rằng ông đã làm rất tốt tại Everton. Nhưng ông có biết rằng giờ mình phải lái một con tàu viễn dương thay vì một chiếc thuyền nhỏ? Thuyền trưởng Ferguson có một thủy thủ đoàn tài giỏi nhưng David không hiểu điều đó”.

Thất bại trong chuyển nhượng

Moyes không có lý do gì để bào chữa việc ông mắc hàng loạt sai lầm chuyển nhượng hồi mùa hè. Dù hoàn toàn có đủ thời gian để tìm kiếm những cầu thủ thích hợp nhưng ông vẫn thất bại trong việc lôi kéo Cesc Fabregas, Thiago Alcantara, Ander Herrera và Leighton Baines. Cuối cùng, ông đã mua hớ Marouane Fellaini - người chơi rất tồi tệ trong màu áo M.U.

Không tạo được uy tín với các cầu thủ

Mâu thuẫn giữa HLV Moyes và Robin van Persie là một trong những yếu tố khiến HLV M.U thất bại. Van Persie là cầu thủ quan trọng nhất của M.U mùa giải trước nhưng có vẻ như anh không muốn thi đấu hết mình vì Moyes. Trong khi đó, HLV Moyes thiếu những kỹ năng cần thiết để kích thích tinh thần các cầu thủ như ông Alex Ferguson. Moyes cũng không giành được sự tin tưởng của các cầu thủ kỳ cựu trong đội hình M.U như Nemanja Vidic, Ryan Giggs và Rio Ferdinand.

Chiến thuật yếu kém

Các cầu thủ và cổ động viên M.U đã quá quen với lối chơi tấn công rực lửa dưới thời ông Alex Ferguson. Do đó, tất cả đều nhanh chóng chán ngán với chiến thuật phòng ngự tiêu cực của Moyes. Tại Everton, ông Moyes cũng áp dụng lối chơi này nhưng đó là một CLB nhỏ, thiếu nguồn lực tài chính như M.U. Còn với một đội bóng như M.U - đương kim vô địch Premier League, không có lý do gì để HLV Moyes chọn lối chơi phòng ngự. Vậy mà ông vẫn chọn lối chơi này.

Những trận thua thảm họa trước các đối thủ lớn

Một trong những điều đáng chê trách nhất ở Moyes là việc M.U thất bại thảm hại trong những trận đấu quan trọng, có ý nghĩa lớn. Trong quá khứ, cựu HLV Ferguson luôn biết cách giành chiến thắng trước Liverpool và Manchester City. Ông Ferguson cũng không bao giờ thừa nhận hai đội bóng này ngang hàng với M.U. Vì vậy, HLV Moyes đã khiến cổ động viên M.U nổi cáu khi mô tả Liverpool là “ứng cử viên vô địch” trước trận đấu trên sân Old Trafford.

Khi đó Liverpool đã hạ M.U 3-0. Sau trận thua 0-3 trước Man City, ông Moyes đổ thêm dầu vào lửa khi nói rằng đối thủ cùng thành phố là đội bóng “mà M.U muốn đạt đến tầm”. Thiếu lửa, M.U đã thua cả bốn trận trước Liverpool và Man City. Đây là lần đầu tiên điều đó xảy ra kể từ năm 1992.

5 ứng cử viên thay thế HLV David Moyes

Sau khi sa thải David Moyes, M.U phải đi tìm kiếm một HLV mới. Hãng tin Internet đưa danh sách năm ứng cử viên nhiều khả năng sẽ lên nắm quyền ở sân Old Trafford.

Diego Simeone là một trong những ứng viên thay David Moyes - Ảnh: Reuters

* Diego Simeone (Argentina): Cựu cầu thủ người Argentina này đã gây ấn tượng mạnh khi dẫn dắt Atletico Madrid tới bán kết Champions League và đang dẫn đầu La Liga.

* Louis van Gaal (Hà Lan): Ông là một trong những HLV giàu kinh nghiệm nhất thế giới khi từng dẫn dắt những đội bóng lớn như Ajax Amsterdam, Barcelona, Bayern Munich... Ông Louis van Gaal cũng từng nhiều lần thể hiện mong muốn được làm việc ở Premier League.

* Jurgen Klopp (Đức): HLV 46 tuổi này đã rất thành công với Borussia Dortmund khi dẫn dắt đội bóng này tới hai danh hiệu vô địch năm 2011 và 2012, vào chung kết Champions League năm ngoái. Tuy nhiên, mới đây ông Klopp khẳng định mình vẫn còn rất yêu Dortmund.

* Ryan Giggs (Xứ Wales): Là một trong những huyền thoại của sân Old Trafford. Do đó, nhiều khả năng cổ động viên M.U sẽ ủng hộ anh dù kinh nghiệm huấn luyện của Giggs vẫn là một dấu chấm hỏi.

* Alex Ferguson (Scotland): Cựu HLV M.U từng khẳng định ông sẽ không bao giờ trở lại M.U. Nhưng liệu người đàn ông 72 tuổi này có chịu ngồi yên khi đội bóng yêu quý của ông rơi vào khủng hoảng? Chắc chắn nhiều người đã trách ông Ferguson vì chọn HLV Moyes.
Hiếu Trung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục