Thế giới “huyền bí” của Jose Mourinho (Kỳ 31): Thoát ly

22:37 Thứ sáu 12/09/2014

Bầu không khí đội bóng trở nên ngột ngạt khi Real chuẩn bị bước vào trận bán kết lượt đi Cúp Nhà vua với Barcelona vào ngày 18-1 tại Bernabeu.

Jose Mourinho từng suy sụp khi Man United chọn David Moyes thay vì chọn ông làm người kế vị Sir Alex Ferguson. Ông từng chửi các cầu thủ Real là "bọn con hoang" vì dám tuồn thông tin trận đấu ra cho báo giới. Ông từng cô lập Iker Casillas vì anh dám làm lành với các cầu thủ Barcelona dù việc ấy lấy tư cách là thủ quân đội tuyển Tây Ban Nha. Còn bao nhiêu điều bạn chưa biết về "người đặc biệt" nữa?.

Từ 14/5, chúng tôi sẽ gửi đến bạn đọc những thông tin quý báu từ cuốn sách về Người đặc biệt để hiểu rõ hơn về những góc khuất trong sự nghiệp và cuộc đời của HLV kiệt xuất này. Cuốn sách được viết bởi nhà báo Diego Torres, cây bút quen thuộc của tờ nhật báo El Pais và là người có những mối quan hệ vô cùng mật thiệt với các thành viên của Real Madrid, từ Ban lãnh đạo cho đến cầu thủ.

Khi Mourinho gặp các cầu thủ để công bố đội hình xuất phát, nhiều người đã ôm đầu vì không hiểu nổi. 11 cầu thủ đá chính gồm: Casillas, Altintop, Ramos, Carvalho, Coentrao, Pepe, Alonso, Lass, Higuain, Ronaldo và Benzema.

Arbeloa, Di Maria và Khedira dính chấn thương, Mourinho vẫn kiên trì giữ nguyên hệ thống trivote mà mình ấp ủ. Marcelo và Oezil bị cho ngồi dự bị trong khi Coentrao được chọn, đúng theo lời hứa của “Người đặc biệt” sẽ để anh đá những trận quan trọng. Casillas phản ứng vào cuối buổi:

“Chúng ta sẽ đi về đâu với cái đội hình này đây? Ôi mẹ ơi.”

Chiến thuật của Madrid vẫn tương tự như những trận Clasico trước đây. Lần này thì Ronaldo đã mở tỷ số trước cho Real ở phút thứ 11, đấy là một tiền đề tốt để đội chủ nhà lui về giữ tỷ số và phát huy ưu thế của sơ đồ gồm 3 tiền vệ phòng ngự. Nhưng một khi Barca đã cầm được tuyến giữa thì dù Real có ghim bao nhiêu cầu thủ phòng ngự đi nữa cũng vô ích.

Trận ấy kết thúc với tỷ số 2-1 nghiêng về Barca, với 2 pha ghi bàn của Puyol và Abidal. Cầu thủ Real đã rời sân trong những tiếng huýt sáo của chính các CĐV nhà. Hình ảnh Pepe giẫm vào chân Messi đã được truyền đi trên khắp các phương tiện truyền thông càng làm cho hình ảnh của Real trở nên xấu xí.

Dù trong hoàn cảnh nào, Mourinho luôn đề cao triết lý bóng đá của mình

Nhiều ngày sau trận thua này, Mourinho không buồn nói chuyện hay trao đổi công việc gì với các trợ lý. Ông rất hạn chế lui tới sân tập và không nói chút gì về Barca trước trận lượt về. Một số cầu thủ nghĩ là Mourinho muốn Real thua trận tiếp theo, không những thua mà phải thua thật đậm để thất bại ấy dạy cho họ một bài học. Và ông đã tung ra một đội hình thiên về tấn công theo ý của các cầu thủ trong đội: Casillas, Arbeloa, Pepe, Ramos, Coentrao, Lass, Alonso, Oezil, Ronaldo và Higuain.

Trong trận đấu mà Mourinho gần như không ra một chỉ thị chiến thuật nào, lần đầu tiên sau rất nhiều năm Real chơi thứ bóng đá hay hơn Barcelona. Sự thống trị trên sân là điều dễ nhận ra và nó khiến cho đối thủ xứ Catalonia trở nên bất ngờ. Bóng thuộc về đội bóng áo trắng nhiều hơn. Oezil, Higuain và Ronaldo đã thử thách thủ môn của Barca những 5 lần chỉ trong hiệp 1. Không có xà ngang thì Pinto cũng đã phải vào lưới nhặt bóng.

Trong khi đó Barca chỉ có 2 cú dứt điểm trúng đích và đã ghi bàn trong cả 2 tình huống ấy. Khi Pedro mở tỷ số cho Barca, Mourinho cười rất to và nói cho các cầu thủ trên băng ghế dự bị nghe:

“Các anh nghĩ mình thông minh hơn tôi ư? Các anh muốn tấn công ư? Đấy, tấn công là như thế đấy”.

Mou chờ tất cả các cầu thủ trong phòng thay quần áo vào giờ nghỉ giữa hiệp, lưng dựa vào tường. Môi ông nở một nụ cười nửa miệng dành cho những cầu thủ bấy lâu này vẫn kêu gọi phải chơi tấn công. Nhưng cầu thủ gần như chả quan tâm đến Mourinho mà chỉ hướng về trận đấu. Họ quay trở lại sân mà không cần bất kỳ một chỉ thị nào của HLV.

Biết mình chỉ được đá chính vì Di Maria chấn thương, Oezil và Kaka đã chơi bóng như thể 2 người đang chết đuối bỗng nhìn thấy ốc đảo và cố bơi về đó. Higuain, Ramos, Arbeloa và Alonso cũng làm tất cả những gì có thể để giúp 2 người thể hiện khả năng.

Nhờ đó mà bộ đôi một Đức một Brazil này đã thể hiện được khả năng sáng tạo của mình. Ronaldo và Benzema đã chuyển hóa 2 cơ hội mà họ tạo ra thành bàn. Tỷ số là 2-2 khi trận lượt về còn 20 phút nữa. Tấm vé vào chung kết Cúp Nhà vua vẫn còn bỏ ngỏ. Cả sân Nou Camp như sôi sục trong khi Mourinho ngồi yên bất động trên băng ghế chỉ đạo.

Madrid đã không thể tiến vào trận chung kết, nhưng trận đấu ấy đã giúp các cầu thủ rất lên tinh thần. Họ biết là nếu mình tràn lên và chơi sòng phẳng thì chính Barca sẽ phải dành cho họ sự tôn trọng. Ngay cả Arbeloa, sau trận lượt về, cũng tự hỏi là vì sao mình lại có thể ngăn được đáng kể những pha lên bóng của Barca. Trong cơn hưng phấn, Oezil đã trả lời phỏng vấn như sau:

- Khi tôi và Kaka cùng chơi trên sân, Madrid chưa bao giờ thất bại.

Đến thời điểm đó Kaka và Oezil đã chơi cùng nhau trong 9 trận, Madrid thắng đến 7 và chỉ hòa 2 trận. Nhưng sự trở lại của Di Maria đã làm tan vỡ liên kết này.

Trận đấu với Malaga vào ngày 18-3, cặp đôi này – 2 trong số những tiền vệ tài năng nhất thế giới – lần cuối cùng ra sân trong mùa. Trong suốt mùa bóng tiếp theo Kaka và Oezil chỉ còn đá chung với nhau 2 trận nữa: gặp Vallecano và Celta Vigo (Real thắng cả 2 trận, ghi 4 bàn và không lọt lưới bàn nào).

Kaka là người chịu nhiều sức ép vì số tiền chuyển nhượng rất cao lẫn món tiền lương 9 triệu euro/mùa. Nhưng Mourinho đã không hề tạo điều kiện để anh lấy lại phong độ tốt nhất như đã hứa, với chính Kaka và với các CĐV.

* Khi mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, Florentino Perez đành phải nhóm họp các cầu thủ quan trọng của đội bóng lại và bàn về một hiệp ước “ngưng chiến”. Mourinho đã thể hiện thái độ của ông như thế nào? Mời các bạn đón đọc “Thế giới “huyền bí” của Mourinho (kỳ 32)”
Lan Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục