Vua bóng đá thực sự vẫn là Pele

15:31 Thứ tư 22/02/2012

Ai là cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại? Câu hỏi này mỗi người đều có những ý kiến riêng của mình. Đó có thể là Maradona, Messi, Ronaldo, hay George Best… Nhưng bảo tàng bóng đá thế giới chỉ thực sự công nhận một người, và người đó hoàn toàn xứng đáng - Vua bóng đá Pele.

Những cơn sốt thần tượng

Ngày nay, bóng đá có sức ảnh hưởng cực lớn. Bóng đá là thể thao, là giải trí, là giá trị thương mại, là hình ảnh quảng bá, là những cơn sốt thần tượng cấp số nhân được tạo ra bởi hệ thống truyền thông đang thời kỳ bùng nổ. Số người hâm mộ bóng đá cũng nhân lên gấp bội do truyền hình đã trở thành thông dụng, và đã có vô số những đoàn thể, tổ chức được lập ra để mọi người kết nối, chia sẻ niềm đam mê này.

Lionel Messi liệu có vươn lên để "chạm" tới "ngôi vua" mới của bóng đá đương đại. Ảnh: Internet

Mỗi người một sở thích, vì thế ai cũng tung hô, vĩ đại hóa những cầu thủ yêu thích của mình, khiến cho thế giới này tràn ngập các siêu nhân và huyền thoại trong vòng hai mươi năm trở lại đây. Tất nhiên, với những đóng góp của mình, hầu hết các cầu thủ xuất sắc đều rất xứng đáng với sự ngưỡng mộ và ghi danh của làng túc cầu, nhưng để vươn lên “chạm” tới “ngôi vua” của Pele thì có vẻ như đó không phải là vấn đề của hai mươi, ba mươi năm.

Mặt bằng bóng đá đi lên, khoa học thể thao ngày càng phát triển, thể chất, kỹ năng cũng như đầu óc chiến thuật của mỗi cầu thủ đều tiến bộ so với các bậc tiền bối. Nhưng ngay cả thế, vẫn chưa có ai đủ tầm để nói chuyện ngang hàng với Vua sân cỏ người Brasil. Cụ thể, thời điểm hiện tại tuy Ronaldo và Messi đang nổi lên như hai cái tên xuất chúng, song đó chỉ là do họ chưa có những đối trọng xứng đáng, và phần nào là vì có những môi trường quá thuận lợi để phát triển - như trường hợp Messi ở Barca. Chúng ta đều thấy Ronaldo vô duyên thế nào trong những trận đấu lớn, còn Messi nhạt nhòa ra sao khi quanh anh không phải là những tiền vệ kiến thiết hàng đầu. Thậm chí, nếu ở trong quá khứ gần, nơi có những Zidane, Figo, Ro béo… thì có lẽ hai siêu sao này cũng không thể nào nổi bật như vậy được. Nhất là Messi, nhiều người đã coi chân sút người Argentina là hay nhất mọi thời đại - một điều những ai đã xem bóng đá lâu năm đều chẳng thể hùa theo được.

Bản lĩnh thực sự của một vị vua

Pele không chỉ là một tượng đài khổng lồ trên sân cỏ. Khi mặc vào mình những bộ vest, ông nhanh chóng chứng tỏ được tầm ảnh hưởng ở mọi sự kiện quan trọng khác mà mình tham gia. Cái tên Pele là biểu trưng của bóng đá đẹp, của tư cách, của một cuộc sống tương đối mẫu mực, chính nó, cộng với những khoảnh khắc diệu kỳ trên sân đã làm nên hình ảnh một “vị vua của môn thể thao vua”.

Pele - tượng đài bóng đá của mọi thời đại . Ảnh: Internet

Về chuyên môn, có lẽ Maradona là người tiệm cận nhất với Pele cho đến lúc này, cùng với “người ngoài hành tinh” Ronaldo “béo”. Ở họ có tất cả những gì người ta có thể hi vọng ở một cầu thủ săn bàn, ở một thủ lĩnh tấn công, ở một cá nhân mà cả đội bóng có thể “sống” nhờ họ. Trong giai đoạn thi đấu đỉnh cao, Pele cho thấy bản năng và tố chất không ai sánh nổi, dù điều kiện ngày ấy thua xa bây giờ. Số lượng bàn thắng là một chuyện, nhưng sức mạnh, tốc độ, kỹ thuật hội tụ ở Pele là đáng kinh ngạc so với mặt bằng chung. Chúng ta có thể thấy tổng hòa của Ronaldo và Messi trong một mình Pele: sức càn lướt đầy cơ bắp, tốc độ bứt phá cả đoạn ngắn lẫn đoạn dài của một chiếc xe công thức 1, khả năng luồn lách qua người siêu việt, những cú sút búa bổ cũng như dứt điểm khéo léo bằng cả hai chân, những pha đánh đầu uy mãnh, là người dẫn đầu và lên tiếng trong những thời khắc quan trọng, cộng thêm một chút tự kiêu… tất cả càng được tô điểm bởi những danh hiệu cùng nhân cách nổi bật bên lề, biến Pele thành một “vị thần” thực sự trong sách giáo khoa bóng đá.

Chắc chắn, bây giờ chưa phải là lúc xuất hiện “người kế vị” của Pele. Vẫn còn những nấc thang nữa cho các ngôi sao đương đại bước tiếp để hướng đến vị trí của ông. Khi bóng đá đang dần trở nên bão hòa, càng không dễ để có một cái tên “chói sáng” trong lịch sử mà không phụ thuộc vào những cá nhân khác. Nói thế không có nghĩa Pele chỉ chơi bóng một mình, nhưng ông là người xuất sắc nhất dù ở bất cứ đội bóng nào, đó là điều ai cũng có thể công nhận. Một lần nữa biết ơn ông bởi tất cả những gì ông đã làm cho bóng đá, và xin tiếp tục trân trọng được gọi ông là “Vua bóng đá” Pele.

(Bạn đọc: Trần Mạnh Quang)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục