VĐV Nguyễn Thị Thanh Phúc: Tết thứ 8 xa nhà

11:04 Chủ nhật 03/02/2013

Đã chấp nhận dấn thân vào nghiệp VĐV chuyên nghiệp, chuyện ăn Tết với gia đình là một điều xa xỉ. Đối với bản thân nữ VĐV đi bộ Nguyễn Thị Thanh Phúc, đây cũng là năm thứ 8, cô gái nhỏ nhắn người Hòa Vang, TP.Đà Nẵng không có cái Tết cổ truyền ấm cúng cùng gia đình.

Ngày đầu thoát ly khỏi huyện miền núi Hòa Vang về tập luyện cùng thầy Trần Anh Hiệp, Phúc trải qua không ít sóng gió, thăng trầm. Tấm HCV đầu tiên ở đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V tại Đồng Tháp mà Thanh Phúc giành được lại nhuốm màu bi kịch khi BTC tước đi danh hiệu ấy do đồng đội của Phúc chèn ép đối thủ trên đường chạy.

Thất bại đầu đời ấy khiến Phúc càng thương người thầy của mình hơn. Cô gái vàng đi bộ nội dung 20 km nhắc lại kỷ niệm với thầy Hiệp bằng sự biết ơn chân thành: “Tình cảm thầy và trò được tạo nên từ những kỷ niệm vui buồn trong gần 10 năm qua. Mỗi giải đấu, tôi đều có những kỉ niệm riêng, đặc biệt tại SEA Games 26, lần đầu giành được tấm HCV lịch sử, thầy và trò cùng khóc như mưa trong chiến thắng”.

Kể từ chiến tích cuối năm 2011, Thanh Phúc tiến bước dài khi tham dự nội dung đi bộ nữ 20km tại Olympic London 2012. “Nữ hoàng đi bộ'' Đông Nam Á thú nhận, “bơi ra biển lớn cảm giác khó tả và nôn nao trong người. Nó còn hạnh phúc hơn cả lúc giành HCĐ giải đi bộ châu Á mà tôi giành được trước đó”.

Càng bước lên đỉnh cao sự nghiệp, trách nhiệm và áp lực lại lên cao gấp bội. Xuân Quý Tỵ 2013 sắp đến nhưng Phúc lại chẳng có được cơ hội gần gũi gia đình khi lịch thi đấu trong năm mới vô cùng nặng nề: "Bộ môn đi bộ của Phúc thường xuyên tập quanh năm, đặc biệt dịp Tết thì càng phải tập luyện hơn nữa để chuẩn bị cho giải vô địch đi bộ châu Á đầu năm, rồi cuối năm là SEA Games 27.

Chính vì lý do này, tôi và em trai Thanh Ngưng ăn Tết không được trọn vẹn. Vẫn cảm nhận được không khí Tết cùng gia đình và bạn bè, nhưng với Phúc quan niệm rằng đã theo nghiệp thể thao thì phải hy sinh. Mặc dù không ở bên cạnh người thân nhiều, tôi vẫn không tủi thân mà càng cố gắng để tập luyện hơn''.

Mẹ Thanh Phúc, bà Nguyễn Thị Hoa, sinh được 7 người con. Trong số ấy, Thanh Phúc rồi em trai Thanh Ngưng và cô em Hồng Duyên đều đang đầu quân cho đội điền kinh TP.Đà Nẵng. Thấy cả ba đứa con đều vắng nhà trong những ngày Tết cổ truyền, bà Hoa cũng chạnh lòng: “Bố mẹ nào mà không đau xót khi con mình phải lăn lội ngoài đời. Đặt biệt bản thân cháu Phúc là con gái nên bố mẹ cành lo lắng hơn. Tết về mà vắng chị em nó trong đêm giao thừa thì cũng buồn lắm. Thôi cũng chỉ giấu tình cảm vào lòng mà động viên cả 3 đứa cố gắng".

Phía sau thành công của "Nữ hoàng đi bộ'' Thanh Phúc là những ngày vắt mồ hôi, nước mắt trên sân tập, bất kể ngày nghỉ hay lễ tết. Và Tết năm thứ 8 xa nhà không phải ngoại lệ, để rồi cô gái "Vàng'' thể thao Việt Nam tiếp tục đạt được thành tựu trong sự nghiệp mới chớm nở của mình.

Anh Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục