Văn Thanh và sự khác biệt ở hành lang cánh trái tại AFF Cup 2016

12:22 Thứ ba 15/11/2016 | 1

TinTheThao.com.vnKhông nổi bật như Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng, nhưng Văn Thanh khiến nhiều người nhắc đến mình vì sự đa năng, đặc biệt ở những pha leo biên thần tốc.

Mùa giải 2016 là một năm thành công của cá nhân Văn Thanh. Trong màu áo CLB Hoàng Anh Gia lai, cầu thủ sinh năm 1996 liên tục để lại dấu ấn bằng những pha làm bàn vô cùng đẹp mắt. Không quá bất ngờ khi Văn Thanh đã được trao danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League 2016 đầy xứng đáng. Đánh giá về tài năng của Văn Thanh, HLV Nguyễn Quốc Tuấn từng đưa ra lời nhận xét: “Ở tuổi đôi mươi, cá nhân tôi đánh giá Văn Thanh là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất ở vị trí tiền vệ lẫn hậu vệ cánh trái của bóng đá Việt Nam hiện tại”.

IMG_3573

Với tốc độ và chuyên môn khá tốt Văn Thanh luôn chiếm trọn niềm tin của HLV Hữu Thắng. Ảnh: Đình Viên.

Tài năng là thế, nhưng đường lên các đội tuyển của Văn Thanh lại không xuôi chèo mát mái như những đồng đội ở HAGL. Văn Thanh có mặt tại vòng loại U23 châu Á 2016 nhưng bị gạch tên ở SEA Games 28 và sau đó anh chỉ đến VCK U23 châu Á 2016 theo dạng vé vớt. Tuy nhiên thời thế thay đổi, thành tích không quá nổi bật khiến HLV Miura phải ra đi để nhường chỗ cho HLV Nguyễn Hữu Thắng. Văn Thanh cùng các đồng đội ở HAGL được tân thuyền trưởng trọng dụng và không phụ lòng mong đợi khi họ thể hiện phong độ ấn tượng, góp phần vào thành tích chung của toàn đội.

Thống kê cho thấy, Vũ Văn Thanh đang là cầu thủ chơi nhiều phút nhất của ĐT Việt Nam (đá chính 5/8 trận) dưới thời Hữu Thắng. Có Văn Thanh trong đội hình, các tiền vệ cánh yên tâm hưởng lợi. Văn Thanh sở hữu khả năng phòng ngự khá tốt cộng với sự hỗ trợ tấn công tuyệt vời. Trong 3 trận đấu Văn Thanh buộc phải vắng mặt và Đình Đồng thế chỗ, ĐT Việt Nam chỉ thắng 1 (trước Syria), còn lại không thể đánh bại nổi 2 đối thủ dưới cơ: hòa Hồng Kông (thắng pen), hòa Singapore (thắng hiệp phụ).

Hiện tại, 4 hậu vệ cánh của ĐT Việt Nam ngoài Văn Thanh còn có Đình Đồng (chơi được cả 2 biên), Sầm Ngọc Đức (2 biên), Âu Văn Hoàn (biên phải). Trong 3 cái tên, Đình Đồng là người được HLV Hữu Thắng tin tưởng nhất để trám chỗ nếu Văn Thanh vắng mặt. Có kinh nghiệm trận mạc hơn so với người đồng đội trẻ, nhưng nếu so sánh về tài năng cũng như sự bùng nổ thì Đình Đồng không thể so sánh với Vũ Văn Thanh.

IMG_6927

Dù còn khá trẻ nhưng Văn Thanh hòa nhập nhanh với ĐT Việt Nam. Ảnh: Đình Viên.

Ngoài vị trí hậu vệ trái, Văn Thành còn chơi rất tốt nếu được đẩy lên chơi ở hàng tiền vệ. Chính sự đa năng này của Thanh giúp anh có sự kết hợp hoàn hảo với những đồng đội ở tuyến trên. Còn nhớ ở trận giao hữu lượt về với Indonesia trên sân Mỹ Đình, Văn Thành kết hợp ăn ý cùng Thành Lương ‘quẩy nát’ hành lang cánh của đối thủ.

Nổi lên là cầu thủ quan trọng trong sơ đồ chiến thuật mà HLV Hữu Thắng đang áp dụng nhưng Văn Thanh lại rất ít khi nói về bản thân. Trong phát biểu mới nhất, cầu thủ người Hải Dương từng chia sẻ rằng: “Được gọi lên tuyển Việt Nam và được HLV Hữu Thắng lựa chọn là một vinh dự rất lớn với tôi. Thú thật, tôi chơi chưa thật tốt ở hai trận đấu đầu tiên được đá chính. Vì có cái gì đó bỡ ngỡ và hồi hộp nhưng bây giờ đã dần quen. Tôi biết mình còn phải học hỏi và tập luyện nhiều hơn nữa để nếu mai này được gọi thì sẽ không phụ niềm tin của mọi người.

Ở tuổi 20, lần đầu tham dự sân chơi cấp độ đội tuyển quốc gia nhưng với tài năng nổi trội, chắc chắn Vũ Văn Thanh sẽ là cái tên rất đáng chờ đợi của ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2016.

Thanh Chương - Thể thao Việt Nam | 11:00 15/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục