Van Gaal hãy noi gương Sir Alex và Jorge Jesus

22:32 Thứ tư 04/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Trong ba cái tên ba vị HLV bóng đá thế giới của tựa bài viết này, thì cái tên tưởng chừng quen thuộc Jorge Jesus (vì tên trùng với đấng Cứu Thế "Jesus") lại quá xa lạ về tên tuổi và danh tiếng so với hai HLV Alex Ferguson và Van Gaal đối với khán giả hâm mộ môn bóng đá trên toàn cầu.

Và thật thú vị như một sắp đặt của số phận, như một tiền kiếp giữa hai cái tên "Jesus" và "Angel". Ngôi sao người Achentina, Angel Di Maria đang đầu quân cho Quỷ đỏ MU với số tiền chuyển nhượng kỷ lục 60 triệu bảng và được dẫn dắt bởi HLV đầy cá tính, danh tiếng người Hà Lan có biệt danh "Tulip thép", Louis Van Gaal. Sự liên quan đến tên tuổi, số phận giữa HLV vô danh như Jesus và Angel như định mệnh đưa tiền vệ cánh trái người Achentina này từ chỗ vô danh ở CLB Benfica bỗng dưng...nổi tiếng nhờ "Đấng Cứu Thế" đã đặt "Thiên Thần" đúng vị trí sở trường bên cánh trái của hàng tiền vệ trong đội bóng.

Điều này khác xa tư tưởng độc tài, bảo thủ của vị HLV nổi tiếng nóng nảy đến...lập dị như Van Gaal. Ông yêu cầu một ngôi sao như Angel Di Maria phải đa năng, phải "đáng đồng tiền bát gạo" khi BHL Man.United trải thảm rước Thiên Thần về Nhà hát những giấc mơ, Old Trafford, nơi đánh dấu sự nghiệp chói lòa của Sir Alex Ferguson lẫy lừng suốt 20 năm với bao ngôi sao bóng đá nổi tiếng nhất thế giới, điển hình như Giggs, Cantona, Beckham, Ronaldo....

Do đó Van Gaal thử nghiệm Thiên Thần hầu như gần hết ở mọi vị trí trong đội hình, do ông nhận thấy tài năng và tầm quan trọng của Di Maria trong chiến thuật của ông đề ra. Đầu mùa giải thì Di Maria thi đấu khá ấn tượng....Tuy nhiên càng về sau thì anh sa sút và...im hơi lặng tiếng do buộc phải đá nhiều vị trí khác nhau từ sự chỉ đạo của Van Gaal.

"Tulip thép" quên nhìn vào tấm gương của Sir Alex trước đây và Jesus sau này. Sir Alex biết sử dụng đòn tâm lý trong quản lý nhân sự và huấn luyện cầu thủ. Đặc biệt cầu thủ giỏi và ngựa chứng như Cantona hay Beckham. Ông cho phép số 7 người Pháp tự do tập luyện tùy thích mà không cần theo giáo án hay giờ giấc cùng đồng đội. Và khi Cantona đạt được sự thỏa mãn tự ái của một ngôi sao danh tiếng và cá tính mạnh mẽ đến...kiêu ngạo thì tự dưng anh ta ngộ ra sự sai trái của mình rồi tự thay đổi, tự nguyện hòa nhập với mọi người.

Còn riêng HLV Jesus, người ta nhớ đến tên tuổi của ông có lẽ nhờ vào việc ông đặt Di Maria về đúng vị trí sở trường của anh ta là tiền vệ cánh trái, thay vì phải loay hoay, vụng về bên cánh phải dưới thời HLV người Tây Ban Nha, Antonio Camacho. Thiên Thần chỉ tỏa sáng, cất cao "đôi cánh" khi gặp "Đấng Cứu Thế" mà thôi. Ở Real Madrid, Di Maria cũng thăng hoa cùng các ngôi sao Ronaldo, Ramos, Benzema, Bale ở vị trí cánh trái...

Vậy thì "dụng nhân như dụng mộc", ông Van Gaal quá kỳ vọng vào tài năng và vị trí tiền vệ của Di Maria trong đội hình, chiến thuật do ông đề ra và bắt buộc, yêu cầu Thiên Thần vượt quá khả năng của anh ta. Cứ sử dụng hiệu quả, đơn giản như HLV Jorge Jesus đã làm hay Đắc nhân tâm như Sir Alex...Điều đó còn khả quan hơn việc buộc Di Maria chưa thích nghi với bóng đá Anh do mới đến chỉ một mùa bóng, lại phải là cầu thủ giỏi đa năng, trong khi anh không được đá ở vị trí yêu thích, sở trường của mình...Van Gaal đang bị sức ép phản đối từ khán giả hâm mộ do chiến thuật và cách dùng người sai lầm của ông ta.

(Bạn đọc Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục