Từ “Vườn ươm” Phố Núi: Bài học về giáo dục đào tạo con người

09:01 Thứ hai 28/01/2013

Arsene Wenger - Huấn luyện viên câu lạc bộ lừng danh Arsenal gọi bốn cầu thủ trẻ của học viện bóng đá Arsenal JMG sang tập huấn 10 ngày tại London vừa qua thật sự là một tin gây bất ngờ cho làng bóng đá và người hâm mộ. Mặc dù cả bốn cầu thủ đều không được Arsenal giữ lại kèm với câu xã giao của giáo sư Wenger: “Cần phải cố gắng hơn” nhưng với một nền bóng đá đang ở vùng trũng như Việt Nam việc có những cầu thủ được tiếp xúc, luyện tập trong một môi trường bóng đá chuyên nghiệp như ở Arsenal thì đáng để ghi nhận và là một bước đi lớn trong quá trình phát triển bóng đá Việt Nam. Vậy điều gì đã tạo nên bước đi ấy?

Trước tiên người viết xin kể một câu chuyện về trái dứa 350 triệu VNĐ đang được trồng tại trung tâm Lost Garderns of  Heligan tại CornWall nước Anh. Loại dứa này được trồng bởi các kĩ sư tại đây với cách thức canh tác truyền thống ở thế kỉ 19. Đặc biệt là nơi trồng là một nhà kính nhỏ nằm sâu trong lòng đất, người ta sử dụng 30 tấn phân ngựa, nước tiểu đặt phía trên. “Bất cứ ai thưởng thức loại dứa này đều sẽ thốt không nên lời bởi hương vị tuyệt vời của chúng. Họ sẽ phải cảm ơn những người đã làm việc chăm chỉ, vất vả để có được một loại quả ngon ngọt đến vậy”, đại diện trung tâm nghiên cứu thực vật là James Stephens chia sẻ. Chi phí sản xuất một quả dứa từ lúc còn bé cho đến khi thu hoạch là 1.200 GBP (khoảng 40,4 triệu VND).

 Ông Stephens chia sẻ thêm rằng, các kỹ sư ở Lost Gardens of Heligan làm việc rất cực nhọc và chọn những loại phân ngựa tốt nhất cũng như máy sưởi điện để tạo môi trường tốt nhất cho loại sứa này sinh trưởng thuận lợi. Loại dứa này trồng mất 2 năm mới cho ra một lứa quả. Vì vậy, giá bán mỗi quả dứa hiếm có lại “đắt xắt ra miếng” và đáng đồng tiền bát gạo mà bất cứ ai bỏ ra mua về thưởng thức đều sẽ không thất vọng.

5 năm cho 10 ngày và hơn thế nữa…

Câu chuyện về trái dứa ở trên cho ta thấy một điều rằng: dứa là loại trái cây hết sức bình thường được bày bán khắp nơi. Nhưng trong hàng loạt giống dứa vẫn có những giống tốt có những tố chất để cho ra một thứ quả có giá trị về dinh dưỡng cũng như kinh tế. Giống chỉ là bước đầu, các kĩ sư đã tạo ra một môi trường phát triển tốt nhất để chăm bẳm chúng để rồi cho ra thành quả tuyệt vời như trên.

4 sao trẻ của HAGL Arsenal JMG đã từng qua Arsenal tập huấn. Ảnh: Internet

Trở về với học viện Arsenal JMG, nếu bầu Đức và những người trồng dứa ở Lost Gardens of Heligan công bố ước mơ của họ là tạo ra các cầu thủ mang đẳng cấp quốc tế hay những trái dứa trị giá 350 triệu VND thì có lẽ nhiều người sẽ nghỉ họ bị…hâm. Bóng đá Việt Nam lúc bấy giờ còn ngụp lặn trong cái ao làng Đông Nam Á mà dám nghĩ tới chuyện sang đàm phán với Arsenal ở Ngoại hạng Anh thì đúng là điều không tưởng. Vậy cái hay ở đây là gì?

Bầu Đức thực sự có bước đột phá về cách nghĩ. Ông đã suy nghĩ được tại sao ở những nước châu Âu họ lại có nền bóng đá như thế? Và ông đã tìm ra những biện pháp mang tính căn cơ để đào tạo cầu thủ trẻ. Ông chắc hẳn có niềm tin vào hơn 85 triệu dân Việt Nam ta có khả năng sinh ra những “mầm non” có tố chất trở thành tài năng của nền bóng đá Việt. Việc của chúng ta bây giờ là tìm ra, khai phá những mầm non ấy rồi đem chăm sóc, dưỡng dục như trong những “nhà kính” vậy.

Nhà kính ở đây là một môi trường lý tưởng để phát triển. Ở đó sẽ không bao giờ nói đến các khoản lót tay tiền tỷ, việc cầu thủ này hay cầu thủ kia mua xe gì hay những cảnh phản cảm như vái lạy trọng tài, bỏ thi đấu giữa chừng, những cú tắc bóng triệt hạ đối phương…Những tài năng  phải được cách ly khỏi những loài sâu gây hại ấy mà được vun vén chăm bón theo phương châm “dành những gì tốt đẹp nhất cho con em chúng ta”. Các em phải được sống trong tình yêu thương giữa thầy và các bạn, được chăm lo đến từng miếng ăn, giấc ngủ, được rèn luyện đạo đức tốt lối sống lành mạnh.

Dưới góc độ của một phụ huynh, những bậc làm cha làm mẹ nhìn những gì bầu Đức đầu tư, vun vén cho Arsenal JMG chúng ta sẽ học hỏi được nhiều điều. Ngoài yếu tố về tài chính ra thì sự định hướng, tận tâm, có niềm tin vào con trẻ, bồi dưỡng cả về tài năng lẫn nhân cách là những thứ đáng để học tập. Khi đạt được một thành công nhất định là sang London luyện tập những người lớn ở Arsenal JMG vẫn bảo bọc các em trước sự săn đón của giới truyền thông nhằm tránh tạo ra áp lực tâm lý và sự ngộ nhận về tài năng thật sự của mình.

Năm năm bỏ ra với bao mồ hôi công sức và tấm lòng của những con người tâm huyết với nền bóng đá Việt Nam để tạo nên 10 ngày với bao kì vọng. Mặc dù chưa thật sự đạt được như mong muốn nhưng tôi xin chắc rằng những cầu thủ trưởng thành từ “vườn ươm” Phố Núi sẽ là một thế hệ tài năng, có đạo đức để xây dựng lại nền bóng đá nước nhà xứng đáng với những gì mà các em được nâng niu chăm sóc.

(Bạn đọc: Hải Thanh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục