Từ thất bại của Barca trước Milan: Không "thanh thoát", tiki-taka cũng vô dụng!

18:51 Thứ năm 21/02/2013

Nhìn Barca thi đấu trước Milan, có cảm tưởng đội vô địch Champions League 2 trong 4 mùa gần đây mất ngủ cả đêm vì lo lắng hoặc vừa phải trải qua một hành trình khủng khiếp để sang Italia thi đấu.

Không! Họ không lo sợ Milan, đội mà nhiều năm qua cứ gặp “ngáo ộp” xứ Catalan là bị loại và chỉ hòa nổi 2 trong 6 trận đối đầu gần nhất. Cũng không có trận núi lửa phun trào nào như năm 2010 để cả đội phải di chuyển bằng xe buýt. Nhưng nếu 3 năm trước Barca chỉ để Inter lật ngược thế cờ ở nửa sau trận đấu khi đã đuối sức thì cũng ở Milan đêm qua, đội bóng mạnh nhất thế giới dường như đầu hàng ngay từ khi gặp phải bức tường kiên cố của các cầu thủ mà nếu không phải fan Milan thì ít người biết tên.


Hàng phòng ngự ấy chơi tốt, rất tốt, nhưng chưa thể nào so sánh với được với Inter của Mourinho. Chiến thuật tuyệt vời của Milan được “hỗ trợ” bởi sự lù đù của những con bài quan trọng nhất bên phía đối phương. Lối đi bộ đá bóng đó không thể tạo ra khoảng trống để gây nguy hiểm cho hàng phòng ngự nhiều tầng và thi đấu đầy quyết tâm của Milan. Cả trận Barca chỉ sút trúng cầu môn 1 lần dù cầm bóng tới hơn 70%, cú sút xa (không trúng cầu môn) của Iniesta là tình huống nguy hiểm nhất mà đội bóng đang dẫn đầu La Liga tạo ra, đó thật sự là pha bóng đáng xem nhất của Barca trong cả trận và cũng chính là điều họ cần nhiều hơn nữa: Tăng tốc để tạo khoảng trống và sút ngay thay vì cứ chuyền bóng cả trận.

Không có Tiki-taka cho người hâm mộ! Đương nhiên! Lối chơi ấy chỉ xuất hiện khi những đôi chân đạt được trạng thái “thanh thoát” nhất, còn hôm nay thì “nặng nề” nhất. Nhưng quan trọng hơn, sau khi không làm gì nổi một đối phương lì lợm, đội bóng tấn công khủng khiếp nhất thế giới vẫn trung thành với phong cách đã gắn liền với thành công của họ trong những năm qua. Lối chơi đó đúng là đầy khoa học và hiện không có đối thủ, chính vì thế mà đội bóng đang bỏ xa Real Madrid 16 điểm tại Liga không cần phải tính đến các phương án khác chăng? Người Catalan nên nhớ rằng sau khi Tiki-taka được hình thành dưới thời Pep Guardiola, Barcelona cũng đã thất bại 2 lần tại bán kết của giải đấu danh giá nhất Châu lục và trận thua đêm qua đã gợi lại hình ảnh Barca trong trận lượt đi với Chelsea năm ngoái.

Nhưng những ký ức về Chelsea đâu phải lúc nào cũng xấu. Mùa 1999 – 2000, sau khi thua 3-1 tại Stamford Bridge, trở lại Nou Camp các Cule đã xếp một “bảng tỷ số” 2-0 khổng lồ trên khán đài chính của sân vận động. Nhưng những đứa con cưng của họ còn làm được trên mức cần thiết, nghiền nát Chelsea 5-1 để tạo nên một trong những trận đấu hay nhất lịch sử. Lượt về với Milan, Barca cũng cần tỷ số ít nhất là 2-0 để đưa trận đấu về vạch xuất phát, và họ liệu họ còn có thể làm hơn thế?
Trần Công Hưng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục