Từ Sochi 2014 nghĩ đến Asiad Việt Nam 2019

11:02 Thứ bảy 15/02/2014

Olympic mùa Đông thường không được người Việt quan tâm. Đơn giản bởi chúng ta ở xứ nóng, chẳng đào đâu ra một môn thể thao nào liên quan đến tuyết, đến băng! Và đã không có ai chơi thì không quan tâm là điều dễ hiểu.

Thế nhưng, riêng tại kỳ Olympic mùa Đông 2014 đang diễn ra tại Sochi ( Nga) lần này thì có vẻ lại được các báo quan tâm thông tin. Theo chúng tôi, sở dĩ có chuyện đó là bởi những lý do sau: Thứ nhất, trước khi Sochi khai mạc, đã có những vụ đánh bom khủng bố gây chấn động thế giới ở Nga, và bọn khủng bố không giấu giếm mục tiêu: Hướng đến Olympic mùa Đông 2014! Thứ hai, thông tin về tổng chi phí mà chủ nhà Nga bỏ ra để tổ chức Sochi 2014 hơn 50 tỷ USD đã thật sự gây sốc. Cuối cùng, nói gì thì nói, trong tâm trí của nhiều người Việt Nam, Nga là một đất nước gần gũi, khi chúng ta có một thời gian dài hết sức gắn bó, từ kinh tế, quốc phòng cho đến giáo dục.

Tuy nhiên, đây là bài viết về thể thao, nên xin chỉ bàn chuyện liên quan đến thể thao, đó là vấn đề thứ hai nêu ở trên.

Tại sao gọi con số hơn 50 tỷ USD để tổ chức Sochi 2014 là con số khủng, gây sốc? Chúng ta hãy nhớ lại vào năm 2008, khi Trung Quốc tổ chức Olympic Bắc Kinh, đã chi ra số tiền là 40 tỷ USD! Con số này, người ta dự đoán sẽ còn lâu mới có một chủ nhà nào vượt qua được. Vậy mà, nước Nga đã sớm qua mặt Trung Quốc trong chuyện chi tiền tổ chức Sochi 2014. Đặc biệt quan trọng hơn, so sánh về tầm vóc của hai sự kiện, Sochi không thể nào sánh được với Bắc Kinh 2008. Đơn giản Bắc Kinh 2008 là Olympic mùa Hè, thu hút hơn 200 quốc gia tham dự, với hơn 10.000 vận động viên; trong khi đó chỉ có 85 quốc gia hiện diện ở Sochi 2014 và chỉ có khoảng 6.000 vận động viên tham gia.

Trên thế giới, người ta đã cảnh báo về căn bệnh “tức nhau tiếng gáy” trong lĩnh vực thể thao, khi tổ chức những sự kiện lớn. Bởi tất cả các nước chủ nhà sau khi tổ chức xong, chỉ cần đi một vòng qua các cơ sở được xây mới để phục vụ cho ngày hội, hầu hết đều rơi vào cảnh “trơ gan cùng tuế nguyệt”!

Khi tổ chức, ai cũng rót mật vào tai người dân, đó là sau khi kết thúc đại hội sẽ đưa các công trình này vào phục vụ nhu cầu rèn luyện sức khỏe, chơi thể thao của nhân dân. Nhưng hỡi ôi, ai mà chơi nổi khi các công trình quá hiện đại, muốn nó hoạt động phải chi ra một khoản tiền không nhỏ.

Đây không phải là chuyện mới, nhưng chúng tôi muốn nhắc lại nhân sự kiện Sochi 2014 đang diễn ra, nhằm nhắc nhở các nhà quản lý thể thao Việt Nam vốn đang trong thời điểm tích cực chuẩn bị cho Asiad 2019. Và có cơ sở để bàn về chuyện vung tay quá trán ấy: Cách đây vài tháng, báo chí đã phê phán việc một số quận huyện ở Hà Nội xây nhà thi đấu quá hoành tráng. Khi ấy, nhiều quan chức bảo rằng xây thế là nhằm đón đầu, chuẩn bị cho Asiad 2019. Nhưng mới đây, một quan chức thể thao TPHCM “bỏ nhỏ”: Trong một lần ra Hà Nội và được dẫn đi tham quan các nhà thi đấu này, ông không khỏi xót xa khi dùng tay quẹt thử lên khán đài, lên mặt sân thì thấy nó đóng một lớp bụi dày! Nghĩa là nó chẳng được sử dụng. Và nếu thế thì đến 2019, không khéo lại cần một khoản tiền không nhỏ để sửa sang phục vụ Asiad!

Nhất Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục