Trường Sơn và Quang Liêm phải đấu loạt tie-break tại World Cup cờ vua 2015

14:15 Thứ tư 16/09/2015

Do bất phân thắng bại với đối thủ ở trận lượt về, hôm nay (16/9) cả Trường Sơn và Quang Liêm sẽ bước vào loạt tie-break tại vòng 2 World Cup cờ vua 2015.

Tối 15/9, hai kỳ thủ của Việt Nam là Nguyễn Ngọc Trường Sơn và Lê Quang Liêm bước vào ván đấu thứ 2 của vòng hai tại World Cup cờ vua 2015 đang được tổ chức tại Baku (Azerbaijan). Dù đối mặt với những kỳ thủ có thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng thế giới nhưng lợi thế của Trường Sơn và Quang Liêm ở ván đấu thứ hai là cầm quân trắng và được phép đi trước.

Kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn.

Ở ván đấu thứ hai này, Lê Quang Liêm (Elo 2697) đã có trận hòa nghẹt thở kéo dài hơn 5 giờ trước kỳ thủ người Nga Nikita Vitiugov (Elo 2725). Hai kỳ thủ nhập cuộc với các phương án tấn công khá cởi mở và liên tục trao đổi quân.

Sau 40 nước đi đầu tiên, Quang Liêm dần chiếm ưu thế từ đó gia tăng sức ép tấn công lên đối thủ Nikita Vitiugov. Vào tàn cuộc, Quang Liêm vẫn giữ được lợi thế hơn quân so với đối thủ, tạo ra nhiều giải pháp tấn công trong khi Nikita Vitiugov chỉ chăm chăm phòng ngự. Tiếc cho Quang Liêm khi anh không tận dụng được lợi thế này, để tuyển thủ Nga cầm hòa sau 67 nước đi.

Hòa nhau sau 2 lượt đi và về, hôm nay Quang Liêm tái đấu Nikita Vitiugov trong loạt tie-break cờ nhanh nhằm chọn người đi tiếp vào vòng 3. Đấu cờ nhanh cũng là lợi thế của Quang Liêm khi anh từng đoạt ngôi vô địch cờ nhanh thế giới cách đây 2 năm. Nếu vượt qua Nikita Vitiugov ở loạt tie-break, Lê Quang Liêm sẽ đối đầu đồng đội của anh ở Đại học Webster là So Wesley (elo 2.773) hiện xếp hạng 9 thế giới.

Trong khi đó, Nguyễn Ngọc Trường Sơn (Elo 2634) cũng chưa phân thắng bại với kỳ thủ hạng 13 thế giới người Nga Evgeny Tomashevsky (Elo 2758) sau 27 nước đi. Tương tự như Quang Liêm, Trường Sơn cũng sẽ phải đấu loạt tie-break với đối thủ để xác định tấm vé vào vòng 3.

Nếu vượt qua đối thủ của mình, Trường Sơn sẽ gặp kỳ thủ hạng 21 thế giới Vachier Lagrave ở vòng 3. Nếu cùng giành thắng lợi trước đối thủ ở vòng này, hai kỳ thủ của Việt Nam sẽ gặp nhau ở vòng 4.

Theo quy định của Liên đoàn cờ Vua thế giới. Nếu sau 2 trận tại World Cup cờ vua có kết quả hòa thì 2 kỳ thủ tiếp tục đấu lại 2 ván cờ nhanh tiếp theo. Nếu vẫn có kết quả hòa thì 2 kỳ thủ bước vào đấu 2 ván cờ chớp để phân định thắng thua. Nếu tiếp tục có kết quả hòa thì 2 kỳ thủ sẽ phải thi đấu ván cờ Armageddon.

Đây là ván cờ dạng như thi đấu tie-break để quyết định người thắng, thua trong đấu cờ nhanh và không có kết quả hòa. Trong ván đấu này, nếu chung cuộc là 1 kết quả hòa thì người cầm quân đen có thắng lợi. Để công bằng, người cầm quân trắng có nhiều thời gian hơn cho mỗi ván. Theo đó, quân trắng có 5 phút còn quân đen có 4 phút…
Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục