Trước trận giao hữu Anh - Đức: Bóng đá Anh để xem, bóng đá Đức để thắng

12:45 Thứ ba 19/11/2013

Nếu chỉ xét về phương diện cá nhân, bóng đá Anh cũng sản sinh nhiều cầu thủ tài năng. Tuy nhiên, khi góp mặt trong một đội, những cầu thủ tài năng ấy không thể tạo thành tập thể mạnh. Điều này trái ngược với những gì xảy ra tại Đức.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Cầu thủ mạnh, đội bóng yếu

Hết năm này qua năm khác, người hâm mộ bóng đá Anh đều kỳ vọng vào một danh hiệu. Thật lòng mà nói, rất khó để giấc mơ đó trở thành hiện thực trong tương lai gần. Không phải vì bóng đá Anh không có những cầu thủ tài năng (tất nhiên, họ có nhiều cầu thủ giỏi). Song, để đi đến thành công ở một giải đấu, cần nhiều hơn những cá nhân xuất sắc.

Tam Sư có dấu hiệu đuối sức ở giải đấu lớn

Điểm rất đáng chú ý đối với bóng đá Anh trong vài thập kỷ qua là sự thiếu liên kết. Họ luôn có những siêu sao trong đội hình. Thậm chí là rất nhiều ngôi sao trong đội hình. Song, khi kết hợp với nhau, họ luôn làm phát sinh những trục trặc - vì như thế, tuyển Anh rất dễ đổ vỡ. Ronaldo (Brazil) hay Maradona đều là những cầu thủ xuất chúng. Song, họ chỉ đạt được thành công khi là một phần của tập thể mạnh.

Paul Gascoigne là ví dụ điển hình lý giải tại sao "Tam sư" không thể thành công ở các giải quan trọng. Ông là cầu thủ thực sự có tài, rất cá tính và nhiều tai tiếng. Ông được yêu mến ở Anh. Song, nếu Paul Gascoigne là người Đức, ông sẽ chẳng bao giờ được nhắc tên. Nhắc lại trận bán kết WC 1990 tại Ý: Cho đến phút bù giờ, tỷ số đang là 1-1. Ở phút 93, Gascoigne nhận thẻ vàng. Do đã nhận thẻ vàng ở trận trước đó, ông không thể dự trận chung kết nếu Anh đi tiếp. Chính vì thế, ông từ chối tham gia loạt sút luân lưu. Kết quả, người Anh đã bị loại.

Bóng đá là môn thể thao tập thể

Nếu Gascoigne là người Đức, hành động của ông sẽ tạo ra vụ bê bối tầm cỡ quốc gia, và Gascoigne sẽ bị lãng quên mãi mãi. Ông sẽ không bao giờ được coi là một huyền thoại, bất chấp những đóng góp trước đó ra sao. Đối với những cầu thủ Đức, ý nghĩ đầu tiên của họ không phải dành cho lợi ích cá nhân. Trước hết, họ nghĩ đến tập thể.

Tính tập thể là điều "Tam Sư" cần cải thiện

Năm 2002, Michael Ballack bước vào trận bán kết với Hàn Quốc khi đã nhận một thẻ vàng trước đó. Trận đấu rất căng thẳng và Ballack phải nhận thẻ vàng ở phút 71. Giống như Gascoigne năm 1990, Ballack cũng không thể dự trận chung kết một khi đội bóng của anh giành quyền đi tiếp. Song, Ballack đã phản ứng hoàn toàn khác Gascoigne. Anh vẫn tiếp tục chiến đấu. Anh đã ghi bàn ở phút 75 giúp Đức bước vào trận đấu cuối cùng.

Tinh thần tập thể là nguyên nhân quan trọng khiến Đức thi đấu tốt ở các giải đấu lớn. Để thành công, người Anh cần học tập người Đức. Những cầu thủ của họ đều được gán mác ngôi sao. Họ không biết cách hi sinh cho đội bóng. Nên biết rằng, bóng đá là môn thể thao tập thể. Có người được bước ra sân khấu, người khác phải lo toan chuyện hậu trường. Chỉ khi nào "Tam sư" tìm kiếm được sự cân bằng, họ mới có thể đối đầu với "xe tăng Đức".
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục