Tranh chức chủ tịch, Madam Pang quá cao tay!

17:44 Thứ hai 14/08/2023

Tuyên bố chính thức ra tranh cử của Madam Pang cho thấy người đàn bà quyền lực này đã có sự chuẩn bị rất chu toàn.

Những ngày giữa tháng 8 năm 2023, bóng đá Thái Lan đón nhận một cơn gió lành với quyết định ra tranh cử vị trí Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) từ bà Nualphan Lamsam, người nổi tiếng nhất với vai trò trưởng đoàn Đội tuyển quốc gia Thái Lan. Người đàn bà thép của bóng đá Thái với biệt danh Madam Pang cuối cùng đã bước lên, nhắm tới vị trí chính yếu nhất quyết định đến vận mệnh nền bóng đá nước nhà, thứ mà bà yêu quý không kém bất cứ điều gì trong cuộc sống viên mãn của mình.

Không có gì phải bàn cãi về uy tín chuyên môn mà Madam Pang đã xây dựng được qua các giải đấu từ thế giới cho đến khu vực mà bà đã đồng hành cùng các ĐT nữ và nam Thái Lan, mang lại nhiều thành tích đáng chú ý. Tuy nhiên, người phụ nữ quyền lực của bóng đá Xứ Chùa Vàng không ngây thơ đến mức chỉ lấy chuyên môn ra để cạnh tranh với các ứng viên khác.

Thời gian gần đây, bà Nualphan Lamsam còn thực hiện rất tốt những bước đi ngoại giao cực “đắc nhân tâm”, để tranh thủ sự ủng hộ của các lực lượng không chỉ trong nội bộ bóng đá Thái Lan mà cả nước ngoài.

Trước hết, buổi họp báo của Madam Pang đã công bố rõ sự ủng hộ từ 2 vị chủ tịch của 2 CLB có máu mặt bậc nhất nước Thái. Đó là ông Newin Chidchob (Chủ tịch CLB Buriram United), Khun Pavin Bhirombkhadi (Chủ tịch BG Pathum United).

Tranh chức chủ tịch, Madam Pang quá cao tay! - Bóng Đá

Bà Madam Pang thể hiện sự xuất chúng trong cả khía cạnh quản lý lẫn đắc nhân tâm. 

Việc cả 2 nhân vật này có mặt trong buổi họp báo công bố ý định ra tranh cử Chủ tịch FAT của bà Nualphan, đưa ra cả những tuyên bố cụ thể như tài trợ về cơ sở vật chất tập luyện cho các ĐT Thái Lan, gần như là sự đảm bảo rằng không đối thủ cạnh tranh nào đủ khả năng vượt qua Madam Pang, thậm chí bén mảng đến gần vị thế của bà đã gần như không tưởng. Cái cách mà ông Newin Chidchob nhiệt tình ủng hộ bà Nualphan khác hẳn với những phát ngôn công kích quyết liệt cũng của ông nhắm tới Somyot Poompanmoung, vị chủ tịch FAT sắp mãn nhiệm.

Ông Somyot, người đàn ông gần như một tay kéo bóng đá Thái Lan đi xuống từ sau thời HLV Kiatisuk, có vẻ như cũng hiểu được tình hình. Như tuyên bố của chính Madam Pang, chính ông Somyot đã đề nghị bà tranh cử vào vị trí đứng đầu Liên đoàn bóng đá Thái Lan.

Cần nhớ rằng trong những năm qua, dù bị CĐV và giới chuyên môn tẩy chay hay phản ứng quyết liệt đến đâu, Chủ tịch đương nhiệm của FAT cũng chưa một lần đề cập đến việc từ chức. Ấy thế mà giờ đây, ông Somyot cũng phải xuống nước, để lại một động thái “thuận lòng người”, âu cũng cho thấy quyền lực to lớn mà bà Nualphan Lamsam đang sở hữu.

Không chỉ trong nước, hãy chú ý đến những động thái của Madam Pang với các đội tuyển bóng đá khu vực. Nữ doanh nhân này theo dõi rất sát sao hành trình của các ĐT nữ Việt Nam và Philippines tại World Cup nữ 2023, đăng tải gần như ngay lập tức những dòng thông điệp động viên và tự hào khi các kết quả của 2 ĐT này được ghi nhận.

Việc làm này của Madam Pang một lần nữa tạo thiện cảm rất tốt với NHM bóng đá cũng như giới mộ điệu khu vực. Những năm vừa qua, khi lên tiếng về ĐTQG Thái Lan, Madam Pang cũng nổi tiếng với những phát biểu đanh thép, chắc chắn đúng chất “nữ tổng tài”, nhưng rất đúng mực chứ không tỏ ra cay cú khi thất bại.

Tranh chức chủ tịch, Madam Pang quá cao tay! - Bóng Đá

Những hình ảnh như cách Madam Pang cảm ơn CĐV Nam Định ở SEA Games 31 sẽ luôn là ấn tượng tốt đẹp mà bà đã tạo được với cộng đồng bóng đá khu vực.

Như một hệ quả tất yếu, hình ảnh của bà trong cộng đồng bóng đá khu vực đã trở nên rất tích cực. Nếu Madam Pang lên nắm quyền lãnh đạo FAT, những lời chúc mừng gần như chắc chắn sẽ là phản ứng duy nhất.

Madam Pang đã ra mặt để tranh cử vào chức Chủ tịch FAT ở một giai đoạn rất muộn, nhưng nước đi của bà quá đỗi lợi hại khi cùng lúc hợp được “thiên thời” (thời cơ tốt) và “nhân hòa” (lòng người theo). Tuy nhiên, trong 3 yếu tố cần thiết để thành công, “địa lợi” - những lợi thế trong công việc - đang không hẳn đứng về bà đầm thép này.

Dù có sự cam kết đồng hành của 2 ông bầu lớn, bóng đá Thái Lan vẫn đang ở trong giai đoạn khó khăn, đúng như bà Nualphan chia sẻ, muốn vực dậy sẽ đòi hỏi rất nhiều hy sinh về thời gian, tiền bạc, và đời sống cá nhân của bản thân bà cũng như các nhân vật cộm cán khác của làng túc cầu Xứ Chùa vàng.

Đó sẽ là một hành trình đầy thách thức mà nếu vượt qua thành công, Madam Pang sẽ đường đường chính chính bước vào ngôi đền huyền thoại của bóng đá nước nhà như một trong những nhà quản lý có đóng góp to lớn nhất.

(Bạn đọc: Ngọc Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 16:46 14/08/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục