Top 10 xạ thủ NBA qua từng thời kỳ - NBA 2008/09 (Kỳ 2)

09:08 Thứ bảy 14/09/2013

Ở kỳ 2 lần này chúng tôi sẽ giới thiệu về top 10 xạ thủ thuộc mùa giải 2008/09 đến bạn đọc.

10.Mo Williams, PG, Cleveland Cavaliers


Một trong những nguyên nhân khiến Cleveland thua tại bán kết miền Đông mùa giải 2007/08 - ngoài sự bất lực của James là phong độ đi xuống của Mo Williams sau 1 chấn thương do va chạm tại game 3. Anh đóng góp lớn vào thành tích vô địch mùa giải chính thức của Cleveland không chỉ bằng những pha kiến taoj mà còn là khả năng bởi khả năng dứt điểm cực tốt với 182 cú ném 3 điểm thành công trong 82 trận đấu trong màu áo Bucks và Cavs.

9. Pau Gasol, PF, Los Angeles Lakers


Là một tay ném xa thuộc loại tệ (chỉ dám ném đúng 2 cú 3 điểm mùa 2007/08 và thành công…1) - nhưng Pau đã thiết lập một đế chế trong vòng 2 điểm. Khả năng dứt điểm đa dạng: cự li gần, cự li trung bình, hook trái, hook phải, lên rổ,…cùng tốc độ nhịp nhàng khiến cho đối phương luôn phải cực kì cảnh giác khi đối đầu với anh. So với mùa đầu tiên tại Lakers, Pau đã hoà nhập nhanh và cải thiện khả năng ném phạt cũng như phối hợp với các đồng đội một cách khéo léo hơn nhiều. Trong loạt Chung kết miền Tây với Denver, Melo và các đồng đội hiểu hơn ai hết sự tàn khốc của Pau.

8.Jose Calderon, PG, Toronto Raptors


Chỉ trượt 3 trong số …154 cú ném phạt là thành tích của cầu thủ PG người Tây Ban Nha trong mùa trước -xác lập 1 kỉ lục. Tuy còn nhiều hạn chế ở khả năng dứt điểm cự li trung bình và xa (dưới 50%) - nhưng so với thời điểm hiện tại, Toronto luôn phải cảm ơn PG của mình.

7.Yao Ming, C, Houston Rockets


Đây là 1 trong những mùa Yao chơi hay nhất kể từ khi anh gia nhập NBA. Toả sáng sau 1 thời gian dài có dấu hiệu chững lại, Yao khiến Toyota Center yên tâm với khả năng dứt điểm đa dạng của anh, đặc biệt là sức tì đè của Yao đã mạnh lên so với những mùa trước. Nhưng có lẽ, chính việc phải gánh cả Houston thiếu T-Mac đã khiến Yao không còn giữ được sức bền và buộc phải chia tay NBA mùa này. Đáng tiếc cho trung phong người Tàu…

6. Kevin Durant, SF, Oklahoma City Thunder


Đây mới là mùa thứ 2 của Kevin nhưng những gì anh làm được khiến người ta liên tưởng tới 1 cầu thủ đã trưởng thành. Một cầu thủ với những kĩ năng kiểm soát bóng ngày một điêu luyện với khả năng kiểm soát tốt những cú ném ở cự li trung bình và không hề sợ hãi khi phải đối đầu với những bigman mà sẵn sàng lao bổ vào trong. Có lẽ chỉ một vài mùa nữa, Kevin Durant sẽ nằm trong top 3 những sát thủ ghi điểm hàng đầu. Mùa trước 2007/08 thành tích của anh là 25.3 điểm/trận - cao thứ 6 NBA.

5. Ben Gordon, SG, Detroit Pistons


Ben đã vào phom trong mùa trước 2007/08. Anh ném 3 điểm không phải dạng siêu sao nhưng luôn tỏa sáng ở những thời điểm quyểt định. Ưu điểm của cựu cầu thủ Chicago này là có nhiều cách để quyết định: Đột phá, ném 3 điểm với những kĩ thuật trên không khá tốt. Mặc dù chỉ cao có 1m85 nhưng anh lại là 1 trong những người nhảy ném nhiều và tốt nhất tại Chicago. Mùa tới, Palace Auburn Hills hi vọng sẽ được chứng kến những giây phút thăng hoa của chàng trai sinh năm 1984 này.

4.Dirk Nowitzki, PF, Dallas Mavericks


Thật dễ hiểu khi Dirk luôn nằm trong top 5. Dirk tiêu biểu cho lối chơi Châu Âu: Nhanh, gọn, thực dụng. Mức độ phụ thuộc vào Dirky của Dallas trong những mùa qua vẫn không hề giảm cho dù họ đã có Jason Kidd. Điều này về lâu dài thì tương đối nguy hiểm vì khả năng bắn 3 điểm của siêu sao người Đức đã giảm sút nhiều trong mùa qua (35.9%). Nhưng nói chung, về trước mắt thì Dirk vẫn là linh hồn của đội bóng xứ cao bồi.

3.Kobe Bryant, SG, Los Angeles Lakers


Khi nói về Kobe, người ta không hay nói đến những con số thống kê. Đơn giản là Kobe không chơi bóng để đạt điểm thống kê cao. Chỉ có được gần 1 nửa những cú 2 điểm thành công, gần 2/3 cú 3 điểm là trượt - nhưng đừng vì thế mà đánh giá thấp cầu thủ số 24. Đơn giản là trong trận đấu, Kobe có rất nhiều lần kiểm soát bóng và với khả năng toàn diện của mình, anh có vô vàn những sự lựa chọn: Ném cố sau khi bị kèm, 3 điểm khi tay ở sát mặt, xoay người Fadeaway hay những cú dunk cực kì nguy hiểm cho cả anh lẫn đối thủ - bên cạnh những cú ném bình thường ai cũng làm được. Có một câu hỏi không dễ dàng gì để trả lời là tại sao mà nhiều người ghét Kobe - ông vua của những cú ném cố - nhưng vẫn ao ước có 1 ngày được như anh - sở hữu một phong cách ngôi sao trên sân bóng nhưng luôn cực kì xứng đáng với phong cách đó.

2.Ray Allen, SG, Boston Celtics


Không khó để nhận ra là trong mỗi lần bình luận Boston trên ESPN, huyền thoại tọi 3 điểm Reggie thường ít khi ca ngợi những cú ném bá cháy của Ray Allen. Đơn giản là chỉ còn cách mốc số 1 của Reggie một khoảng cách ngắn nữa thôi là Ray sẽ vượt qua “The New York Killer” để trở thành tay ném 3 điểm vĩ đại nhẩt NBA. Ray là một trong những siêu sao cao xạ tại NBA. Anh lên rổ và dựa bảng cực kì ít (đánh áp rổ không phải là sở trường của anh) mà chủ yếu dựa vào những pha jumpshot đã trở thành mẫu mực trong mọi sách dạy bóng rổ, những cú ném phạt gần như không bao giờ trượt và khả năng 3 điểm trong những lúc đội bóng cần anh nhất. Eddie House có thể là ngôi sao 3 điểm của Celtics trong những trận đấu nhỏ nhưng Ray Allen mới chính là siêu pháo tầm xa trong những trận đấu lớn.

1.Steve Nash, PG, Phoenix Suns


Nash có một mùa giải đầy đau đớn khi những chấn thương đã khiến khả năng chuyền ảo từng trở thành thương hiệu đã dần thui chột và cũng vì thế mà Suns không lọt được vào Playoff. Nhưng nhìn chung, Nash vẫn là một trong những tay ném tốt nhất hiện tại của NBA. Đã có 3 mùa liên tiếp tỉ lệ dứt điểm của Nash vượt qua mọi con số thống kê của các đối thủ: 50% trong vòng 2 điểm, 40% tại khu 3 điểm và 90% tại vạch ném phạt - anh là người duy nhất đạt được thành tích này. Nash là 1 trong những PG tấn công hay nhất NBA hiện tại và là tay ném số 1 của giải đấu này mùa qua.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục