Top 10 tiền vệ xuất sắc nhất kỉ nguyên Premier League (Phần 1): Gọi tên Makelele

18:07 Chủ nhật 27/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Trong bóng đá hiện đại, tiền vệ trung tâm là một vị trí cực kì quan trọng, có thể quyết định thành bại của một đội bóng. Rất nhiều những tiền vệ trung tâm đẳng cấp thế giới đã và đang thi đấu tại Premier League. TinTheThao.com.vn sẽ điểm qua 10 gương mặt đáng chú ý nhất từng khiến người hâm mộ trái bóng tròn phải thao thức vì tài năng của họ. Ở phần 1 này sẽ là top 5 cái tên đầu tiên xứng đáng có mặt trong danh sách.

Michael Essien. Ảnh: Internet.

Michael Essien - Chelsea

Essien là một trong những tiền vệ có lối chơi "box-to-box" xuất sắc nhất Premier League nói riêng và thế giới nói chung. Tiền vệ người Ghana là minh chứng thành công cho sự phát triển vượt bậc của Chelsea giai đoạn 2005 - 2010. Essien sở hữu cho mình nguồn năng lượng vô tận có thể lên công về thủ không biết mệt mỏi. Thậm chí, người hâm mộ từng đặt cho Essien biệt danh "The Bison" (Bò mộng).

Essien thi đấu cho Chelsea từ năm 2005 -2014 nhưng đỉnh cao phong độ của tiền vệ này là vào giai đoạn 2005 - 2010. Cùng Chelsea, Essien đã giành 2 Premier League và được tôn vinh danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2007" của đội bóng áo xanh.

Thậm chí, tiền vệ người Ghana xuất sắc đến nỗi 2 lần được đưa vào danh sách đề cử danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA ( 2006, 2007). Sự cần mẫn của Essien chính là biểu tượng sống mãi trong lòng những CĐV nhiệt thành của sân Stamford Bridge.

Yaya Toure - Manchester City

Yaya Toure. Ảnh: Internet.

Xuất thân là một hậu vệ nhưng vị trí giúp Yaya Toure vươn mình ra thế giới chính là tiền vệ trung tâm. Giống như Essien, Toure là một mẫu tiền vệ có khả năng bao quát tốt khu vực giữa sân. Điểm mạnh của tiền vệ này là khả năng tấn công với những cú sút xa uy lực và rất hiểm hóc.

Được đánh giá là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất ở thế hệ của mình, Toure giúp Manchester City thống trị Premier League. Cùng với đó, tiền vệ người Bờ Biển Ngà đã được đưa vào danh sách đội hình tiêu biểu Premier League trong hai mùa giải 2011/12 và 2013/14.

Ngoài ra, Toure còn 4 lần được vinh danh tại quê nhà khi là Cầu thủ xuất sắc nhất Châu Phi trong giai đoạn 2011 - 2014. Dù đã gần qua bên kia sườn dốc sự nghiệp nhưng sức ảnh hưởng của Toure đến Man xanh vẫn cực kì lớn.

Cesc Fabregas - Arsenal/Chelsea

Cesc Fabregas. Ảnh: Internet.

Cựu đội trưởng Arsenal, Cesc Fabregas từng là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất Premier League ở vị trí của mình. Tiền vệ người TBN đã cống hiến 8 năm tại sân Emirates trước khi quay trở lại quê hương thi đấu cho Barcelona.

Tuy nhiên, Fabregas đã quyết định trở lại Anh vào năm 2014 và gia nhập Chelsea, đối thủ không đội trời chung của Arsenal. Cùng Chelsea, Fabregas đã lên ngôi tại Premier League ngay mùa giải đầu tiên dưới sự dẫn dắt của HLV Jose Mourinho. Ở vị trí tiền vệ, Fabregas luôn được đánh giá cao ở khả năng chuyền bóng cũng như tầm nhìn tuyệt vời. Sức sáng tạo của tiền vệ người TBN gần như vô hạn.

Trong giai đoạn 2006 -2011, Fabregas là tiền vệ kiến tạo nhiều nhất trong số tất cả các giải bóng đá chuyên nghiệp của Anh, TBN, Italia và Pháp. Tại Chelsea, dù thi đấu thấp hơn thường lệ nhưng Fabregas vẫn cho thấy sự hiệu quả của mình với vô số những pha kiến tạo giúp đồng đội lập công.

Xabi Alonso - Liverpool

Xabi Alonso. Ảnh: Internet.

Xabi Alonso là mẫu tiền vệ đa năng và hoàn thiện nhất trên thế giới hiện tại. Giới chuyên môn đánh giá rất cao khả năng tấn công và phòng ngự của Alonso. Tiền vệ người TBN sở hữu kĩ thuật khéo léo cùng khả năng chuyền bóng bổng cực kì chính xác đã làm nên tên tuổi của mình. Được HLV Rafael Benitez sở dụng như một tiền vệ trung tâm bên cạnh Javier Mascherano tại Liverpool, Alonso đã liên tục có những pha phất bóng dài cho Fernando Torres lập công.

Ngoài khả năng chuyền bóng, những tình huống đá phạt còn là điểm mạnh của Alonso khi tiền vệ này đã ghi vô số bàn thắng từ những vị trí khá xa khung thành. Alonso xuất sắc đến nỗi, một ngôi sao khác của Liverpool là Steven Gerrard còn phải thốt lên: "Cậu ấy là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới. Tôi rất thích được thi đấu cùng Alonso."

Cùng Liverpool, Alonso đã giành được một Champions League và một FA Cup nhưng chức vô địch Premier League vẫn lảng tránh tiền vệ tài hoa này.

Claude Makelele - Chelsea

Claude Makelele. Ảnh: Internet.

Một cái tên khác của Chelsea xuất hiện trong danh sách. Claude Makelele nổi tiếng với khả năng phòng ngự thượng thừa dù chỉ sở hữu thể hình không quá ấn tượng.

Makelele đã cống hiến hết mình cho Chelsea trong giai đoạn 2003 - 2008. Chelsea lúc đó dưới sự chỉ đạo của Jose Mourinho đã trình diễn một thứ bóng đá thực dụng, và đó chính là sở trường của Makelele. Tiền vệ người Pháp có 67 lần ra sân tại Stamford Bridge.

Dù không sở hữu kĩ thuật cá nhân cần thiết của một tiền vệ, nhưng Makelele lại cực mạnh ở khả năng đọc tình huống cùng nguồn thể lực tuyệt hảo của mình. Với lối chơi rất đầu óc, Makelele từng làm nản lòng nhiều chân sút trứ danh của làng bóng đá thế giới.

Ba chiếc cúp quốc nội cùng một lần vào đến chung kết Champions League là những gì Makelele đã cống hiến cho Chelsea. Tại ĐTQG Pháp, dù phải cạnh tranh với những siêu sao thời điểm đó như Patrick Vieira hay Zinedine Zidane nhưng Makelele vẫn đảm bảo một vị trí chính thức. Cùng Pháp, Makelele đã vào đến trận Chung kết World Cup 2006 và chỉ chịu khuất phục trên chấm penalty trước Italia.

Cùng đón xem phần 2 (cũng là phần cuối) của series vào lúc 18h ngày mai 29/03.

Phúc Vũ | 18:07 27/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục