Thử sức trước ngày lên đường

08:20 Thứ hai 18/05/2015

Các kình ngư của đội tuyển bơi lội Việt Nam chuẩn bị dự SEA Games 28 vẫn đang tích cực rèn luyện và thử sức qua những giải đấu trong giai đoạn chạy nước rút…

Thi đấu là tập huấn

Một số VĐV đã cho biết, lấy thông số chuyên môn ở SEA Games 27-2013 của VĐV Việt Nam hay VĐV của các quốc gia khác đem so sánh với nhau cũng chỉ là một cái nhìn tương đối. Hai năm đã qua, với bơi lội, mọi kết quả chuyên môn đều thay đổi. Có người ổn định đi lên nhưng cũng có người lại đi xuống.

“Vì thế, chỉ ra thực địa thi đấu mới rõ thực lực của nhau như thế nào,” một tuyển thủ (xin giấu tên) chia sẻ khi đang thi đấu tại Hà Nội vào lúc này. Có tới 2/3 trong số những tuyển thủ thủ bơi lội dự SEA Games 28-2015 đang có mặt tại Hà Nội thi đấu giải các lứa tuổi trẻ toàn quốc vào lúc này. Không cần đi đâu xa thi đấu, các kình ngư như Trần Duy Khôi, Lâm Quang Nhật, Nguyễn Thị Diệu Linh, Nguyễn Diệp Phương Trâm… thi đấu ngay giải các lứa tuổi trẻ chính là cọ xát chuyên môn.

Các kình ngư vẫn nỗ lực thi đấu trước thềm SEA Games 28.

Trong nhóm này, Khôi, Nhật, Phương Trâm là những người vừa kết thúc đợt tập huấn tại Trung Quốc với đội TPHCM nên giải xem như đợt kiểm tra quá trình tập huấn như thế nào. Ngay ở ngày đầu, Duy Khôi giành 3 HCV, Quang Nhật phá KLQG nhóm tuổi (400m tự do), Phương Trâm phá KLQG nhóm tuổi (100m bướm) là những tín hiệu lạc quan với đội tuyển bơi Việt Nam.

Không đứng ngoài niềm vui chung ấy, nữ kình ngư của Quân đội là Diệu Linh cũng ghi tên 2 lần trên bảng vàng cá nhân trong các cự ly 400m và 800m tự do. Đành rằng, có ý kiến cho rằng, cuộc đấu quốc nội chưa thật sự tạo được sự bứt phá đáng kể với VĐV vì tính chất ganh đua chưa cao. Thế nhưng, với một môn đặc thù như bơi lội, xuống hồ bơi thi đấu liên tục cũng sẽ tạo bứt phá phần nào cho từng cá nhân.

Ánh Viên tiếp tục vươn xa

Khi nhóm tập huấn ở Trung Quốc (gồm Duy Khôi, Quang Nhật, Phương Trâm…) đã trở về Việt Nam thì hiện tuyển bơi còn Ánh Viên (tại Mỹ), Quý Phước (tại Nhật Bản) vẫn tập tại nước ngoài. Đây là 2 gương mặt được giao trọng trách giành phần lớn số HCV như mục tiêu tuyển bơi đề ra cho SEA Games 28-2015.

Một lần nữa, Ánh Viên lại có cuộc thử lửa quan trọng trong thời gian này ở Mỹ. Cô gái gốc Cần Thơ sau kết quả ấn tượng trong tháng 4 ở giải Arena Pro Swim 2015 tổ chức tại Mesa (bang Arizona, Mỹ) thì tiếp tục thi đấu Arena Pro Swim 2015 tổ chức tại Charlotte (bang Bắc Carolina, Mỹ).

Theo kết quả mới nhất, Ánh Viên vào tới chung kết A của cự ly 400m hỗn hợp cá nhân nữ nhờ thông số 4’43”99. Ánh Viên còn đạt thông số 2’12”65 ở cự ly 200m ngửa nữ và 1’04”41 tại cự ly 100m bướm nữ. Những kết quả chuyên môn chưa đủ giúp Viên lọt vào nhóm VĐV đoạt huy chương. Nhưng việc liên tiếp dự 2 giải thuộc hệ thống thi đấu Arena Pro Swim 2015 ở Mỹ cho thấy, Ánh Viên đang có cuộc sát hạch rất quan trọng.

Giải đấu tại Charlotte còn tiếp tục tới hết ngày 18-5. Ánh Viên vẫn thi đấu. Chúng ta không chờ đợi cô có thể đoạt huy chương ở những cuộc đấu ấy mà cái cần nhất là sự bùng nổ tại SEA Games 28-2015 sắp tới. Quan trọng hơn, Ánh Viên được cả ngành thể thao Việt Nam đặt niềm tin đưa bơi Việt Nam tới với SEA Games trong vị thế người đặt dấu mốc thành tích chứ không phải phấn đấu huy chương như nhiều năm trong quá khứ.

Giải bơi các lứa tuổi trẻ toàn quốc 2015 sẽ thi đấu tại Hà Nội tới hết ngày 20-5. Sau thi đấu, các tuyển thủ bơi sẽ dồn sức tập luyện trước khi đi Singapore. Theo lịch của đội bơi, 2 tuyển thủ Ánh Viên và Quý Phước sẽ về Việt Nam nhập đoàn rồi lên đường tới SEA Games chứ không di chuyển thẳng từ địa điểm thi đấu đi Singapore. Ánh Viên thi đấu tại Bắc Carolina (Mỹ) từ ngày 14 tới 18-5.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục