Thể thao Việt Nam: Ngôi sao bơi lội

10:14 Thứ hai 29/06/2015

Liên tiếp những câu chuyện về các tuyển thủ bơi thời gian gần đây đang làm giới thể thao hết sức quan tâm. Từng người phải chăng sẽ phải có những chương trình riêng cho bản thân?

Tài năng ngày ấy, bây giờ

Đặt câu hỏi với Phó chủ tịch kiêm TTK Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam rằng Nguyễn Diệp Phương Trâm có trong chương trình sẽ được bơi lội Việt Nam tiếp tục đưa ra nước ngoài đào tạo không?.” Ông Hùng trả lời: “Chúng tôi thực hiện đưa VĐV ra nước ngoài tập huấn theo các chương trình khác nhau. Cháu Trâm hay các VĐV khác xét về chuyên môn ở thời điểm hiện tại có năng lực tốt. Việc đưa ra nước ngoài tập huấn hay không sẽ có kế hoạch cụ thể của ngành thể thao.”

Có thông tin cho rằng, gia đình Phương Trâm đã hé lộ ý định có thể đưa VĐV trẻ này ra nước ngoài tập huấn sau khi giải quyết ổn thỏa chuyện hợp đồng với đơn vị TPHCM. Ở quan điểm của mình, một HLV bơi lội phân tích rằng nếu VĐV nào được ra nước ngoài tập luyện dù bằng tiền nhà nước hay của bản thân thì là tốt cho chính người ấy để họ có thêm cơ hội rèn luyện, thi đấu.

Kình ngư Nguyễn Diệp Phương Trâm. Ảnh: Dũng Phương

Phương Trâm bây giờ mới 14 tuổi. Nghĩa là, ở thời điểm này cách đây 5 năm, Nguyễn Thị Ánh Viên cũng chỉ tuổi như Phương Trâm. Và nhìn vào thực tế, Phương Trâm hay nhiều VĐV trẻ của một số đơn vị hiện nay đang có năng lực tốt hơn Ánh Viên ở cùng tuổi. Bởi lẽ, Ánh Viên đến với bơi và thật sự học được kỹ thuật bơi hoàn thiện là tương đối muộn. Tuy nhiên, cô được đầu tư đúng bài bản nên kỹ thuật hoàn thiện dần và phát triển theo đúng tiến độ.

Bây giờ, nhiều địa phương đưa VĐV trẻ vào tập luyện nên sự đầu tư phần nào tốt hơn 5 hay 10 năm trước. Điển hình, Phương Trâm hay Ngọc Quỳnh đã được dự SEA Games khi ở tuổi 14. Điều này, Ánh Viên từng ước mơ cũng chưa được. “Tuy nhiên, phải thấy thực tế, trong nhiều VĐV tốt ở lứa tuổi trẻ thì đến một thời điểm nào đó khi qua quá trình tập huấn lên cao nữa khả năng lại chỉ đến chừng mực nào không hơn được. Vì vậy, Ánh Viên là một may mắn của bơi lội Việt Nam. Chúng tôi cũng mong Phương Trâm và các cháu trẻ cũng sẽ là may mắn tiếp theo. Nếu không được, đó là quy luật rất bình thường trong tập luyện, thi đấu thể thao,” ông Hùng chia sẻ.

Quả thật, trường hợp Ngô Thị Ngọc Quỳnh chính là phản biện rõ nhất. Giờ đây, Quỳnh chỉ còn tập luyện ở đơn vị địa phương Quảng Bình mà không còn là tài năng kỳ vọng nữa. Độ chững lại của VĐV này phần nào thấy rõ.

Phải tập trung

Thêm một lần nữa, Hoàng Quý Phước được chú ý. “Nếu bảo Quý Phước tập tại Nhật Bản không tốt hay không phù hợp thì tôi nghĩ không đúng. Kết quả thi đấu ở SEA Games 28 đã cho thấy Phước đạt HCV và phá kỷ lục SEA Games. Trước đó, VĐV này đã tập ở Nhật Bản nên đó là kết quả sau đợt tập luyện,” ông Hùng nói.

Cũng chính ở quan điểm của nhà quản lý, ông Hùng cho rằng, việc đầu tiên của VĐV là tập trung tâm luyện tránh bị phân tâm. Có thể thấy, thời điểm hiện tại, Quý Phước chỉ thiếu một điều chính là tìm được “quân xanh” tập luyện cùng làm đối trọng. Theo một số chia sẻ, hiện tại HLV tập cho Quý Phước tại Nhật Bản từng tham gia huấn luyện trong đội ngũ HLV của đội bơi Nhật. Tất nhiên, sự phản ánh của VĐV và sự kiểm chứng tiếp nhận từ nhà quản lý sẽ phải có điểm chung thì mới thống nhất tránh bị hiểu nhầm.

Theo tìm hiểu, Quý Phước cũng có đề đạt xin chuyển CLB khác tại Nhật Bản. Mặc dù vậy, dựa theo sự sắp xếp và phụ thuộc theo tài chính nên việc chuyển đổi khó thể diễn ra ngay tức thì. Được biết, Quý Phước đã trở lại Nhật Bản nhưng đang trong quá trình hồi phục chấn thương lưng.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục