Thể thao Việt Nam: Năm mới, thời cơ mới

15:35 Chủ nhật 09/02/2014

Bước chuyển mình của thời gian đã vào tháng 2. Như vậy, nhắm trọn cho mục tiêu Asian Games 17-2014 thì thể thao Việt Nam chỉ còn 7 tháng nữa để chuẩn bị…

Tất cả cùng vận động

Chỉ tiêu thể thao chúng ta tại Asian Games 17-2014 đã được vạch rõ ở “Quy hoạch phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” là đạt từ 2-3 HCV, xếp hạng 15-20 toàn đoàn. Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khá dài vừa qua, tất cả VĐV của các đội thể thao đã trở lại tập luyện ngay từ mùng 5, mùng 6 âm lịch.

“Cuối tuần này tôi sẽ trở lại Trung tâm HLTTQG Hà Nội tập luyện. Trong thời gian nghỉ tết ở nhà tôi vẫn duy trì tập luyện để tránh tăng cân. Ở năm mới, tinh thần rất hưng phấn” - tay đấm Lừu Thị Duyên của đội boxing nữ chia sẻ.

Còn Phan Thị Hà Thanh (TDDC) cho biết cuối tuần này cũng có mặt ở Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Cô và các đồng đội trong thời gian nghỉ vẫn tập đều đặn ở địa phương và từ nay tới tháng 3 chủ yếu tập kín tại Trung tâm sau đó xuất ngoại đầu tiên tới Qatar thi đấu. Ngoài họ, nhiều VĐV của các đội như điền kinh, bơi… đều trở lại tập luyện từ giữa tuần qua.

Tập luyện trở lại sớm do tính chất công việc của người hoạt động thể thao. Mặt khác, điều đó phản ánh sức nóng của Asian Games đã rất gấp gáp. Chia sẻ trước khi nghỉ tết, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - ông Vương Bích Thắng nói “ngành đã xem các môn trình và tham mưu để lên danh sách VĐV, HLV xuất sắc đầu tư cho Asian Games 17. Danh sách ổn thỏa là phê duyệt ngay. Dự kiến có hơn 50 VĐV của các môn. Đây là những người sẽ hưởng chế độ ăn 800 ngàn đồng/người/ngày (400 ngàn tiền ăn, 400 ngàn tiền công) theo quy định mới”.

Hứa hẹn sẽ có những bước chuyển mình mới của thể thao Việt Nam trong năm mới (Nguyễn Thị Oanh - Vũ Thị Hương). Ảnh: Dũng Phương

Tìm huy chương vàng sẽ không dễ

Dù rất lạc quan và tin ở sự chuẩn bị của từng môn, chúng ta cũng phải nhìn thực tế là giành HCV tại Asian Games giờ đã không dễ. Asian Games 17 thi đấu tại Hàn Quốc từ ngày 19-9 tới 4-10 gồm 36 môn với tổng cộng 437 bộ huy chương. Trong đó, 28 môn thuộc chương trình thi đấu Olympic và 8 môn ngoài Olympic như karatedo, cầu mây, wushu, bóng chày, cricket, kabaddi, suqash, bowling.

Trả lời trên báo giới mới đây, Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam - ông Hoàng Vĩnh Giang phân tích với đại ý, mục tiêu 2 HCV của thể thao Việt Nam tại Incheon năm nay là khả thi và cá nhân ông đánh giá chúng ta có thể giành được nhiều hơn số HCV đó. Trong khi đó, nguyên Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao (Tổng cục TDTT) - ông Nguyễn Hồng Minh nhìn nhận, thể thao Việt Nam có cơ hội giành HCV ở Asian Games 17 nhưng là rất khó do chưa thấy một gương mặt cụ thể nào.

Chúng ta có thể điểm qua một trong những mũi nhọn là karatedo. Ở 3 kỳ Asian Games gần nhất, các võ sĩ đều giành HCV cho thể thao nước nhà (Asian Games 2002 tại Busan - Hàn Quốc: 2 HCV; tại Doha - Qatar năm 2006: 1 HCV; tại Quảng Châu - Trung Quốc năm 2010: 1 HCV).

Sau những thể hiện mới nhất ở SEA Games 27, karatedo vẫn đang phải tìm người mới để làm mới đội hình. Nguyễn Thị Ánh Viên là niềm hy vọng số một ở môn bơi. Chúng ta đều biết, Asian Games quy tụ tất cả các kình ngư châu Á có thứ hạng ở Olympic và VĐTG góp mặt nên sự tranh chấp của Ánh Viên là không dễ. Điền kinh chờ đợi ở Vũ Thị Hương, Đỗ Thị Thảo, Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Oanh và có thể cả… Trương Thanh Hằng.

Quá trình chuẩn bị Asian Games 17 của thể thao Việt Nam đang bắt đầu nên chưa thể vội dự báo chính xác nhất khả năng tranh chấp thực sự. Tất cả đều hy vọng cho một sự xán lạn tương lai gần.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục