Thể thao Việt Nam có một kỳ SEA Games 28 thành công

14:11 Thứ ba 16/06/2015

Đoàn Thể thao Việt Nam đã có một kỳ SEA Games thành công và vượt sự kỳ vọng ban đầu khi giành được 73 HCV - 53 HCB - 60 HCĐ. Đứng vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương toàn đoàn.

Tham dự SEA Games 28, đoàn Thể thao Việt Nam gồm 570 thành viên trong đó có 392 VĐV tham gia tranh tài ở 28/36 môn thi đấu chính thức tại đại hội. Trước khi đến đảo quốc sư tử tranh tài, mục tiêu của đoàn Thể thao Việt Nam là giành từ 56 đến 65 HCV và đứng trong Top 3.

Dù có lực lượng không phải là quá đông đảo tham dự SEA Games 28, nhưng đoàn Thể thao Việt Nam đã có một kỳ SEA Games thành công. Sau 11 ngày thi đấu chính thức tại SEA Games 28, các VĐV mang về cho đoàn Thể thao Việt Nam 73 HCV - 53 HCB - 60 HCĐ. Với kết quả đoàn Thể thao Việt Nam vững vàng ở vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương.

Nguyễn Thị Ánh Viên là VĐV tiêu biểu nhất của Thể thao Việt Nam tại SEA Games 28. Ảnh: Internet.

Tại SEA Games 28, đội tuyển Điền kinh mang về cho đoàn Thể thao Việt Nam nhiều HCV nhất với 11 chiếc. Đội tuyển điền kinh cũng gây ấn tượng khi phá nhiều kỷ lục tại SEA Games và gương mặt tiêu biểu của đội tuyển điền kinh là VĐV Nguyễn Thị Huyền. Cô không chỉ đóng góp nhiều HCV cho đoàn TTVN, mà còn giành 2 vé chính thức tham dự Olympic 2016. Nguyễn Thị Huyền chính là người đầu tiên của thể thao Việt Nam đoạt chuẩn Olympic từ đường chạy SEA Games 28. Trong 3 HCV giành được Huyền phá ba kỷ lục SEA Games, hai thông số mà tài năng 20 tuổi này vừa chinh phục thành công ở 400m rào và 400m cũng vượt qua mức HCB ASIAD 2014. Huyền cùng các đồng đội là Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Thủy, Quách Thị Lan phá kỷ lục SEA Games tồn tại 24 năm ở nội dung 4x400m nữ với thành tích 3 phút 31 giây 43.

Đứng thứ hai trong danh sách đội tuyển mang về HCV nhiều nhất cho đoàn Thể thao Việt Nam là môn bơi với với 10 HCV. Trong đó kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đã trở thành tâm điểm của truyền thông trong nước và quốc tế khi giành 8 HCV cá nhân và cũng phá 8 kỷ lục SEA Games. Hai tấm HCV còn lại của đội tuyển bơi là của Hoàng Quý Phước ở nội dung 200m tự do nam và Lâm Quang Nhật ở nội dung 1.500m tự do nam. Với thành tích giành 8 HCV cá nhân ở môn bơi, “Tiểu tiên cá” Nguyễn Thị Ánh Viên đã đi vào lịch sử SEA Games khi trở thành VĐV có số HCV cá nhân nhiều nhất trong một kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Kình ngư 19 tuổi của Việt Nam đã phá kỷ lục về số HCV cá nhân trong 1 kỳ SEA Games của cựu VĐV Jescelin Yeo (Singapore) năm 1993 và Tao Li (Singapore) năm 2011. Trước đó, tại SEA Games 1993, Jescelin Yeo giành được 7 HCV cá nhân và 2 HCV đồng đội. Còn ở SEA Games 2011, Tao Li cũng có được 7 HCV cá nhân.

Đội tuyển đấu kiếm cũng có một kỳ SEA Games đáng nhớ với 8 HCV giành được. Đây cũng là kỳ đại hội đầu tiên kiếm thủ Nguyễn Tiến Nhật vượt qua mọi đối thủ để giành tấm HCV. Trước đó, dù đã khẳng định được mình ở đấu trường châu lục cũng như quốc tế nhưng chưa một lần Nguyễn Tiến Nhật giành HCV tại SEA Games. Nên ngay sau khi giành tấm HCV kiếm 3 cạnh cá nhân nam, Nguyễn Tiến Nhật đã khóc nức nở vì xúc động.

Đội tuyển Thể dục dụng cụ với lá cờ đầu là Phan Thị Hà Thanh cũng đã mang về cho đoàn Thể thao Việt Nam 9 HCV ở kỳ đại hội năm nay. Riêng Hà Thanh và Đinh Phương Thành mỗi người giành 3 HCV. Đội tuyển Rowing cũng đã có một kỳ đại hội thành công rực rỡ. Trước khi lên đường đi Singapore tranh tài, mục tiêu đội tuyển Rowing đặt ra là giành 4 HCV. Tuy nhiên, các tay chèo Việt Nam đã vượt qua tất cả sự kỳ vọng để mang về tới 8 HCV, gấp đôi chỉ tiêu đặt ra. Cùng với 1 HCV của Trương Thị Phương ở môn Canoeing, đội tuyển đua thuyền Việt Nam đã giành được 9 HCV tại SEA Games năm nay. Đây sẽ là một cột mốc đáng nhớ của đội tuyển đua thuyền trong lịch sử các kỳ SEA Games.

Một tín hiệu tích cực của Thể thao Việt Nam tại SEA Games 28 là các hơn 2/3 số HCV giành được tại kỳ đại hội lần này đến từ các môn thuộc hệ thống Olympic. Điều này cho thấy sự thay đổi tư duy của những nhà quản lý cũng như làm chuyên môn của Thể thao Việt Nam trong những năm gần đây. Nếu các môn Olympic tiếp tục được đầu tư tốt, nhiều khả năng Thể thao Việt Nam sẽ có thêm nhiều đại diện góp mặt ở những giải đấu quốc tế, thế giới và cả Olympic trong những năm tiếp theo.

Phạm Kiên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục