"Thế hệ vàng" bóng đá Việt Nam (phần 1): "Lên voi xuống chó" cùng nghiệp cầm quân

16:57 Thứ sáu 13/11/2015

(TinTheThao.com.vn) - Không ít những cầu thủ thuộc "thế hệ vàng" bóng đá Việt Nam ngày ấy (1995-1999) đã theo nghiệp cầm quân. Dẫu vậy, không phải ai trong số họ cũng đạt được những thành công trên cương vị mới này. Cùng TinTheThao.com.vn điểm qua các cầu thủ thuộc "thế hệ vàng" ngày ấy tiếp nối mối duyên với bóng đá bằng sự nghiệp cầm quân đầy vinh quang và không ít trắc trở này.

1. Lê Huỳnh Đức: Cựu tiền đạo ĐT Việt Nam có lẽ là người thành công nhất, hiện nay anh đang là HLV trưởng của CLB SHB Đà Nẵng. Huỳnh Đức về dẫn dắt SHB Đà Nẵng từ năm 2008 và từng đưa đội bóng sông Hàn hai lần vô địch V-League (2009 và 2012). Huỳnh Đức cũng là HLV trẻ nhất giành chức vô địch V-League (năm 2009, Huỳnh Đức 37 tuổi).
2. Nguyễn Hữu Thắng: Cùng thời với Huỳnh Đức, trung vệ Hữu Thắng cũng là một trong số những cựu danh thủ "thế hệ vàng" thành công trên băng ghế huấn luyện cùng Sông Lam Nghệ An. Sau khi tạm ngưng sự nghiệp huấn luyện, từng được Becamex Bình Dương mời về, nhưng Hữu Thắng từ chối để tiếp tục học nâng cao trình độ và hướng đến một mục tiêu cao hơn.
3. Trương Việt Hoàng: Hiện đang là HLV trưởng của CLB Hải Phòng. V-League 2015 là một mùa giải thành công nhất của CLB Hải Phòng trong 5 năm qua. Thành công này có công không nhỏ của cựu tiền vệ ĐT Việt Nam này.
4. Phạm Như Thuần: Về tiếp quản Than Quảng Ninh vào giai đoạn cuối của V-League 2015, Như Thuần đã đem một luồng gió mới đến cho CLB này. Nhận được sự tin tưởng của học trò, cựu hậu vệ ĐT Việt Nam đã chèo lái con thuyền Than Quảng Ninh vượt qua những khó khăn và giúp đội bóng đất Mỏ kết thúc V-League 2015 ở vị trí thứ 4.
5. Nguyễn Văn Sỹ: Sau khi giúp Vissai Ninh Bình thăng hạng V-League 2010 và đến Hà Tĩnh dẫn dắt đội hạng nhì Xuân Thành Hà Tĩnh năm 2010, năm 2011 Văn Sỹ trở lại Ninh Bình để rồi đến 2013 cựu tiền vệ của ĐT Việt Nam đã cùng Vissai Ninh Bình giành cúp quốc gia. Đầu mùa giải 2015, Văn Sỹ rời Ninh Bình về dẫn dắt XSKT Cần Thơ nhưng không thành công. Chỉ qua tám vòng đấu không đạt được két quả như mong đợi, HLV Văn Sỹ quyết định chia tay đội bóng Tây đô, nhường chỗ cho trợ lý Nguyễn Thanh Danh.
6. Triệu Quang Hà: Năm 2006, cựu tiền vệ một thời của bóng đá Việt Nam nhận lời dẫn dắt CLB Hà Nội T&T, ông đã đi vào lịch sử CLB khi giúp Hà Nội T&T trong ba năm thăng ba hạng. Nhưng ông đã bị sa thải ở nửa đầu của V-League 2009 khi Hà Nội T&T thi đấu không tốt. Sau đó, Quang Hà về quê nhà dẫn dắt Thanh Hóa nhưng không thành công. Cũng trong năm 2009, Quang hà được giao nhiệm vụ dẫn dắt U19 Việt Nam và đội trẻ Hà Nội T&T. Đến tháng 8/2011, Quang Hà một lần nữa về làm HLV trưởng CLB Thanh Hóa, dẫn dắt đội nhà dự V-League 2012. Đầu năm 2013, trước khi V-League khởi tranh, Triệu Quang Hà bất ngờ chia tay Thanh Hóa để mở ông ty cổ phần đào tạo và phát triển thể thao Quang Hà.
7. Ngô Quang Trường: Sau khi Nguyễn Hữu Thắng nghỉ việc ở Sông Lam Nghệ An, BHL đã bổ nhiệm Ngô Quang Trường làm HLV trưởng của đội bóng. Ở mùa giải V-League 2015, SLNA của HLV Quang Trường đã cán đích thứ 7 trên BXH. Đây được xem là một thành công của vị HLV này khi đội bóng đá gặp rất nhiều khó khăn về tài chính và lực lượng.
8. Nguyễn Đức Thắng: Hậu vệ điển trai một thời của ĐT Việt Nam cũng đã kịp ghi tên mình vào danh sách các cầu thủ thuộc "thế hệ vàng" của bóng đá Việt Nam tham gia công tác huấn luyện. Đức Thắng đã giành được chức vô địch U21 quốc gia cùng U21 Hà Nội T&T năm 2013, năm 2014, vô địch U19 quốc gia cùng U19 Hà Nội T&T. Và trong năm 2015, Đức thắng đã đưa CLB Hà Nội vô địch giải hạng nhất, thăng hạng V-League 2016. Đức Thắng đang là “vua Midas trẻ” trong giới cầm quân và đang rất được mong đợi trong mùa giải 2016.
9. Ngoài tám cái tên kể trên, vẫn còn rất nhiều những thành viên khác trong "thế hệ vàng" bóng đá Việt Nam (1995-1999) đã và đang làm công tác huấn luyện và đào tạo trẻ và đang đợi ngày tỏa sáng. Đó là những danh thủ như Văn Sỹ Hùng, Đặng Phương Nam, Minh Chiến, Hồng Sơn, Công Minh, Tiến Anh,...
Thanh Lê | 16:12 13/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục