Thấy gì qua việc các CLB sử dụng cầu thủ trẻ ở V-League?

20:46 Thứ bảy 08/10/2016

TinTheThao.com.vnV-League 2016 đã kết thúc nhưng một trong những vấn đề nổi trội chính là việc khá nhiều CLB đã tin dùng cầu thủ trẻ. Có những CLB thành công như Hà Nội T&T với ngôi vô địch nhưng cũng có không ít CLB thất bại như Đồng Tháp đã phải xuống hạng. Tuy vậy, vẫn đâu đó là những tín hiệu đáng mừng.

Tiếp tục nói về Hà Nội T&T khi đội bóng này có đến 10 cầu thủ trẻ trong đội hình. Cái hay của HLV Chu Đình Nghiêm là không sử dụng các cầu thủ trẻ này một cách ồ ạt. Ngược lại, các cầu thủ trẻ sẽ ra sân trong những trường hợp nhất định và tùy theo thế trận cụ thể. Vì thế, các cầu thủ này đã được trải nghiệm và học hỏi trong một môi trường khắc nghiệt như V-League.

Ha-Noi-TT-Vo-dich-3

  Hà Nội T&T vô địch V-League 2016 với nhiều cầu thủ trẻ trong đội hình. Ảnh: Đình Viên.

Đây chính là năm thứ 2 mà Hà Nội T&T làm việc này và tăng số lượng hơn so với V-League 2015. Cũng là 2 năm nhưng HAGL lại sử dụng gần như trọn vẹn đội hình. Ở V-League 2016, HAGL tăng thêm độ già dơ trong đội hình bằng các nhân tố ngoại binh và những cầu thủ có kinh nghiệm. Điều được của HAGL là họ đã có đến 2 mùa giải va đập và nếm trải “những đau thương” nhất.

Ngoài 2 đội bóng kể trên, có đến 5 đội bóng khác của V-League có độ tuổi trung bình dưới 25,5 tuổi đổ lại. Điều đó cho thấy các đội bóng V-League đang dần trẻ hóa và tin dùng người trẻ nhiều hơn trước. Có điều này cũng một phần là kế hoạch phát triển chung của đội bóng, phần khác chính là để tiết kiệm kinh phí cũng như sử dụng triệt để nguồn đào tạo của CLB.

Đó là điều đáng để nghiên cứu và phát triển nhiều hơn mô hình dùng người của chính CLB tự đào tạo và giúp bóng đá Việt Nam phát triển. Thay vì bỏ ra hàng tỷ đồng để mua một cầu thủ đang có “số má” thì việc kiên định dùng cầu thủ trẻ, chấp nhận cho họ va đập và chịu nhiều va vấp sẽ giúp đội bóng có được nền tảng tốt cho tương lai.

Đương nhiên, điều đó cũng sẽ khiến CLB phải trả giá, thậm chí phải lao đao như Long An chẳng hạn. Còn Đồng Tháp đã phải xuống hạng và HAGL đã ngấp nghé cửa tử. Rõ ràng cái gì cũng có cái giá của nó. Vấn đề là CLB có tự tin đi tiếp hay quay trở lại câu chuyện ăn xổi hay không mà thôi.

Ha-Noi-TT-Vo-dich-2

 HAGL thêm một mùa thoát hiểm ngoạn mục. Ảnh: Internet.

Ngoài những Văn Toàn hay Văn Thanh đã quá quen thuộc, nay người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã biết nhiều hơn đến những Quang Hải, Văn Kiên, Văn Thành, Đức Huy. Trong một vài mùa giải nữa thôi, những cầu thủ này sẽ chính là những nhân tố chính thức trong đội hình và sẽ thổi một làn gió mới vào V-League.

Bóng đá Việt Nam rõ ràng đang rất cần những lứa cầu thủ này để làm lực lượng kế cận cho đội tuyển quốc gia. Vì thế, với những bước đi ban đầu và có phần táo bạo của những CLB đang sử dụng cầu thủ trẻ, LĐBĐ Việt Nam có thể sẽ tính đến chuyện cổ vũ và hỗ trợ nhiều hơn nữa để các cầu thủ trẻ phát triển. Nếu làm được điều đó, các CLB cũng sẽ tiết kiệm rất nhiều kinh phí hoạt động so với hiện nay.

(Bạn đọc: Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

20:50 08/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục