'Thánh' Johan Cruyff - Hiện thân của vẻ đẹp bóng đá

23:21 Thứ hai 03/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Nhắc tới cụm từ “bóng đá tổng lực” là ngay lập tức người ta nhớ đến Johan Cruyff, người đại diện cho thứ bóng đá làm say đắm lòng người. Quả thực bóng đá trở nên đẹp, lãng mạn và quyến rũ hơn khi xem Johan Cruyff chơi bóng, lúc đó nó vươn ra khỏi tầm thể thao để trở thành 1 môn nghệ thuật đầy ma mị.

Johan Cruyff sinh ra trong 1 gia đình trung lưu ở Amsterdam, tới năm 12 tuổi thì bố ông qua đời. Có lẽ chính vì điều đó đã rèn giũa cho ông tính tự lập, quyết đoán để trở thành thủ lĩnh đích thực sau này. Những màn trình diễn đầy ảo diệu của ông trên con phố nhỏ của thủ đô Hà Lan luôn mang đến cho người qua đường sự bất ngờ thích thú.

Năm 10 tuổi, Cruyff bước chân vào lò đào tạo cầu thủ trẻ của Ajax và 7 năm sau trở thành cầu thủ trong đội hình 1 của câu lạc bộ. Và 2 năm sau đó ông có danh hiệu vô địch đầu tiên trong 8 danh hiệu vô địch mà ông đạt được ở đội bóng thủ đô Hà Lan. Ajax chính là ngôi nhà đầu tiên của ông, nơi chắp cánh cho 1 Johan Cruyff thần thánh sau này.

Năm 1973 Cruyff chuyển tới Barcelona với một hợp đồng kỷ lục thế giới khi mới 26 tuổi, thời điểm lúc đó Real Madrid đang xưng hùng xưng bá ở giải đấu cao nhất của Tây Ban Nha. Nhưng phép lạ đã xảy ra, kể từ ngày Cruyff đặt chân tới Camp Nou, Barcelona trở thành 1 cỗ máy bất khả chiến bại để rồi đăng quang lần đầu tiên kể từ năm 1960. Ngày 2/2/1974 đánh dấu 1 mốc son chói lọi cho đối bóng xứ Catalonia khi Barcelona của Johan Cruyff xuất sắc đánh bại đại kình địch Real Madrid với tỉ số 5-0 chiến thắng ấy đã chấm dứt một thập kỷ thống trị của Real Madrid.

Johan Cruyff - người làm cho bóng đá trở nên quyến rũ hơn (Ảnh Internet)

World Cup 1974 tổ chức trên nước Đức, tuyển Tây Đức với thế hệ vàng gồm những Franz Beckenbauer, Gerd Mueller, Sepp Maier trong khi đó đội tuyển Hà Lan không được đánh giá cao. Họ từng góp mặt ở 2 kỳ World Cup 1934, 1938 nhưng đều lập tức về nước sau 1 trận đấu. Nếu nói về thực lực Hà Lan cũng chỉ được đánh giá ngang với Bỉ hay Đan Mạch lúc bấy giờ. Nhưng trên băng ghế chỉ đạo của Oranje lúc đó có HLV Rinus Michels được coi là người phát minh ra thứ bóng đá tổng lực, và Johan Cruyff linh hồn của lối chơi đầy mê hoặc đó.

Trước khi đến với World Cup này, người ta biết Cruyff với 2 quả bóng vàng châu Âu vào năm 1971 và 1973. Hà Lan nằm ở bảng A cùng với Đông Đức, Brazil và Argentina, 1 bảng đấu đầy khó khăn. Thế nhưng họ đã xuất sắc đè bẹp Argentina (4–0), Đông Đức (2–0) và Brazil (2–0) với 1 thứ bóng đá đẹp mắt mang tính hiệu quả cao. Với “total football” các cầu thủ phải rất đa năng và có thể đảm nhiệm được nhiều vị trí trong một trận đấu, từ tiền đạo, tiền vệ đến một hậu vệ đích thực. Và Cruyff được coi là cầu thủ "tổng lực" nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Nhắc đến Johan Cruyff, HLV Rinus Michels người gắn bó với ông trong phần lớn sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp từ Ajax, Barcelona hay tuyển Hà Lan hồi tưởng “Cruyff là mẫu cầu thủ toàn năng nhất. Cậu ấy có thể dẫn bóng tốc độ và lắt léo, tăng tốc đột ngột và dễ dàng vượt qua đối thủ hay sẵn sàng ghi bàn ở mọi tư thế, khoảng cách”.

Mọi thứ sẽ trở nên hoàn hảo hơn nếu Hà Lan đánh bại Tây Đức trong trận chung kết, thế nhưng “Cơn lốc màu da cam” đã quá chủ quan và bị trả giá bởi lối chơi thực dụng của Tây Đức dưới tài chỉ huy của Hoàng đế Frank Beckenbauer. Hà Lan 1974 chơi một thứ bóng đá tấn công quyến rũ mê hoặc hàng triệu con tim yêu bóng đá đẹp để rồi họ trở thành kẻ thất bại vĩ đại nhất. Và Johan Cruyff là hiện thân của vẽ đẹp mỹ miều ấy, ông sải những bước chạy như của một chú linh dương trên thảm cỏ, thực hiện những pha quặt bóng chóng mặt và ghi bàn đầy đẹp mắt.

Johan Cruyff và ĐT Hà Lan đem đến cho giới mộ điệu một cảm giác phấn khích, thích thú đầy mê hoặc bởi lối đá tấn công quyến rũ. Còn nhớ pha xử lý bóng siêu đẳng của Johan Cruyff trong trận gặp Thụy Điển, pha bóng biến hậu vệ Jan Olsson trở thành trò hề trước sự kinh ngạc của khán giả có mặt trên sân. Đó là kiểu quặt bóng với tốc độ quay người cực nhanh và kín đáo, sau này người ta thường đưa vào làm bài học cơ bản trong các lò đào tạo trẻ. Năm này Cruyff 1 lần nữa được vinh danh ở hạng mục cao nhất của các cầu thủ, quả bóng vàng lần thứ 3 trong sự nghiệp cho “thánh” Johan là hoàn toàn xứng đáng cho những gì mà ông thể hiện trong màu áo đội tuyển quốc gia cũng như câu lạc bộ.

Chia tay sự nghiệp cầu thủ Johan Cruyff vẫn làm cho bóng đá trở nên đẹp hơn. “Nếu khi chúng ta có bóng, đối phương sẽ không bao giờ ghi được bàn” đó là câu nói trứ danh của tiqui-taca.

Cruyff đưa lối chơi tiqui-taca tới Barcelona để rồi 20 năm sau. Pep Guardiola kế thừa và đưa nó lên đỉnh cao, biến nó thành vũ khí tiêu diệt tất cả những đội bóng ngáng đường, giành 3/4 danh hiệu Champions League trong lịch sử đội bóng này. Ông đã gây dựng một “dream team” cho Barca với những cái tên như Pep Guardiola, Ronald Koeman, Michael Laudrup, Romário, Stoichkov những năm 1990 giành 4 chức vô địch La Liga và một chiếc cúp bạc châu Âu. Dù đứng ở cương vị nào, Cruyff cũng đều khiến người ta phải nhớ đến bằng sự nể phục.

“Total football” đến “Tiqui-taca” 2 thứ bóng đá quyến rũ, mê hoặc lòng người ấy có dấu ấn rất đậm từ Johan Cruyff. Tay bút thể thao nổi tiếng người Anh, David Miller từng gọi Cruyff là "Pythagoras trong bóng đá" (một nhà triết học và toán học của Hy Lạp cổ đại) bởi khả năng phân tích tình huống tài tình của 1 bộ óc siêu việt từ góc độ của 1 cầu thủ hay huấn luyện viên.

Thời gian qua đi, mọi thứ sẽ có những thay đổi nhất định thế nhưng “thánh” Johan Cruyff với những tinh hoa từ bóng đá sẽ mãi là những ký ức tuyệt vời nhất mà người hâm mộ không thể nào quên.

(Bạn đọc: Việt Khánh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục