Thách thức nào cho Van Gaal?

08:52 Thứ bảy 16/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Như vậy, chỉ còn giờ nữa thôi, Premier League sẽ chính thức khởi tranh trở lại sau 3 tháng tạm nghỉ. Đến thời điểm này, về cơ bản các đội đã có sự chuẩn bị tương đối đầy đủ, chỉ chờ ngày xuất quân. Cũng như mọi năm, MU hiện tại vẫn là đội bóng thu hút được nhiều sự quan tâm dư luận. Liệu với một Van Gaal tương đối thành công ở World Cup 2014 cộng thêm những đồng bảng Anh đã bỏ ra trên thị trường chuyển nhượng, MU sẽ vượt qua những thách thức và mở ra một chương mới trong lịch sử câu lạc bộ?

MU đã không còn ở vị thế của kẻ cửa trên, kẻ thống trị như nhiều năm trước. Đây là một điều phải thừa nhận. Nó chẳng có gì xấu, trong cuộc sống cũng như trong thế giới bóng đá, bạn phải biết mình ở đâu mới có thể tồn tại.

Với một đội hình đang có xu hướng bị già hóa đi, các cựu binh thì ngày càng lớn tuổi, các tân binh thì vẫn còn bị đặt dấu hỏi về phong độ, MU lấy cơ sở nào để mơ mộng về chiếc vương miện vào tháng 5 năm sau? Thực tế thì họ nên từ bỏ suy nghĩ đó. Điều cần làm bây giờ là tập trung gỡ rối cho cả hệ thống mà MU đang vận hành.

Thách thức nào cho Van Gaal?

Đầu tiên, ông Van Gaal phải vá gấp hàng thủ đang cực mỏng manh và yếu ớt của MU. Nói thì rất dễ nhưng làm được không là một vấn đề lớn. Bởi, thứ nhất, các cầu thủ được mua về phải phù hợp với triết lí của huấn luyện viên. Đạt được yêu cầu trên rồi thì họ phải muốn đến câu lạc bộ mới. Chưa kể là với tình hình như hiện nay, ai ai cũng biết MU đang cần hậu vệ, chuyện “Quỷ đỏ” bị ép giá là điều gần như hiển nhiên. Có lẽ vì những nguyên nhân như trên nên thời hạn đóng cửa thị trường chuyển nhượng mùa hè sắp đến, song MU vẫn còn đang loay hoay vá víu ở hàng thủ. Có thể khẳng định, nếu MU không có những hậu vệ chất lượng thì đừng nói vô địch, giấc mơ top 4 thôi cũng đã là điều viễn vông.

Vấn đề nan giải thứ hai của ông Van Gaal là sử dụng hiệu quả nhất những người thừa tại sân Old Trafford như thế nào. Một trong những thất bại của David Moyes tại MU, là ông đã làm “cùn” đi rất nhiều những tài năng hứa hẹn của MU. Đến thời của Van Gaal, nếu không muốn giẫm vào vết xe đổ của người tiền nhiệm, ông buộc phải thay đổi tư duy sử dụng con người. Khích tướng, xoay tua, hứa hẹn…cộng “n” chiêu trò, chắc hẳn Van Gaal sẽ biết cách để biến những Fellaini, Young, Cleverley…thành những quân bài hữu dụng. Không ai chắc trong quãng đường dài sắp tới, những cầu thủ này có đóng góp được nhiều không cho MU, nhưng qua loạt trận giao hữu gần đây thì tình hình khá khả quan.

Vấn đề thứ tư là vấn đề thủ lĩnh tinh thần. Muốn có một đội quân bách chiến bách thắng thì phải có một vị tướng tài ba. Song, các vị tướng giỏi từ cổ chí kim đều phải nắm trong tay những con người có cùng chí hướng, cùng mục tiêu. Nếu không sẽ xảy ra tình trạng trước sau bất nhất. Về việc này thì ta có thể tin tưởng vì Van Gaal từ lâu đã nổi tiếng là một người thầy tâm lí. Mới đây, huấn luyện viên người Hà Lan này đã mạnh trao chiếc băng đội trưởng cho Rooney. Từ đó ta coi như đã thỏa mãn được đáp án của bài toán, ai sẽ là người lĩnh ấn tiên phong cho hàng công của “Quỷ đỏ”. Ngẫm lại thì rõ ràng nó là một quyết định công bằng với chàng tiền đạo người Anh này. Anh là cựu binh hiểu rõ MU nhất và với một Rooney nhiệt huyết, chiến đấu như một chiến binh, thiết nghĩ, đây là một đội trưởng mẫu mực mà bất cứ người huấn luyện viên nào luôn cần.

Cuối cùng, trong hơn 10 ngày còn lại của thị trường chuyển nhượng, MU phải tranh thủ gia cố lại đội bóng chứ không chỉ riêng hàng thủ và chuẩn bị tâm lí cửa dưới để đấu với 19 đội còn lại. Họ có thuận lợi là không phải thi đấu ở quá nhiều mặt trận, nhưng phải đề-pa với một tâm thế vô cùng lạ lẫm. Cần có một tinh thần đoàn kết, cộng với những chiến binh chất lượng để vượt khó, thiếu một trong hai, Van Gaal không thể thành công. Đó là thách thức khá lớn của MU ở thời điểm hiện tại.

Quốc Phi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục