Terry: Vị trí nào cho “chiến binh” ở Chelsea?

19:04 Chủ nhật 11/05/2014

Với khả năng tài chính của mình, Chelsea có thể thu nạp bất cứ tài năng nào mà họ muốn. Nhưng có một sự thực khó chối cãi: không thể mua nổi biểu tượng đầy cá tính như John Terry.

Cơ hội vô địch mùa này đã khép lại và giờ là lúc Chelsea nên nghĩ tới chuyện tương lai hơn là hiện tại. Vấn đề lực lượng tất nhiên sẽ được nhắc đến, trong đó nổi lên là đội trưởng Terry. Việc đi hay ở của trung vệ này sẽ được quyết định chính thức trong thời gian ngắn nữa khi hợp đồng của anh đáo hạn vào tháng 6 này.

Vai trò thủ lĩnh đặc biệt

Dù muốn hay không, sẽ đến thời điểm các CĐV Chelsea phải nói lời chia tay với chàng hậu vệ nhiều vinh quang, nhưng cũng lắm bê bối này. Tại Stamford Bridge, Terry xứng đáng là một trong những người đội trưởng vĩ đại nhất lịch sử The Blues, một tấm gương trên sân cỏ, một lá chắn vững chắc trước khung thành. Và tất nhiên anh đã là biểu tượng của CLB.

Terry (phải) là một thủ lĩnh đặc biệt của Chelsea

Trong quá khứ, đã nhiều lần Terry khước từ cơ hội khoác áo Man City, Real Madrid hay Man Utd với một mức lương cực kỳ hấp dẫn. Hậu vệ này không muốn gia nhập đội bóng khác vì đơn giản anh biết rằng nơi đây, mọi người cần anh, ban lãnh đạo cần anh, anh sẽ chiến đấu, sẽ cống hiến để bước vào căn phòng huyền thoại của đội bóng. Đó là biểu hiện rõ nét về lòng trung thành trong suốt 16 năm qua ở Chelsea.

Cũng chỉ có sự kiên nhẫn và tình yêu với The Blues mới giúp Terry vượt qua thời khắc tồi tệ nhất trong sự nghiệp. Việc khiến Chelsea mất chức vô địch Champions League vào tay Man Utd sau khi trượt chân trên chấm 11m cách đây 6 năm là ví dụ rõ nhất. Khi đó anh là tâm điểm chỉ trích của báo giới và NHM, nhưng điều đó xem ra càng trui rèn bản lĩnh, tố chất bản lĩnh.

Thường đội trưởng của các đội bóng hoặc do HLV chỉ định, hoặc do đồng đội tín nhiệm, hoặc đơn giản chỉ vì "sống lâu", John Terry đáp ứng cả ba yêu cầu đó. "Anh ta được đồng đội lựa chọn bởi tất cả đều cảm thấy không ai xứng đáng hơn", HLV Jose Mourinho nhận xét, "Anh ta là sự lựa chọn số một của tôi bởi tôi tin tưởng anh ta hoàn toàn. Thâm niên ư? Anh ta đã dành cả tuổi xuân cho Chelsea”.

Khi phản đối chuyện Arsenal đưa ra sân đội hình toàn cầu thủ ngoại, Jose Mourinho cũng dùng John Terry làm ví dụ chứng minh: "Chỉ có thể yêu cầu các cầu thủ ngoại chơi tốt chứ không thể bắt anh ta yêu đội bóng bằng cả trái tim như John Terry được!". Và còn ai xứng đáng mang chiếc băng đội trưởng hơn cầu thủ vừa tài năng, vừa bản lĩnh lại yêu đội bóng bằng cả trái tim.

Xế chiều nhưng vẫn hữu dụng

Không chỉ là thủ lĩnh tinh thần rất cần thiết, Terry, sắp bước sang tuổi 34, đã cho thấy anh không hẳn đã “hết hạn sử dụng” ở Chelsea, ít nhất là trong tương lai gần. Khi HLV Mourinho trở lại, trung vệ này được trọng dụng nhiều hơn. Theo con số thống kê, số lần ra sân của Terry tại giải Ngoại hạng mùa này nhiều nhất trong số 4 năm trở lại đây. Trung vệ mang áo số 26 này cũng là một trong 3 người của Chelsea ra sân nhiều nhất ở mùa giải năm nay.

Terry là 1 trong 3 cầu thủ thi đấu nhiều nhất cho Chelsea mùa này

Điều này có vẻ nghịch lý nhưng nó là thật. Người ta rất ít khi thấy được tác động xấu từ vấn đề tuổi tác của Terry. Các đường chuyền của anh cũng đạt độ chính xác lên đến 90,2%, cao thứ 2 ở Chelsea mùa này. Và nếu so sánh với 1 năm về trước, tất cả các chỉ số của Terry đều nhỉnh hơn.

Có thể mùa trước Terry chấn thương nhiều hơn và không thực sự được HLV Rafael Benitez trọng dụng. Nhưng rõ ràng trung vệ này vẫn thể hiện được vai trò của mình và xem ra Mourinho đã biết sử dụng anh đúng cách. Đây là nhân tố quan trọng giúp Chelsea luôn trong nhóm cạnh tranh chức vô địch Ngoại hạng và vào tới bán kết Champions League, dù chất lượng đội hình không được đánh giá cao với “lỗ hổng” ở hàng công.

Vậy nên, nếu Terry nói lời chia tay Stamford Bridge thì đó hẳn là tổn thất cả về tinh thần lẫn chuyên môn của Chelsea ở thời điểm này. Để hội đủ mọi tố chất như anh, có lẽ tiền cũng không mua được người thay thế như Terry ở một đội bóng như Chelsea.

Nếu ra sân ở trận gặp Cardiff Cit, Terry sẽ có 35 trận tại giải Ngoại hạng mùa này, nhiều nhất trong 4 mùa gần đây.

Với 90,2%, Terry đứng đầu về tỷ lệ chuyền chính xác ở Chelsea mùa này.

Cùng với Ivanovic, Terry có số trận tại Champions League mùa này nhiều nhất với 11 lần.
Xuân Hoạch | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục