Tấm vé lịch sử

11:11 Thứ hai 20/05/2013

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên có thể không lọt được vào vòng đua tranh chấp huy chương ở giải bơi lội VĐTG 2013 (diễn ra từ ngày 19-7 đến ngày 4-8 tại Tây Ban Nha), nhưng việc cô trở thành VĐV đầu tiên của Việt Nam vượt qua chuẩn A nội dung 200m ngửa để phó hội đã là câu chuyện lịch sử.

Thành ra, khi Ánh Viên lấy thêm chuẩn B nội dung 400m hỗn hợp nữa cũng chỉ để tô vẽ cho bảng thành tích cá nhân của cô ấn tượng hơn mà thôi.

Trước khi cô gái mảnh khảnh và tài năng này xuất hiện, chẳng một ai dám mơ tưởng đến điều đó, ngay cả khi bơi lội Việt Nam từng sản sinh ra những kình ngư giỏi như Nguyễn Thị Kiều Oanh, Nguyễn Hữu Việt, nhưng phải đến thời của Hoàng Quý Phước, Ánh Viên, giới chuyên môn bơi lội Việt Nam mới hồ hởi tin tưởng vào một kỷ nguyên tốt đẹp bắt đầu mở ra. Còn trước nữa, bơi lội Việt Nam chỉ biết trông chờ vào các suất ưu tiên từ Liên đoàn Bơi lội thế giới (FINA) để được góp mặt tại 1 trong 2 sân chơi danh giá (giải VĐTG và Olympic).

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên. Ảnh: HUY LÊ

Ánh Viên chạm mốc thời gian 2 phút 14 giây 86 tại giải SwimMAC Charlotte UltraSwim 2013, nghĩa là đã vượt qua cả chuẩn A của giải VĐTG cự ly 200m ngửa nữ đến gần 13 giây (2 phút 27 giây 88). Đấy là bước tiến đáng kinh ngạc của kình ngư vừa bước sang tuổi 16, sau chiến tích đoạt 1 HCB và 1 HCĐ tại giải bơi lội vô địch châu Á 2012 - giải đấu mà Ánh Viên cũng trở thành VĐV đầu tiên giải cơn khát huy chương cho bơi lội Việt Nam ở châu lục.

Quyết tâm dồn kinh phí và cơ hội đầu tư cho Ánh Viên tập huấn, thi đấu ở nước Mỹ gần 2 năm qua rõ ràng đã trở thành chiến lược đúng đắn của bơi lội Việt Nam. Chỉ tiếc một điều, một tài năng đặc biệt khác của bơi lội Việt Nam là Hoàng Quý Phước vẫn chưa khởi sắc đến cùng, phát lộ tài năng chậm hẳn lại từ sau vụ lùm xùm hồi năm ngoái. Nếu không, giờ đây có lẽ Quý Phước đã sánh vai cùng Ánh Viên dự giải VĐTG 2013 rồi.

Theo ông Đinh Việt Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội thể thao dưới nước, Ánh Viên sẽ tiếp tục thi đấu rất nhiều giải để tích lũy chuyên môn. Cụ thể là đầu tháng 6 sẽ tham dự giải vô địch nhóm tuổi Đông Nam Á, tiếp đến là giải học sinh Đông Nam Á tại Hà Nội, rồi đầu tháng 7 dự giải vô địch bơi châu Á bể trong nhà tại Incheon (Hàn Quốc). Ngoài ra, hiệp hội còn cử 2 VĐV lứa tuổi 11-12 là Lê Thị Mỹ Thảo, Ngô Thị Ngọc Quỳnh đến Mỹ tập luyện. Tùy theo từng nhiệm vụ, bộ môn, hiệp hội và Tổng cục TDTT sẽ có những kế hoạch tập huấn đối với từng VĐV.

Lê Quang - Minh Chiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục