Sự bảo thủ làm hại Arteta

16:38 Thứ hai 15/05/2023

Chút hy vọng nhỏ nhoi còn lại để cạnh tranh ngôi vương Premier League của Arsenal gần như đã bị dập tắt sau thất bại thảm hại trước Brighton ngay trên sân nhà Emirates.

 

Một kết quả không gây sốc nếu theo dõi toàn bộ diễn biến trên sân. Một tập thể rời rạc, bế tắc, tệ hại và thiếu sức sống, trong đó có cả huấn luyện viên Mikel Arteta. Chính sự bảo thủ và cứng nhắc của vị chiến lược gia trẻ tuổi đã góp phần khiến Pháo thủ trải qua trận đấu kém cỏi nhất từ đầu mùa, và đây không phải lần đầu tiên Arteta thể hiện điều đó.

 - Bóng Đá

 Arteta hiếm khi thay đổi bộ khung xuất phát.

Arsenal bước vào trận đấu này với bộ khung quen thuộc, chỉ khác vị trí của Thomas Partey đã được thay thế bởi Jorginho, trong khi Kieran Tierney và Jakub Kiwior thế chỗ Oleksandr Zinchenko và William Saliba do chấn thương. Một điệp khúc được lặp lại từ vòng đấu này qua vòng đấu khác.

Với một cuộc đua đường trường như Premier League, đó thực sự là một điều tối kỵ. Nhiều ý kiến cho rằng trong tay Arteta không có nhiều nhân sự để ông đưa ra quyết định, nhưng nếu nhìn vào những cái tên chất lượng trên băng ghế dự bị thì nhận định đó chưa hoàn toàn đúng đắn.

Bukayo Saka có thể là một trong những cầu thủ hay nhất mùa giải năm nay của Pháo thủ, nhưng phong độ đỉnh cao đó đã không còn được thể hiện kể từ thời điểm anh đá hỏng quả 11m và khiến Arsenal phải nhận một trận hòa đầy tiếc nuối trước West Ham. Gabriel Martinelli, Gabriel Jesus, Granit Xhaka,… cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi phong độ gần như tuột dốc không phanh.

Sự quá tải, thiếu tự tin, bản lĩnh đã khiến phần lớn các trụ cột của Arsenal không còn là chính mình. Ấy vậy mà Arteta vẫn một mực sử dụng những nhân tố ấy, không tạo điều kiện để các vị trí xoay tua có cơ hội tỏa sáng. Cho dù dẫn trước đối thủ với tỷ số cách biệt hay thực sự gặp bế tắc, thói quen thay người của chiến lược gia Tây Ban Nha vẫn không thay đổi khi ông thường ra quyết định ở thời điểm rất muộn, một thói quen tai hại và nó không thể giúp các cầu thủ dự bị có thời gian chứng tỏ mình.

 - Bóng Đá

 Trossard đánh mất phong độ khi phải nhường vị trí cho Gabriel Jesus.

Điển hình là trường hợp của Gabriel Jesus. Sau Eddie Nketiah, Leandro Trossard là người được tin tưởng đá thay vị trí của tiền đạo người Brazil, cầu thủ người Bỉ đã làm rất tốt khi có mối liên hệ tuyệt vời với các đối tác hàng công, phong độ xuất sắc của anh đã khiến lối chơi tấn công của đội nhà đầy biến ảo và liên tiếp thu về những kết quả có lợi. Nhưng khi Gabriel Jesus trở lại, Trossard lập tức phải quay về băng ghế dự bị. Một sự bất công lớn và điều đó khiến cho cầu thủ người Bỉ không thể duy trì được phong độ thăng hoa như trước.

Mikel Arteta luôn đề cao sự cạnh tranh, tuy nhiên có nhiều lúc ông lại đi ngược với chính tôn chỉ mình đã đề ra. Leandro Trossard, Reiss Nelson, Emile Smith Rowe, Jorginho, Kieran Tierney xứng đáng được trao nhiều cơ hội hơn. Nếu Arteta linh hoạt như vậy, Arsenal chưa hẳn đã xuống dốc như ngày hôm nay.

Ở trận đấu vừa qua, trong lần hiếm hoi Tierney đá chính và Trossard được vào sân từ rất sớm để thay thế Martinelli, cả hai đã thi đấu không tốt nhưng đừng vội trách cứ họ bởi đó là hệ lụy mà hệ thống của Arteta phải gánh chịu. Không thể dựa vào những nhân tố không thường xuyên đá chính để vực dậy một tập thể chơi bệ rạc, bế tắc.

Không chỉ bảo thủ trong việc sử dụng nhân sự, Arteta còn thể hiện điều đó ở cách vận hành chiến thuật của mình. Vẫn là lối triển khai bóng dựa một phần từ việc di chuyển vào khu vực giữa sân của hậu vệ trái Tierney, tất cả đều không mang lại hiệu quả gì khi ông vẫn cố ép hậu vệ người Scotland đảm trách nhiệm vụ trái với sở trường của mình.

 - Bóng Đá

 Linh hoạt sơ đồ chiến thuật là điểm Arteta nên học hỏi Guardiola.

Nên nhớ trước khi Oleksandr Zinchenko dính chấn thương, Arsenal cũng đã gặp khó bởi lối đá này vì các đối thủ nghiên cứu rất kỹ. Ấy vậy mà Arteta vẫn không có một phương án B nào để ứng phó với trường hợp trên.

Hãy nhìn sang Pep Guardiola, ông liên tục thay đổi sơ đồ chiến thuật để phát huy tối đa năng lực của nhân sự sẵn có và phù hợp với từng đối thủ, đó là lý do ông đôn John Stones lên vị trí tiền vệ phòng ngự cùng Rodri hay kéo Bernardo Silva về đá ở vị trí hậu vệ cánh trái.

Sử dụng linh hoạt các sơ đồ 4-2-3-1, 4-3-3, 3-2-4-1… và đó là nền tảng để Pep hướng tới thành công. Mikel Arteta nên học hỏi điều đó nhằm tìm kiếm những nhân tố phù hợp và linh hoạt hơn trong cách vận hành chiến thuật, đây cũng là tiêu chí để Arsenal tăng cường lực lượng trong kỳ chuyển nhượng mùa hè.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 15:40 15/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục