Siêu đại kiện tướng Lê Quang Liêm - Sau World Cup 2013 sẽ du học Mỹ

17:01 Thứ hai 03/06/2013

Kỳ thủ Lê Quang Liêm trở thành VĐV đầu tiên giành HCV châu lục nội dung cờ chớp cho Cờ vua Việt Nam ở giải vô địch châu Á 2013 vừa qua. Tuy nhiên, dấu ấn đậm nhất chính là việc chàng trai này kết thúc nội dung cờ tiêu chuẩn ở vị trí 4/77 và giành vé dự World Cup vào tháng 8 năm nay tại Na Uy.

Tiếp tục khẳng định mình

Lê Quang Liêm cho biết, tuy giành được vé nhưng đánh giá khách quan thì anh vẫn còn một chút chưa hài lòng lắm về giải đấu này và nếu may mắn hơn, Quang Liêm đã có thể giành huy chương ở nội dung cờ tiêu chuẩn. Anh chia sẻ: “Là hạt giống số 1 nhưng tôi bị cạnh tranh rất gay gắt vì đây là giải đấu cuối cùng để các kỳ thủ giành vé đến World Cup, nên các đối thủ từ Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines… dồn hết sức để lấy vé. Vị trí 4/77 của tôi tại giải này không phải là xuất sắc, nhưng chấp nhận được. Phong độ của tôi tại giải này (5 hòa, 4 thắng) cũng được thể hiện đúng thực tế, tương đối ổn định. Tuy nhiên, nếu bình tĩnh một chút và không mắc sai sót, có thể tôi đã có huy chương. Tiếc nhất là ở ván thứ 5, đáng lẽ đã giành được chiến thắng để có huy chương thì lại bị cầm hòa. Tuy nhiên, quan trọng nhất là chỉ tiêu đặt ra đã hoàn thành: giành vé đến World Cup”.

Cùng với việc giành được HCV nội dung cờ chớp, Quang Liêm trở thành VĐV Cờ vua Việt Nam đầu tiên giành được huy chương cấp châu lục. Trước mắt, Quang Liêm sẽ cùng đồng đội Nguyễn Ngọc Trường Sơn và HLV Lâm Minh Châu tham dự giải cờ nhanh, cờ chớp thế giới diễn ra tại Nga từ ngày 4 đến 11-6.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Và du học Mỹ

Kết thúc thời gian dự World Cup tại Na Uy, vào cuối tháng 8-2013, Quang Liêm sẽ chính thức sang Mỹ để học tại Trường Đại học Webster (Mỹ) theo học bổng toàn phần của trường này trao hồi cuối năm ngoái. Đây là phần thưởng vô cùng giá trị của một trong những trường đại học có tiếng tăm nhất tại Mỹ dành cho một VĐV Việt Nam. Người làm cầu nối để Đại học Webster trao học bổng cho Quang Liêm chính là Susan Polga, cựu vô địch thế giới và là nhà tổ chức của giải Spice Cup mà Quang Liêm từng vô địch.

Bà Susan cũng chính là trưởng bộ môn Cờ của Đại học Webster, vì vậy, đội tuyển cờ vua của trường được xem là mạnh nhất thế giới hiện nay khi quy tụ đến 7 Đại kiện tướng đang theo học diện học bổng, trong đó có những gương mặt đã quá quen thuộc với Quang Liêm qua nhiều giải đấu: So Wesley (Philippines), Meier (Đức)…

Quang Liêm sẽ tiếp tục theo học ngành Tài chính ngân hàng như đang học tại Đại học Sài Gòn hiện nay. Vấn đề khiến người hâm mộ thắc mắc là việc du học tại Mỹ sẽ ảnh hưởng thế nào đến việc thi đấu cho ĐTQG tại các giải quốc tế cũng như các giải đấu khác. Quang Liêm cho biết: “Tuy theo học và thi đấu tại Đại học Webster nhưng quan điểm của tôi là vẫn chu toàn nhiệm vụ với ĐTQG tại các giải đấu quốc tế: Olympiad, World Cup, SEA Games… Tôi sẽ không từ chối khi được triệu tập làm nhiệm vụ. Vì trường không thể tạo điều kiện hoàn toàn nên thời gian sẽ không được thư thả như trước, tôi còn phải tập trung vào việc học nên chỉ thi đấu cho ĐTQG tại các giải quốc tế”.

Anh Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục