SEA Games 22: U23 Việt Nam và cảm xúc thế hệ vàng

17:03 Thứ bảy 30/11/2013

SEA Games 22 là 1 trong những đại hội thể thao cảm xúc nhất của bóng đá Việt Nam. Chúng ta không lên ngôi song đã để lại một hình ảnh tích cực, từ tham vọng tới tiềm năng mà đỉnh cao là tiền đạo Phạm Văn Quyến, người đã từng bị HLV Dido loại khỏi kì SEA Games 2 năm trước...

Sau thất bại cay đắng ở SEA Games 21, bóng đá Việt Nam tiếp tục làm cách mạng trên băng ghế huấn luyện. Sau khi sa thải HLV Dido, VFF đã trao cơ hội cho Henrique Calisto, người đã giúp ĐT Việt Nam giành tấm HCĐ ở Tiger Cup 2002. Sau giải đấu này, Alfred Riedl lại lên nắm quyền với mục tiêu đưa U23 Việt Nam chinh phục giấc mơ vàng SEA Games 22, đại hội thể thao mà chúng ta sắm vai nước chủ nhà.


Với chính sách trẻ hóa lực lượng, U23 Việt Nam đã tìm ra lứa thế hệ vàng mà đỉnh cao là tiền đạo Phạm Văn Quyến, người đã bị HLV Dido gạt khỏi kì SEA Games 2 năm trước. Song hành với Quyến khi ấy còn rất nhiều niềm hi vọng sáng giá khác như Thanh Bình, Minh Phương, Tài Em, Hữu Thắng, Văn Trương, Huy Hoàng, Quốc Vượng...

Với những pha nước rút, vặn sườn và đặt lòng đẳng cấp, Văn Quyến đã mang tới cảm xúc nghẹt thở cho khán đài sân Mỹ Đình. Anh chính là người "mở hàng" cho U23 Việt Nam tại SEA Games 22 với cú cứa lòng đẳng cấp mở tỉ số ở trận ra quân với U23 Thái Lan. Tiếc rằng trong ít phút cuối trận, Thonglao đã khiến U23 Việt Nam rơi điểm 1 cách đáng tiếc.

Tuy vậy, với lợi thế sân nhà, U23 Việt Nam không gặp quá nhiều khó khăn trong việc vượt qua vòng đấu bảng. Ở trận ra quân thứ 2 với kình địch Indonesia, thầy trò Alfred Riedl đã giành trọn 3 điểm dù rất khó khăn. Người ghi bàn thắng duy nhất của U23 Việt Nam ở trận đấu đó là tiền đạo Phan Thanh Bình. Giành 4 điểm sau 2 trận đấu khó, cánh cửa vào bán kết của U23 Việt Nam đã rộng mở.

Bởi vậy, ở trận cuối cùng với U23 Lào, HLV Alfred Riedl đã sử dụng khá nhiều nhân tố dự bị. Một trong số đó, Lê Công Vinh đã ghi bàn thắng duy nhất giúp U23 Việt Nam giành vé đi tiếp với ngôi nhì bảng A (cùng 7 điểm nhưng kém Thái Lan ở hiệu số).

Trận đấu hấp dẫn và kịch tính nhất SEA Games 22 chính là trận bán kết nghẹt thở giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia. Tấm vé chung kết tưởng như đã dễ dàng thuộc về thầy trò Alfred Riedl bởi tính tới phút 79, chúng ta đã dẫn trước 3-1 với bàn mở tỉ số của Quốc Vượng và cú đúp của Văn Quyến. Nhưng điều khó tin đã xảy ra! Chỉ trong 2 phút (từ phút 85 tới 87), hàng thủ U23 Việt Nam đã phạm 2 sai lầm liên tiếp khiến trận đấu trở về vạch xuất phát.


Nhưng 2 bàn thua đó cũng chỉ là thứ gia vị khiến trận bán kết 2 trở nên kịch tính hơn. Bởi vào đúng phút thi đấu chính thức cuối cùng, Phan Thanh Bình đã tỏa sáng với cú đánh đầu ở góc hẹp đưa U23 Việt Nam vào chung kết. Đó là trận đấu tràn ngập cảm xúc từ hi vọng, nuối tiếc và vỡ òa trong niềm vui chiến thắng. Đây đã là lần thứ 3 kể từ khi hội nhập, bóng đá Việt Nam góp mặt ở trận chung kết SEA Games.

Ở trận đấu cuối cùng, thầy trò Alfred Riedl gặp lại đối thủ truyền kiếp U23 Thái Lan. Đó thực là trận đấu khó với U23 Việt Nam bởi đội bạn nhỉnh hơn hẳn về kĩ chiến thuật, thể hình, thể lực. Hệ quả, chúng đã bị lọt lưới chỉ sau hơn 30 phút thi đấu sau khi Chaikamdee tận dụng triệt để sai lầm của hàng thủ. Tuy vậy, trước sự cổ động của 4 vạn khán giả sân Mỹ Đình, U23 Việt Nam chưa bao giờ hết hi vọng. Cảm xúc thăng hoa nghẹt thở đã đến vào đúng những giây cuối cùng. Một lần nữa Văn Quyến lại trở thành người hùng với cú vô lê hạ gục thủ thành Kosin. Bàn thắng ấy đã thể hiện khát vọng cháy bỏng của U23 Việt Nam. Chỉ tiếc rằng nó chưa đủ để chúng ta hoàn thành tâm nguyện. Do thể lực xuống dốc, U23 Việt Nam đã bị ép trong thời gian hiệp phụ và gục ngã ở phút 96 sau bàn thắng của Phanrit.

Dù không thể giành tấm HCV trên sân nhà song bóng đá nam đã thực sự để lại một hình ảnh tích cực, từ khát vọng tới tiềm năng. Với thế hệ ấy, chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng vào 1 viễn cảnh tươi sáng hơn ở kì SEA Games 2 năm tới!

Các đội tham dự

Bảng A: Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Lào

Bảng B: Malaysia, Myanmar, Singapore, Campuchia

Bán kết:

Việt Nam (4-3) Malaysia

Chung kết:

Việt Nam (1-2) Thái Lan

Danh sách dội bom: Sarayuth Chaikamdee (Thái Lan - 9 bàn), Akmal Rizal Ahmad Rakhli (Malaysia - 6 bàn), Soe Myat Min (Myanmar - 6 bàn), Phạm Văn Quyến (Việt Nam - 4 bàn).
Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục