Roy Hodgson được Phần Lan phong hiệp sĩ

15:13 Chủ nhật 30/09/2012

HLV đội tuyển Anh Roy Hodgson đã được phong hiệp sĩ ở Phần Lan vì những thành tựu của ông trong việc đưa bóng đá nước này lên bản đồ thế giới. Phần Lan, một nước cộng hòa, đã vinh danh Hodgson với tước hiệu hiệp sĩ, hạng nhất, huân chương huân công sư tử của Phần Lan.

Hodgson, được bổ nhiệm là HLV tuyển Anh từ tháng 5, đã dẫn dắt đội tuyển quốc gia Phần Lan trong giai đoạn từ tháng 1/2006 tới tháng 11/2007 khi họ đã tiến rất gần tới việc vượt qua vòng loại giải đấu lớn đầu tiên, EURO 2008.

“Thời gian Roy gắn bó với Phần Lan đã nâng tầm bóng đá và văn hóa bóng đá ở đây và giúp đội tuyển Phần Lan được biết đến rộng rãi hơn ở tầm quốc tế”, đại sứ Phần Lan tại Anh, Pekka Huhtaniemi, nói trên trang chủ của LĐBĐ Anh (FA).

HLV Roy Hodgson- Ảnh Getty

Phần Lan đã vươn lên cao nhất trên bảng xếp hạng của LĐBĐ thế giới (FIFA), thứ 33, và chỉ thiếu một bàn thắng là đã vào được vòng chung kết EURO 2008. Đội bóng Bắc Âu chỉ hòa BĐN 0-0 trong trận vòng loại cuối cùng, khi mà họ cần một chiến thắng. “Tôi rất thích thú với quãng đời của mình ở Phần Lan. Không chỉ là bóng đá, mà cả bên ngoài đó nữa. Tôi hy vọng quan hệ của tôi với Phần Lan, vốn đã rất tốt, sẽ còn tốt hơn”, Hodgson, 65 tuổi, nói.

Là một HLV chu du khắp nơi, Hodgson đặc biệt gắn bó với bóng đá vùng Scandinavia. Ngoài Phần Lan, ông còn có thời gian dài làm việc ở Thụy Điển, Na Uy và Đan Mạch. Hodgson cũng từng có những cuộc phiêu lưu tại Thụy Sĩ, Italia và đương nhiên, Anh. Ông nói thông thạo nhiều thứ tiếng, đã giành 8 chức vô địch quốc gia khác nhau và đã dẫn dắt cả thảy 4 đội tuyển quốc gia, bao gồm Phần Lan, Thụy Sĩ, UAE và Anh.

“Roy mang cùng ông ấy tới Phần Lan một trình độ bóng đá chuyên nghiệp hơn và một phong cách kỷ luật hơn”, Huhtaniemi nói. Khởi nghiệp huấn luyện tại một CLB Scandinavia, Halmstads của Thụy Điển, vào năm 1976, ông đã có nhiều thời kỳ khác nhau với tổng cộng hơn 15 năm lang thang ở các nước Bắc Âu. Cả 8 chức vô địch quốc gia ông giành được cũng là ở Thụy Điển và Đan Mạch.

Có một điều kỳ lạ là tỉ lệ chiến thắng của Hodgson trong gần 2 năm dẫn dắt Phần Lan chỉ là 27,3%, thấp nhất trong lịch sử bóng đá nước này. Tuy nhiên, hầu hết các thất bại là trong những trận giao hữu với 5 hòa, 3 bại trong tổng cộng 8 trận. Cả 6 chiến thắng của ông đều là những trận chính thức tại vòng loại EURO 2008, nơi Phần Lan đã giành được tới 24 điểm. Hodgson được đặc biệt khen ngợi vì lối chơi tổ chức, kỷ luật, nhưng ngược lại, ông bị chỉ trích vì hàng công Phần Lan chơi quá tệ, với 5 trong 14 trận vòng loại của họ kết thúc với tỉ số 0-0.

Bóng đá Phần Lan hiện không được lạc quan như thời Hodgson khi họ đã rơi xuống hạng 96 thế giới, thấp nhất trong lịch sử, cùng HLV Mixu Paatelainen. Họ cũng rơi vào một bảng đấu khó khăn ở vòng loại World Cup 2014, có mặt Pháp và TBN, và hầu như không có hy vọng thực tế đi tiếp.

T.T | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục