Robin van Persie Khi lên voi, lúc xuống chó

23:02 Thứ hai 28/10/2013

Mối quan hệ căng thẳng của David Moyes và Robin van Persie đã “giảm nhiệt” kể từ khi cuốn tự truyện của Alex Ferguson lên kệ. Nhưng có một điều chắc chắn, ngôi sao Hà Lan không còn là “con voi” không thể đụng tới ở Old Trafford...

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




Trong mùa giải cuối cùng của Sir Alex tại M.U, Van Persie là linh hồn thực sự trên hàng công với 27 bàn thắng và những pha làm bàn của ngôi sao Hà Lan trực tiếp mang lại cho “Quỷ đỏ” 26 trong tổng số 89 điểm để soán ngôi vô địch của kình địch Man City. Thế nên dù kết thúc chiến dịch mùa giải năm ngoái, dẫu Roberto Mancini không phục M.U nhưng vẫn dành sự tôn trọng cho Van Perise - chân sút mà ông vồ hụt từ Arsenal: “Điểm khác biệt duy nhất giúp M.U đánh bại chúng tôi (M.C) là Van Persie”.

“Gái có công, chồng không phụ”. Trong chính sách dụng binh của Sir Alex, Robin van Persie trở thành cầu thủ không thể đụng tới của M.U, giống như vai trò của Cristiano Ronaldo trong trước đó.

Những ngôi sao “hổ báo” ở Old Trafford như Patrice Evra cũng tái khẳng định vai trò không thể đụng đến của Van Persie khi David Moyes tiếp quan chiếc ghế huấn luyện ở M.U. Nhưng trên thực tế, khi “Fergie Time” hết thì vị thế của Van Persie không còn là số 1, dù cây săn bàn này vẫn duy trì được phong độ trên hàng công. Phải chăng vì Van Persie thường xuyên công khai chỉ trích chiến thuật cũng như phương pháp tập luyện quá nặng của ông thầy người Scotland?

Robin van Persie là ngôi sao bất khả xâm phạm ở M.U dù mới đặt chân tới Old Trafford chưa lâu, đó cũng là điều khó chấp nhận với Wayne Rooney - người nuôi tham vọng số 1 kể từ khi Cristiano Ronaldo tới Real. Thế là đã có cái bắt tay giữa Rooney và Moyes. Theo đó, Rooney sẽ đảm bảo cho Moyes được yên ổn trong phòng thay đồ, dồn sức đá vì Moyes trong bối cảnh ông đang bị chỉ trích dữ dội vì phong độ thảm hại của “Quỷ đỏ”. Đổi lại, ông thầy người Scotland trao cho Rooney một số đặc quyền, được chọn người đá cặp trên hàng công và đẩy Van Persie dạt cánh.

Trước trận M.U tiếp đón Sociedad tại Champions League, các tay paparazzi chộp được cảnh cuộc nói chuyện khá căng thẳng giữa Moyes và Van Persie. Nội dung của cuộc trao đổi ấy, theo báo chí Anh, Van Persie nghe lời khoặc có thể... biến.

Alex Ferguson không thể trực tiếp can thiệp vào công tác huấn luyện của Moyes. Nhưng khi ông tung hô Van Persie và Kagawa trong cuốn tự truyện của mình vào thời điểm M.U đang khủng hoảng thì Moyes lập tức thay đổi thái độ. Ngoài chuyện tiếp tục sử dụng Van Persie trên mũi nhọn của hàng công ở trận thắng Stoke City 3-2 đêm qua, Kagawa - ngôi sao mà Sir Alex đưa về từ Dortmund với kỳ vọng là sự thay thế cho Rooney trong tương lai cũng được Moyes miễn cưỡng trọng dụng.

Vào thời điểm này, cuốn tự truyện của Alex Ferguson đúng là có sức nặng và tầm ảnh hưởng rất lớn tại Old Trafford. Nhưng trong tương lai, chẳng có gì đảm bảo cho Van Persie nếu anh chỉ dựa vào uy thế của một ông già đã về hưu để tiếp tục chỉ trích Moyes hay lấn át quyền lực trong phòng thay đồ của Rooney...

Vì sao Rooney đòi ra đi?

Không một chương viết về David Moyes nhưng xem ra, trong cuốn tự truyện của Sir Alex Ferguson, Moyes vẫn cứ hiện lên như một nhân vật trung tâm của sự mỉa mai. Giá có thể, ông đã xé toạc cuốn sách khốn nạn ấy rồi vứt vào sọt rác như từng công khai làm như vậy với cuốn tự truyện của Rooney năm 2006. Nhưng vì không đủ bản lĩnh “vuốt râu hùm”, Moyes lại xé toạc thỏa thuận với Rooney khiến Carrington lại thêm một phen binh biến?

Nếu như Alex Ferguson đánh giá vai trò của Robin van Persie cao hơn Wayne Rooney - ngôi sao muốn rời Old Trafford từ cuối mùa giải năm ngoài thì ngược lại, Moyes muốn xây dựng M.U xoay quanh Rooney vì muốn củng cố vị trí quyền lực của mình hơn là yếu tố chuyên môn.

Khi cuốn sách của Ferguson xuất bản và gây ra cơn sốt tại Manchester cũng như trên toàn lãnh thổ nước Anh, Moyes tỏ ra không quan tâm, thậm chí còn lên tiếng mỉa mai: “Tôi sẽ đọc nó khi có thời gian, còn hiện tại tôi có quá nhiều việc phải làm”. Nhà cầm quân 50 tuổi này cũng lên tiếng bảo vệ Rooney: “Tôi không muốn nghe bất cứ lời chỉ trích nào về Wayne, hãy nhìn phong độ của cậu ấy kể từ đầu mùa giải”. Đáp lại, Rooney cũng khẳng định anh không liên hệ với Fergie kể từ khi ông già Scotland này nghỉ hữu và sẽ toàn tâm gắn bó với M.U dưới thời Moyes.

Vậy tại sao Rooney lại dọa sẽ bỏ M.U nếu BLĐ đội bóng từ chối bản hợp đồng 5 năm, kèm theo điều khoản tăng lương, dù mức lương hiện tại của anh lên tới 250.000 bảng - cao bậc nhất tại Premier League? Nguyên nhân được cho là Moyes vì sợ uy quyền của Sir Alex và hiệu ứng của cuốn tự truyện nên ông buộc phải trọng dụng Van Persie - hành động trái ngược với thỏa thuận trước đó với Rooney.

Tương lai của Kagawa được đảm bảo

David Moyes ưa dùng những tiền vệ thiên về thể lực như Marouane Fellaini hơn là những ngôi sao có kỹ thuật và khả năng tạo đột biến như Shinji Kagawa. Hồi đầu mùa bóng, Moyes từng xổ thẳng toẹt: “Kỹ năng và thể lực của Kagawa không hợp với lối chơi của M.U và cậu ấy cần thêm thời gian”.

Nhưng khi Alex Ferguson hết lời khen ngợi ngôi sao người Nhật mà ông từng bỏ ra tới 24 triệu bảng để đưa về M.U từ Dortmund mùa hè 2012 trên cuốn tự truyện của mình, Moyes cũng thay đổi cách nhìn dành cho Kagawa nên tung anh vào sân 2 trận liên tiếp gần nhất của M.U. Thậm chí Moyes còn hết lời khen ngợi cựu ngôi sao Dortmund trong chiến thắng của M.U trước Sociedad. Ngoài Alex Ferguson, Rooney cũng từng gây sức ép tới Moyes, buộc ông thầy này phải trọng dụng Kagawa ở “vị trí số 10” để anh có thể tự do chơi trên hàng công M.U. Vậy từ uy quyền của Sir Alex tới Rooney, tương lai của Kagawa sẽ được đảm bảo tại Old Trafford?

Đông Hội | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục