Quang Liêm xuất sắc vô địch, nhận thưởng hơn 250 triệu đồng

14:59 Chủ nhật 22/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Giải cờ vua Quốc tế HDBank 2015 đã kết thúc vào sáng 21/3 tại Khách sạn Đệ Nhất – TP.HCM. Phải đến khi kết thúc ván 9 mới phân định được chức vô địch, khi hạt giống số 2 – Lê Quang Liêm đã xuất sắc vuợt qua đối thủ Padmin Rout (Ấn Độ), còn ở bàn bên cạnh hạt giống số 1 - Đại kiện tướng quốc tế Li Chao (Trung Quốc) đã thất bại trước kỳ thủ Gomez John Paul (Philippines).

Với quyết tâm giành chiến thắng và chờ đối thủ có thi đấu thành công hay không, Quang Liêm đã chọn thế trận đôi công cả hai bên. Nữ Đại kiện tướng trẻ Ấn Độ thi đấu rất chắc chắn nên vào trung cuộc có nhiều khả năng hòa. Bước vào nước 48, Quang Liêm quyết định chủ động hy sinh quân Xe và ăn quân Tượng đối phương để nhằm chiếm ưu thế. Nhưng khi thi đấu thêm hai nước đi, Padmin Rout đã sót nước và tạo sai lầm nên mất quân, với lợi thế này Quang Liêm đã giành chiến thắng ván đấu quan trọng và có 7,5 điểm.

Quang Liêm bước vào giai đoạn giành chiến thắng trước Padmini.

Ở bàn kế bên, Li Chao cầm quân hậu và đi sau, nên dùng lối đánh an toàn để chọn thời cơ tấn công. Nhưng ở nước 33, Li Chao đã đi sót cờ khi lui quân Hậu về và để cho Gomez John Paul đẩy Chốt lên tấn công, đến nước 41 Li Chao đã thất thế hoàn toàn khi thua quân Chốt và chấp nhận thua cuộc ở nước 58.

Với thất bại này, Li Chao đã mất chức vô địch về tay của Quang Liêm và chờ ván đấu giữa Nguyễn Ngọc Trường Sơn với Zhang Zhong (Singgapore) để biết thứ hạng chung cuộc. Zhang Zhong đã chiếm ưu thế sau nước 27 khi Trường Sơn ăn Xe của đối phương và để đối phương bắt lại quân Hậu. Tưởng chừng Zhang Zhong sẽ chiếm ưu thế khi Hậu đối đầu với Xe Tượng, nhưng sau một loạt nước đi sai lầm, Zhang Zhong đã để cho các quân Xe, Tượng của Trường Sơn liên kết được với nhau nên ván cờ này đã hòa sau 72 nước.

Quang Liêm chia vui cùng với Gia đình sau khi giành chức vô địch.

Với trận hòa này, Zhang Zhong đã giành hạng nhì chung cuộc của giải sau 7 điểm (5.000 USD). Cùng đạt 6,5 điểm có 4 kỳ thủ (đồng tiền thưởng 1.700 USD), Li Chao xếp hạng ba khi có hệ số phụ tốt nhất, Trường Sơn xếp hạng 4, Pascua Haridas và Gomez John Paul (cùng Philippines) xếp hạng 5 và 6.

Kỳ thủ nữ Lê Kiều Thiên Kim đã thi đấu xuất sắc ở ván đấu cuối và giành thắng lợi trước Barbosa Oliver (Philippines) đạt 6 điểm, xếp hạng 9 chung cuộc và giành luôn giải thưởng nhất kỳ thủ nữ (3.000 USD). Hai kỳ thủ Tin Jingyao (Sigapore – U 16) và Nguyễn Anh Khôi (U 14) dẫn đầu ở giải trẻ và cùng được giải thưởng 200 USD.

Zhang Zhong (bên phải) đang suy nghĩ khi để Trường Sơn đưa về thế cờ hòa.

Với chức vô địch giải Cờ vua Quốc tế HDBank 2015, Lê Quang Liêm đã giành được số tiền thưởng 12.000 USD, anh vui mừng cho biết: “Đây là ván cờ căng thẳng khi thi đấu ván quyết định nên tôi đã thi đấu với sự tập trung hết sức, đối thủ thi đấu rất kỹ, và ở giai đoạn tàn cuộc do đối phương đi sai sót nên tôi đã giành chiến thắng ván đấu này. Do tôi đã để thua trong trận đối đầu với Li Chao nên không tự quyết định được đến thành tích của mình. Khi Li Chao thua ở ván đấu thứ 8 nên tôi mới có cơ hội để tranh chấp chức vô địch, và do kỳ thủ này thua trận nên tôi đã giành chức vô địch của giải."

“Tham dự 2 giải đấu lớn liên tiếp nhau thật sự là cơ hội cho mình được cọ sát và thi đấu, qua đó tạo được cho mình sức bền để nhằm chuẩn bị tốt hơn cho các giải đấu sau. Tôi rất vui khi mình luôn được gia đình ủng hộ và luôn theo sát để cổ vũ và lo lắng cho tôi để thi đấu tốt và giành thành tích trên.”

Hải Vân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục