Phía bên kia nửa đêm…

13:42 Thứ ba 04/09/2012

Khi Lukas Podolski đánh dấu sự có mặt của mình ở giải Ngoại hạng Anh bằng bàn mở tỷ số cực kỳ quan trọng cho Pháo thủ, rất nhiều các fan của Wenger đã phải nhảy cẫng lên trong niềm phấn khích. Đó không chỉ là một pha lập công có ý nghĩa giải tỏa tâm lý, hơn thế, nó còn là một tuyên ngôn đầy lửa cho sự sống của một triết lý. Phía bên kia nửa đêm – hãy nói tới ánh mặt trời.

Trong cuộc sống, đôi khi hạ mình xuống để thi gan với những thách thức cũng chính là biểu hiện của lòng dũng cảm. Trong không khí nhiệt cuồng và bầu thanh âm xa lạ ở Anfield, The Gunners đã làm thế! Họ đã chấp nhận chạy đua với sự kiên nhẫn và áp lực rất mạnh từ đối thủ khi khu trung tuyến bị bóp nghẹt. Họ cũng đã chấp nhận chiến đấu một cách thực sự ngay từ phần sân nhà, chứ không phải là những cuộc giáp lá cà tốc độ như thường lệ từ giữa sân. Một sự nhường nhịn có chủ ý. Những tính toán đề cao khả năng tác chiến độc lập và sự đoàn kết, minh mẫn của cả đội bóng khi phải đối đầu với sức ép kinh khủng tại Merseyside.

Những sự lựa chọn ngay từ đầu đã mang tới ưu thế về chiến thuật cho Arsenal, cho dù 2 bàn thắng của họ mang tính tình huống nhiều hơn là sự vượt trội về thế trận. Thật đáng ngạc nhiên, thứ vũ khí quan trọng nhất mà các vị khách Bắc London mang tới Liverpool không phải là sự sáng tạo từ các mũi nhọn tấn công, mà từ cái boongke rắn như thép của hàng thủ. Chính điều đó đã làm nên màn trình diễn tuyệt hay của thầy trò Wenger ở Anfield, khi họ biến mọi nỗ lực phản đòn của The Kop trở nên vô nghĩa. Rất nhiều sự gắn kết và tập trung, cộng thêm đôi chút khôn ngoan nữa.

Arsenal đã có chiến thắng đầu tiên ở mùa giải mới - Ảnh Getty

Sau khi chứng kiến Robin van Persie lập một cú hat-trick siêu đẳng cho Man Utd cũng trong ngày Chủ nhật, hẳn sẽ nhiều người cảm thấy khó hiểu khi Wenger tuyên bố Arsenal còn có thể còn mạnh hơn sau khi mất chân sút Hà Lan. Ở phương diện nào đó, đây là một nhận định đáng chờ đợi! Mùa trước, cũng tại Anfield, các Pháo thủ đã giành được chiến thắng 2-1 bằng 2 pha dứt điểm như điện xẹt của Percy. Nhưng không ngạc nhiên nếu các CĐV lâu năm của The Gunners lại cảm thấy lo âu. Cũng là 3 điểm, nhưng cách đây gần 6 tháng là một Arsenal yếu ớt và bế tắc hoàn toàn về thế trận, một đội bóng chỉ dựa vào vận may để không bị thủng lưới khoảng… 4 lần chỉ trong hiệp 1. Còn giờ đây, đó đã là một tập thể giàu ý tưởng, khiêm nhường, nhưng vẫn biết cách thắng bằng những lựa chọn thông minh. Lịch sử đã chứng minh, một Arsenal dựa vào những khoảnh khắc lóe sáng của cá nhân sẽ không thể “Lớn”, sẽ không thể thành công ở các cuộc đua đường trường. Họ cần những sự chuẩn bị tốt hơn thế. Hài hòa, khoa học, đủ chiều sâu và chấp nhận thử nghiệm những điều mới.

* Phần thường cho sự kiên trì

Không phải ngẫu nhiên mà Wenger đặt niềm tin rất lớn vào Podolski. Ở trận ra quân, Hoàng tử Podi chỉ có 27 pha chạm bóng trước khi bị thay ra ở phút 64. Tới trận gặp Stoke, chân sút người Đức đã bắt đầu thể hiện sự thích nghi tăng theo cấp số nhân, với 46 lần nhận bóng và 33 đường chuyền. Bàn thắng của Podolski hôm Chủ nhật chính là phần thưởng cho sự kiên trì của Wenger, khi ông tiếp tục muốn số 9 của mình tiếp cận vòng cấm nhiều hơn từ cánh trái, nhưng vẫn phải di chuyển miệt mài theo trục dọc để hỗ trợ phòng ngự. Đó không phải là một tiền đạo cánh đơn thuần giống như ở Mannschaft, mà là một số 9 rưỡi luôn biết cách tìm thấy người chơi cao nhất (Giroud), đồng thời vẫn phải liên kết hoàn hảo với các tiền vệ công (Cazorla).

Hơn lúc nào hết, Arsenal vẫn rất cần sự kiên nhẫn để cụ thể hóa những ý tưởng mới. Những vết gợn vẫn xuất hiện, như những pha bóng đáng tiếc của Giroud, những cú lật thiếu cảm giác của Gibbs, hay những đường chuyền ngang chết người từ Arteta. Đội quân của Wenger mới chỉ có trận thứ 3 ở Premier League. Mọi thứ mới chỉ bắt đầu, và đừng nên đánh giá quá vội bất cứ điều gì chỉ sau 1 trận thắng hay 1 thất bại. Họ cần sự ủng hộ và niềm tin từ các CĐV, họ cần thời gian để chứng tỏ, và thậm chí, họ cần cả những cú ngã nữa, để cỗ máy thực sự vào guồng.

Những cơn bão vẫn ở phía trước, hứa hẹn những hiểm nguy đầy thách thức. Sự kiên nhẫn có thể đắng chát và gây xáo động, nhưng quả của nó thường lại ngọt. Phía bên kia nửa đêm chưa chắc đã là vầng hào quang chói lọi. Đơn giản, đó sẽ là lúc người ta không còn sợ nữa, để cười vang dưới ánh mặt trời.

Yến Thanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục