Phan Thị Hà Thanh - Đích thực vàng mười

13:10 Chủ nhật 31/03/2013

Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh, nguyên Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại nhiều kỳ SEA Games gần đây, từng nhận định: “Tôi tin trong tương lai không xa, thể dục dụng cụ sẽ trở thành mỏ vàng của thể thao nước ta. Nếu được đầu tư tốt, có chiến lược rõ ràng, thậm chí có thể tiệm cận đến trình độ thế giới. Hiện nay chúng ta đang có Phan Thị Hà Thanh, gương mặt có thể cụ thể hóa ước mơ đó”. Quả thật, ông Minh dự đoán không sai, sau năm 2012 thành công vượt bậc, TDDC tiếp tục mang đến cho thể thao Việt Nam những thành công vang dội. Chỉ trong vòng 3 ngày, 2 tấm HCV quý giá của TDDC đã thuộc về Việt Nam. Sau khi VĐV nam Nguyễn Hà Thanh xuất sắc về đầu tại giải Challenge Cup tại Cottbus (Đức), đến lượt Phan Thị Hà Thanh mang về chiếc HCV nữa tại Cha

Phan Thị Hà Thanh trong một nội dung thi đấu ở Challenge Cup (Doha, Qatar).

Trưởng bộ môn Thể dục (Tổng cục TDTT) Nguyễn Thị Kim Lan cho biết: “Cũng như tại giải vô địch châu Á tại Phúc Kiến và giải thế giới tại CH Séc vừa qua, tại Challenge Cup lần này, Thanh khởi đầu hơi chậm nhưng cuối cùng vẫn đoạt HCV, cho thấy em không chỉ ngày càng trưởng thành về chuyên môn mà còn trưởng thành cả về bản lĩnh thi đấu, biết vượt qua áp lực”. Tại Challenge Cup lần này, đối thủ của Thanh toàn “thứ dữ” đến từ Rumani, CHDCND Triều Tiên, Thụy Sĩ… Trong đó, nổi bật nhất là cặp Larisa Iordache và Diana Bulimar của Rumani vừa đoạt HCĐ tại Olympic 2012. Ở vòng loại, Thanh chưa thể hiện hết khả năng của mình và chỉ đứng thứ 5, đủ để lọt vào chung kết. Tuy nhiên, ở giai đoạn quyết định, tài năng và bản lĩnh của cô gái Hải Phòng đã thể hiện thuyết phục khi đạt đến 14.825 điểm để giành HCV nội dung nhảy chống, vượt trên Larisa và Steingruber (Thụy Sĩ).

Thành công này càng trở nên lung linh hơn đúng vào dịp Hà Thanh được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam 2012. Hai ngày trước lễ tuyên dương, do phải lên đường sang Qatar chuẩn bị cho giải đấu, Hà Thanh đã vắng mặt trong lễ tuyên dương tại Hà Nội. Tuy nhiên, sự vắng mặt này không làm cô gái đất Cảng buồn mà còn trở thành động lực để thi đấu xuất thần. Cô gái vàng của TDDC Việt Nam cũng là một trong số ít gương mặt được tôn vinh ở nhiều cuộc bình chọn gương mặt trẻ tiêu biểu của ngành và các tổ chức cũng như được tặng thưởng nhiều bằng khen, huân chương khác, cô cũng đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Trong 2 năm liên tiếp 2011 và 2012, Hà Thanh cũng dẫn đầu tuyệt đối ở cuộc bình chọn VĐV tiêu biểu toàn quốc. Tấm HCV quý giá tại Doha lần này một lần nữa chứng thực “chất lượng vàng mười” của tài năng sinh năm 1991 này. Đúng như nhận xét của chuyên gia Nguyễn Hồng Minh, nếu tiếp tục được đầu tư tốt và giữ được phong độ cao, Phan Thị Hà Thanh hoàn toàn có khả năng đạt thêm nhiều thành công nữa để khẳng định chỗ đứng vững chắc trong nhóm các VĐV hàng đầu thế giới.

Anh Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục