Pavel Nedved: Viết cho một huyền thoại trong tôi

10:33 Thứ sáu 04/01/2013

Pavel Nedved một tài năng lớn của bóng đá CH Séc, một đội trưởng mẫu mực, một mẫu cầu thủ có ý chí chiến đấu tuyệt vời với mái tóc bồng bềnh lượn sóng. Tôi đã biết và hâm mộ anh kể từ khi anh là một phần của Bà đầm già thành Turin Juventus…

Có những niềm vui…

Anh chuyển từ Sparta Prague sang chơi cho Lazio trong Serie A năm 1996. Tại Lazio, anh đã giành được Coppa Italia mùa giải 1997/98 và vô địch cúp C2 (cúp các đội đoạt cúp các quốc gia) vào năm 1999 trước Real Mallorca (Lazio giành chiến thắng 2-1).

Pavel Neved – Một huyền thoại của Juventus và CH Séc - Ảnh:Internet

Sự nghiệp thi đấu cấp CLB của Nedved chuyển sang một trang mới khi anh chuyển đến Juventus vào năm 2001 với phí chuyển nhượng lên đến 41 triệu Euro với nhiệm vụ là để thay thế cho Zinedine Zidane huyền thoại, người đã chuyển sang thi đấu cho CLB TBN Real Madrid cùng trong mùa hè đó. Anh đã chứng tỏ mình là sự thay thế hoàn hảo cho cầu thủ người Pháp trước đó trong vai trò dẫn dắt lối chơi, vị trí tiền vệ cánh hay tiền vệ trung tâm, vị trí nào anh cũng hoàn thành tốt nhờ lối chơi nhiệt tình, máu lửa. Anh đưa Juventus lên đỉnh vinh quang tại Serie A trong các mùa giải 2001/02, 2002/03, 2004/05 và 2005/06.

Và rất nhiều nỗi buồn …

Ngoài danh hiệu vô địch Serie A cùng Juventus, thì nhắc đến Pavel Neved người ta cũng nhắc đến nhiều nỗi buồn.

Pavel Neved là nhân vật tiêu biểu trong thế hệ vàng của bóng đá CH Séc, gồm có Koller, Poborsky, Lokvenc… Thế hệ vàng bóng đá CH Séc làm rung động bóng đá châu Âu và thế giới khi lọt vào trận CK EURO 96 ở Anh. Ở EURO 96, CH Séc với cánh chim đầu đàn Pavel Neved đã trình diễn lối chơi tấn công quyến rũ, vô cùng đẹp mắt, họ đã loại không biết bao anh tài của bóng đá Châu Âu khi đó như Ý, BĐN, Pháp để tiến tới trận chung kết gặp đội tuyển Đức. Tuy nhiên thứ bóng đá vị nghệ thuật của Neved và đồng đội không thể chiến thắng được sự thực dụng của người Đức. Pavel Neved và cộng hòa Séc đã bị thất bại bởi luật bàn thắng vàng nghiệt ngã lần đầu tiên áp dụng ở EURO 96.

Sự nghiệp cầu thủ của anh cũng có nhiều nỗi buồn - Ảnh: Internet.

Năm 2004, đây là thời điểm được coi là thời điểm chín nhất và cũng là cuối cùng để thế hệ vàng bóng đá CH Séc có thể gặt hái 1 danh hiệu lớn. Ở EURO 2004 trên đất BĐN, Neved khi đó 31 tuổi, đã cùng các đồng đội đã trình diễn 1 thứ bóng đá tấn công rực lửa: Ở vòng bảng họ đã lần lượt đánh bại “cơn lốc màu da cam” Hà Lan, đánh bại “những cỗ xe tăng Đức” của Ballack, đường hoàng tiến vào tứ kết với ngôi vị nhất bảng sau 3 trận toàn thắng; lúc đó các đội bóng mạnh gần như đều đã bị loại hết, chỉ còn BĐN là đáng kể; nhưng CH Séc đã phải dừng bước ở bán kết trước “xe bus 2 tầng Hi Lạp” bởi luật bàn thắng bạc nghiệt ngã trong sự tiếc nuối tuột cùng của NHM đội bóng này; càng đau đớn hơn, trong trận BK này Nedved đã bị chấn thương giữa chừng và phải rời sân trong những giọt nước mắt buồn bã. Sau này anh đã phát biểu rằng: “Việc không giành được chiếc cúp vàng EURO 2004 trên đất BĐN là điều đáng tiếc nhất trong sự nghiệp của anh”

Nedved cũng là người đã dẫn dắt Juventus đến với trận chung kết Champions League năm 2003 gặp AC Milan. Chính anh là người đã chơi tuyệt hay trong trận bán kết lượt vể Champions League năm 2003 gặp Real Madrid: anh đã làm lu mờ hoàn toàn các ngôi sao của Real khi đó như Zidane, Figo, Bechkham, Ronaldo, Raul,.. với một pha kiến tạo thành bàn và một bàn thắng tuyệt đẹp tự mình ghi được để đưa Juve thắng ngược với tổng tỷ số 4-3 (sau khi để thua 1-2 trong trận lượt đi); nhưng thật không may pha cản phá không đáng có sau đó với Steve McManaman của Real đã khiến anh nhận một thẻ vàng, cộng với một thẻ vàng đã nhận ở trận đấu trước đó, anh đã bị cấm thi đấu ở trận chung kết. Cuối trận trong khi các đồng đội ăn mừng chiến thắng, thì anh đã gục xuống sân trong những giọt nước mắt, bởi vì khi đó anh biết rằng: ở cái tuổi 30 sẽ chẳng còn nhiều cơ hội cho anh được chơi thêm trong một trận chung kết Cúp C1 lịch sử trong đời vốn đã quá nhiều khắc nghiệt.

Quả thật thiếu anh trong trận chung kết, Juventus đã không thể áp đặt được thế trận trước AC Milan và đành thất bại trên chấm phạt đền, chính điều đó đã khiến anh đánh mất cơ hội được nâng cao chiếc cúp C1, danh hiệu danh giá mà bất kì cầu thủ nào cũng mong ước. Tuy nhiên một sự an ủi dành cho anh đó là cuối năm đó anh đã nhận được giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất Châu âu năm 2003 - một sự nghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ và tầm ảnh hưởng của anh lên lối chơi của Juventus ở cả Serie A và đấu trường cúp C1.

Tiếp sau mùa giải 2005/06, và Juventus đã từ Serie A bị hạ xuống giải Serie B vì dính líu đến vụ Calciopoli lịch sử. Khước từ mọi lời chèo kéo từ các đội bóng khác, Nedved đã gạt nước mắt nỗi buồn xuống hạng để cùng với những Buffon, Del Pierro,.. tiếp tục ở lại chiến đấu cùng Juventus ở Serie B và đã đưa “lão bà” trở lại Serie A chỉ trong một năm. Khi cảm thấy những bước chân đã nặng nề, cơ thể đến đến lúc nghỉ ngơi, mùa giải 2008-2009, anh tuyên bố giải nghệ trong sự tiếc nuối của người hâm mộ.

Thay cho lời kết: “Nói đến sự nghiệp của huyền thoại xứ sở Pha Lê, ta có cảm giác rằng Pavel Neved có cái gì đó giống với M.Ballack, một huyền thoại của bóng đá Đức có cái gì đó vô duyên và đen đủi đối với các danh hiệu lớn, một trong những kẻ thất bại vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Tôi là một Juventini, tôi yêu anh vì những cống hiến lặng thầm của anh cho Juventus. Ngày anh giã từ sự nghiệp bóng đá chính là ngày mà tôi cũng cảm thấy buồn và như đã đánh mất một điều gì đó. Thời gian dù đã 4 năm trôi qua, những kí ức về anh vẫn không phai mờ trong tôi. Anh mãi mãi là một huyền thoại trong trái tim Juventini chúng tôi”.

(Bạn đọc: Hải Quân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục