Olympic Việt Nam và chiến dịch Asian Games 2014: Chông chênh

08:12 Thứ hai 08/09/2014

23 giờ 30 đêm nay (8-9), thầy trò Miura lên đường sang Hàn Quốc bước vào chiến dịch Asian Games 2014. Trước giờ G, ông Miura đã chốt danh sách 20 cầu thủ mang đến Hàn Quốc và có không ít bất ngờ.

Loại “hòn đá tảng”

Sau buổi tập sáng qua, HLV Miura đã công bố danh sách 20 cầu thủ được ông điền tên vào danh sách dự Asian Games 2014. Theo danh sách này, 4 cầu thủ vừa hoàn thành nhiệm vụ trong màu áo tuyển Việt Nam là Vũ Minh Tuấn, Quế Ngọc Hải, Võ Huy Toàn và Ngô Hoàng Thịnh được tăng cường cho Olympic Việt Nam trong chiến dịch tại Hàn Quốc. Ông Miura đã cân nhắc rất kỹ, trước khi đưa 2 cầu thủ lố tuổi là Vũ Minh Tuấn và thủ môn Trần Bửu Ngọc vào danh sách trên.

Có tăng cường hàng tuyển, đương nhiên quân số vốn có của Olympic Việt Nam càng bị cắt gọt. Cách đây vài ngày, Võ Ngọc Đức, Minh Hải, Văn Thuận, Sỹ Sâm, Khắc Ngọc, Đặng Anh Tuấn và Phạm Văn Thành đã chia tay với Olympic Việt Nam. Còn hôm qua, đến lượt 7 cái tên khác nối gót, lỡ chuyến tàu chót gồm thủ môn Võ Ngoc Cường, Mạnh Hùng, Sầm Ngọc Đức, Ngân Văn Đại, Cao Xuân Thắng, Đỗ Hùng Dũng và Nguyễn Văn Dũng.

Đội tuyển Olympic Việt Nam (áo trắng) có quá ít trận tập huấn trước thềm Asian Games 2014. Ảnh: Minh Hoàng

Quyết định của ông Miura tương đối bất ngờ, vì 2 trong số 7 cầu thủ lỡ chuyến tàu chót từng đá chính cho U23 Việt Nam tại SEA Gamess 27 là Phạm Mạnh Hùng và Sầm Ngọc Đức. Thậm chí trung vệ Phạm Mạnh Hùng còn được ví là “hòn đá tảng”, tương lai của tuyển Việt Nam. Tuy vậy, ông Miura không những không trọng dụng còn gạch đi không thương tiếc, thay thế bằng những cái tên lạ lẫm như Hoàng Lâm, Minh Tùng hay Đào Duy Khánh. Ít nhiều thì quyết định loại trung vệ Mạnh Hùng khỏi chiến dịch Asian Games 2014 cũng tựa như quan điểm kiên quyết không triệu tập trung vệ Trương Đình Luật lên tuyển Việt Nam của ông thầy người Nhật, dù rằng Đình Luật là một trong những trung vệ có phong độ tốt nhất tại V-League 2014.

Lăn tăn bản lĩnh

Có 8/20 cầu thủ Olympic Việt Nam từng xuất hiện trong danh sách U23 Việt Nam thi đấu tại SEA Games 27. Sự kế thừa như thế là không tồi, nếu xét ở giá trị số học. Nhưng thực tế, chỉ có thủ môn Bửu Ngọc, Thanh Hiền và Vũ Minh Tuấn là có suất chính thức. Những cầu thủ còn lại, kể cả trung vệ có mác tuyển thủ quốc gia như Quế Ngọc Hải cũng không phải là người được đá chính ở SEA Games 27.

Việc ông Miura điền tên 2 cầu thủ lố tuổi Vũ Minh Tuấn và Bửu Ngọc vào danh sách rõ ràng là có nhiều ý đồ. Thứ nhất là kinh nghiệm, bản lĩnh; thứ hai, ông Miura cần một mẫu cầu thủ có sự tiến bộ vượt bậc như Vũ Minh Tuấn, biến thành tấm gương làm động lực kích thích tinh thần đồng đội. Đấy có lẽ là lý do khiến cầu thủ của Than Quảng Ninh được gửi gắm kỳ vọng, thay vì những cái tên già dặn như Công Vinh, Tấn Tài.

Nói gì đi nữa, bản lĩnh trận mạc và kinh nghiệm vẫn là một vấn đề rất lớn đối với Olympic Việt Nam lúc này. Mối lo lớn nhất nằm ở khu vực hàng phòng ngự, bởi những trung vệ như Hoàng Lâm, Minh Tùng, kể cả từng xuất hiện tại V-League chăng nữa thì kinh nghiệm trên đấu trường quốc tế vẫn là thứ cực kỳ xa xỉ. Trong khi đó, suốt quá trình tập huấn, Olympic Việt Nam chưa sắp nổi một trận cọ xát ra hồn để duy trì năng lực, bản lĩnh của các học trò HLV Miura. Ngay cả phương án móc kèo đá với Ả rập Saudi, Iraq tại Hàn Quốc, VFF cũng chưa chốt được chính xác. Phải đến khi sang Hàn Quốc, Olympic Việt Nam mới biết chính xác, họ có tìm được “quân xanh” để làm nóng cho Asian Games 2014 hay không.
Ngọc Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục