Olympic London 2012: Khó cho Hà Thanh

14:01 Thứ năm 29/03/2012

Là một trong 2 VĐV đã giành quyền tham dự Olympic London ở môn TDDC, nhưng trong khi Phước Hưng vẫn đang tập luyện và có sự chuẩn bị tích cực nhất có thể thì Hà Thanh lại gặp không ít trở ngại.

Có một nghịch lý với Hà Thanh là trong khi tiền thưởng cho HCV SEA Games là 45 triệu đồng thì thành tích đoạt vé tham dự Olympic của cô lại không nằm trong khung khen thưởng nào. Ảnh: VSI

Đầu tiên phải kể đến việc chuyên gia người Trung Quốc Cao Vân Đoạn đã không còn ở VN trong thời điểm này. Sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, vị chuyên gia này có quay trở lại VN nhưng không lâu sau đó ông lại phải quay về nước vì lý do gia đình, mẹ ốm nặng. Suốt 2 tháng qua, Hà Thanh gần như phải tập luyện một mình theo kiểu tự thân vận động do chuyên gia người Trung Quốc đã về nước, còn HLV Đỗ Thùy Giang cũng ít khi có mặt tại Trung tâm HLTTQG HN vì con bị bệnh phải điều trị lâu dài.

Để khắc phục tình trạng này, bộ môn và BHL đã phải tìm giải pháp chữa cháy cho Hà Thanh là nhờ một chuyên gia khác của đội TDDC trẻ HN sang trợ giúp. Tuy nhiên, sự xuất hiện của vị chuyên gia này chỉ giúp Hà Thanh tránh chấn thương là chính, còn mục tiêu cải thiện chất lượng, nâng cao độ khó bài tập thì không đạt được.

Bản thân Hà Thanh dù rất muốn nâng độ khó bài tập, nhưng kể từ khi giành HCĐ giải VĐTG hồi cuối năm 2011 đến nay Hà Thanh vẫn chưa thể đạt được mục tiêu này. Thời gian qua, do không có chuyên gia nên Hà Thanh chủ yếu tập bổ trợ là chính chứ việc nâng độ khó bài tập là không thể.

Theo giải thích của Hà Thanh, để thành thục một động tác có độ khó trong bài tập thì có thể mất vài tháng nhưng cũng có khi cần tới hàng năm trời tập luyện. Tuy nhiên, ở thời điểm còn chừng 4 tháng nữa Olympic London 2012 sẽ diễn ra mà Hà Thanh vẫn đang loay hoay, xoay sở tự tập một mình, chưa tập luyện bài tập mới như mong muốn thì đúng là quá bất lợi.

Mặc dù rất sốt ruột nhưng Hà Thanh vẫn không biết làm cách nào khác mà buộc phải chờ đợi. Dự kiến vào giữa tháng 4, khi đi tập huấn tại Vũ Hán (Trung Quốc), việc tìm chuyên gia mới cho Hà Thanh mới có thể được thực hiện. Sau đó đến tháng 6, Hà Thanh sẽ tham dự một giải đấu tập huấn tại Bỉ và sau đó là một đợt tập huấn ngắn hạn tại Anh ngay trước thềm Olympic London 2012.

Sự chuẩn bị như vậy theo đánh giá của rất nhiều người là quá muộn, nhất là với một sân chơi tầm cỡ thế giới như Olympic. Mặc dù đang phải đối mặt với nhiều những khó khăn khách quan, nhưng bản thân Hà Thanh vẫn rất quyết tâm, tự đặt ra những mục tiêu phấn đấu cho riêng mình tại Olympic London 2012.

“Giành được vé đến Olympic là một vinh dự quá lớn nhưng nếu có được huy chương nữa thì rạng danh cả một đời VĐV. Giải VĐTG và Olympic là 2 sân chơi khác nhau nhưng điểm chung là VĐV đều phải có sự chuẩn bị thật kỹ, đặc biệt là về kỹ thuật để có thể thực hiện các động tác khó như vậy mới mong vượt qua các đối thủ. Hiện tại tôi chỉ biết sẽ cố gắng hết sức có thể thôi chứ không thể khẳng định điều gì”, Hà Thanh chia sẻ.

Đang tập luyện ở giai đoạn nước rút cho Olympic London 2012, nhưng Hà Thanh vẫn chỉ hưởng chế độ như các VĐV ĐTQG bình thường khác, đó là 200.000 đồng tiền ăn/ngày cùng 150.000 tiền công/ngày. Ngoài ra, dù giành được suất dự Olympic nhưng theo quy định chung của ngành TDTT, phải có huy chương mới có thưởng. Vì thế, có một nghịch lý là trong khi tiền thưởng cho HCV SEA Games là 45 triệu đồng thì các VĐV đạt chuẩn Olympic không được thưởng một khoản nào cho thành tích này.
Thành Đạt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục