Những vụ khủng bố kinh hoàng nhất lịch sử thể thao thế giới

14:30 Thứ bảy 14/11/2015

(TinTheThao.com.vn) - Đêm qua, khi trận giao hữu giữa Pháp và Đức diễn ra tại SVĐ Stade de France (Paris), thủ đô nước Pháp đã được một phen rúng động khi bị khủng bố liên hoàn. Bên ngoài sân vận động Stade de France cũng có một vụ tấn công. Cùng TinTheThao.com.vn xem lại những vụ khủng bố kinh hoàng nhất lịch sử thể thao thế giới.

1. Khủng bố tại Olympic Munich 1972

11 nạn nhân bị sát hại ở vụ khủng bố tại Munich 1972. Ảnh: Internet.

Ngày 5/9/1972, một nhóm khủng bố có tên là Black September đã vào làng Olympic bắt cóc 11 VĐV Israel làm con tin để yêu cầu trả tự do cho 234 tù nhân Palestine đang bị giam tại các nhà tù Israel. Nhưng chính phủ Israel không đáp ứng yêu cầu của bọn chúng. Kết quả, hai trong số 11 VĐV đã bị giết, 9 người còn lại bị đưa đến sân bay Munich và tiếp tục đưa ra yêu sách, đồng thời đòi cảnh sát cung cấp một chiếc máy bay để tẩu thoát. Quân đội Munich đã bao vây và bắt chết 5 kẻ khủng bố tại chỗ. Tuy nhiên, 9 con tin đã bị bọn khủng bố giết chết trước đó.

2. Hậu vệ Andres Escobar bị sát hại 1994

Bàn đá phản đã đưa Escobar về với Chúa. Ảnh: Internet.

Đá phản lưới nhà trong trận thua 1-2 trước ĐT Mỹ khiến ĐT Colombia bị loại sau vòng bảng ở World Cup 1994, hậu vệ Andres Escobar đã bị bắn chết sau khi trở về Colombia, ở ngay bên ngoài hộp đêm Padua thuộc thành phố Medellin. Kẻ giết người Humberto Munoz hô “Gooooooooooooool!" (nhại theo tiếng hô của các bình luận viên thể thao Nam Mỹ mỗi khi có bàn thắng được ghi) với mỗi phát súng trong 12 phát bắn vào Escobar.

3. Đánh bom tại Olympic Atlanta 1996

Cảnh hoang tàn của công viên Olympic sau khi bị đánh bom. Ảnh: Internet.

Rạng sáng ngày 27/7/1996, một quả bom đã phát nổ tại công viên Olympic khiến 2 người chết và hơn 100 người bị thương. Nghi phạm trong vụ tân công này chính là cựu chuyên viên chất nổ của quân đội Mỹ Eric Rudolph. Trước đó, Rudolph đã nhiều lần cảnh báo nhưng những lời cảnh báo này không được quan tâm. Tháng 5/2004, Rudolph đã bị bắt và chịu án tù chung thân tại nhà tù Colorado. Được biết, động cơ gây án của Rudolph là để khiến Mỹ bẽ mặt trước thế giới.

4. Khủng bố trước trận siêu kinh điển Real vs Barca ở bán kết lượt về Champions League 2001/02

Một chiếc xe chở bom phát nổ bên ngoài sân Bernabeu năm 2001/02. Ảnh: Internet.

Ngày 1/5/2002, ngay trước thềm trận bán kết lượt về Champions League 2002 giữa Real Madrid và Barcelona, một chiếc xe chứa bom đậu bên ngoài SVĐ Santiago Bernabeu đã phát nổ. Nửa giờ sau vụ nổ thứ nhất, một chiếc xe khác cũng phát nổ ở cách vụ nổ ban đầu 1,6km. Cả hai vụ nổ đã khiến 17 người bị thương. Các vụ khủng bố trên được thực hiện bởi phong trào ly khai xứ Basque (ETA), tất cả 11 người tham gia vụ đánh bom này đều bị bắt ngay sau đó. Trận siêu kinh điển Real vs Barca vẫn được diễn ra.

5. Thảm sát đội cricket New Zealand 2002

Các quan chức an ninh đang kiểm tra đống đổ nát của chiếc xe bus sau vụ đánh bom. Ảnh: Internet.

Ngày 8/5/2002, 11 chuyên gia hải quân Pháp, 2 người Pakistan và chuyên gia vật lý trị liệu của Pakistan đã thiệt mạng sau vụ đánh bom bên ngoài khách sạn Sheraton, nơi đội tuyển cricket New Zealand cư ngụ ở Karachi (Pakistan). Toàn bộ thành viên đội cricket New Zealand đều an toàn. Trận đấu cricket giao hữu giữa Pakistan - New Zealand phải hủy.

6. Đội tuyển taekwondo, một HLV quần vợt, hai cầu thủ bóng đá 30 VĐV và quan chức thể thao Iraq bị bắt cóc năm 2006

Thân nhân của các võ sỹ Taekwondo Iraq. Ảnh: Internet.

Ngày 17/5/2006, 15 thành viên của đội tuyển taekwondo Iraq trên đường đến Jordan tham dự một giải đấu đã không bao giờ giở về. Đây chỉ là một trong hàng loạt vụ khủng bố tại Iraq năm 2006. Tháng 7/2006, 30 VĐV và các quan chức thể thao Iraq bị 50 tay súng bắt cóc ngay tại trụ sở Olympic quốc gia và "một đi không trở lại". Cũng trong tháng đó, một HLV quần vợt và hai cầu thủ bóng đá cũng bị bắn chết. Nhiều thông tin cho hay, đây chính là hành động của một nhóm phần tử hồi giáo bản địa cực đoan.

7. Đánh bom liều chết tại đại hội thể thao châu Phi 2007

Lực lượng vũ trang cố gắng bảo vệ an toàn cho đại hội. Ảnh: Internet.

Ngày 11/7/2008, 8 binh sĩ đã chết khi một kẻ đánh bom liều chết đã lao chiếc xe tải chở chất nổ vào một doanh trại ở Algeria ngay đúng ngày khai mạc đại hội thể thao toàn châu Phi (All-Africa Games). Ngoài số người chết, vụ tấn công trên còn làm hơn 20 người bị thương. Chi nhánh của mạng khủng bố Al-Qaeda tại khu vực Bắc Phi đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom doanh trại quân đội nói trên.

8. Đánh bom tự sát ở ở cuộc đua marathon Sri Lanka năm 2008

Hiện trường vụ đánh bom tự sát ở cuộc đua marathon Sri Lanka năm 2008. Ảnh: Internet.

Ngày 6/4/2008, ngay sau cuộc thi marathon ở Sri Lanka xuất phát, một kẻ liều chết đã kích nổ quả bom y mang trong người phá hủy cuộc đua mừng năm mới của nước này khiến 15 người thiệt mạng trong đó có một vị bộ trưởng của Sri Lanka và và HLV điền kinh Lakshman de Alwis. Bên cạnh đó còn có hơn 100 người khác bị thương. Kẻ đánh bom liều chết này thuộc tổ chức “Những con hổ giải phóng Tamil”.

9. Xả súng vào đội tuyển cricket của Sri Lanka 2009

Chiếc xe bus của đội tuyển cricket của Sri Lanka bị xả súng. Ảnh: Internet.

Hơn 100 tay súng thuộc nhóm khủng bố Lashkar-e-Jhangvi đã tấn công chiếc xe bus chở các thành viên đội tuyển cricket của Sri Lanka bằng súng trường, lựu đạn và rốc-két. Cuộc tấn công diễn ra vào ngày 3/3/2009 làm 6 VĐV cricket , một HLV người Anh, 6 cảnh sát Pakistan và hai dân thường thiệt mạng. Vụ việc xảy ra khi ĐT cricket của Sri Lanka đang trên đường đến SVĐ Gaddafi để thi đấu với nước chủ nhà Pakistan. Tài xế chiếc xe chở đội Sri Lanka đã được tôn vinh là anh hùng sau khi cố gắng đưa các tuyển thủ đến nơi an toàn dưới làn đạn của các tay súng.

10. ĐT Colombia bị thảm sát trên đất Venezuela 2009

Các nạn nhân bị bắn không thương tiếc. Ảnh: Internet.

Tháng 10/2009, 10 cầu thủ đội bóng nghiệp dư Los Maniceros (Colombia) đã bị bắn không thương tiếc ở khu vực biên giới giữa Colombia và Venezuela. Truyền thông Venezuela cho rằng vụ thảm sát do nhóm chiến binh du kích Colombia gây ra. Phía Colombia lại khẳng định nhóm cầu thủ này bị bắt cóc đòi tiền chuộc nhưng không thành nên các kẻ bắt cóc đã sát hại con tin.

11. ĐT Togo bị tấn công tại CAN 2010

Các cầu thủ Togo bị tấn công. Ảnh: Internet.

Ngày 8/1/2010, chiếc xe bus chở ĐT Togo đã bị các tay súng đội mũ che mặt tấn công khi đang trên đường di chuyển sang Angola tham dự Vòng chung kết cúp các quốc gia châu Phi (CAN). Kết quả, lái xe, trợ lý huấn luyện viên Abalo Amelete, người phụ trách truyền thông Stanislas Ocloo thiệt mạng, trong khi 9 người khác bị thương, bao gồm cả thủ môn Kodjovi Obilale và hậu vệ Serge Akakpo. Ngôi sao Adebayor cũng có mặt trên chuyến xe này nhưng anh may mắn không bị thương sau 30 phút bị những kẻ tấn công nã súng vào xe. Vụ tấn công xảy ra tại tỉnh Cabinda, gần biên giới Angola. Nhóm phiến quân ly khai thuộc Mặt trận giải phóng Cabinda (FLEC) được cho đứng sau vụ khủng bố trên.

12. Cổ động viên bóng đá bị tấn công khi đang xem World Cup 2010 ở Uganda

Vụ đánh bom ở Uganda khiến ít nhất 50 người chết. Ảnh: Internet.

22h30 giờ địa phương ngày 11/7/2010, có ít nhất ba quả bom phát nổ ở Kampala, Uganda, gần nơi người dân đang tập trung xem trận chung kết World Cup 2010 giữa Tây Ban Nha và Hà Lan. Có khoảng 50 người chết. Vụ tấn công được cho là nhắm vào một nhà hàng cùng một sân vận động do nhóm vũ trang người Somali mang tên al-Shabab, có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda thực hiện.

13. Hai quả bom phát nổ gần vạch đích tại marathon Boston 2013

Cảnh hoảng loạn tại giải marathon Boston 2013 sau khi bom phát nổ. Ảnh: Internet.

Hai quả bom đã phát nổ tại giải marathon nổi tiếng Boston (Mỹ) ngày 15/4/2013 khiến 3 người thiệt mạng và 282 người khác bị thương. Hai anh em Tamerlan (26 tuổi) và Dzhokhar Tsarnaev (19 tuổi) được cho là kẻ tình nghi. Cả hai đều theo đạo hồi, di cư từ vùng Bắc Kavkaz (Nga) sang Mỹ từ năm 2002. Sau nhiều cuộc truy lùng, cảnh sát đã bắn gục Tamerlan sáng ngày 19/4, Dzhohkhar bị bắt vào buổi chiều cùng ngày.

Thanh Lê | 14:03 14/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục