Những thiên thần tóc vàng của tuyển Đức

19:44 Chủ nhật 19/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Lịch sử bóng đá thế giới đã chứng kiến rất nhiều ngôi sao xuất chúng bóng đá Đức. Họ được gắn với rất nhiều những biệt danh oai hùng như Hoàng đế Franz Beckenbauer, Kẻ dội bom Gerd Muller, Tiểu hoàng đế Michael Ballack…Trong số đó, tuyển Đức có những huyền thoại tóc vàng được gắn với biệt danh Thiên thần từng làm say đắm bao thế hệ người yêu bóng đá Việt Nam.

Thiên thần tóc vàng - Bernd Schuster

Huyền thoại Bernd Schuster được xem là một trong những ngôi sao xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Đức. Thời những năm 80, tuyển Đức nổi tiếng với lối đá kỉ luật và chặt chẽ, nhưng Bernd Schuster đã làm thay đổi mọi thứ. Với mái tóc vàng đẹp như thiên thần cùng lối chơi kĩ thuật đẹp mắt, Bernd Schuster đã trở thành tâm điểm của người hâm mộ ở Euro 1980. Bernd Schuster có lối chơi tốc độ, kĩ thuật và nhãn quan chiến thuật thiên phú. Ông trở thành một mắc xích quan trọng giúp tuyển Đức cởi bỏ được sự xù xì trong lối chơi, và lần thứ hai giành chức vô địch Euro vào năm 1980.

Tuy vậy, mỗi khi nhắc đến “Thiên thần tóc vàng” Bernd Schuster đều khiến những người hâm mộ bóng đá Đức tiếc nuối khôn cùng. Bởi Euro 1980 cũng là giải đấu duy nhất mà Bernd Schuster thi đấu cho tuyển Đức, vì sau đó ông đã giải từ ĐTQG ở tuổi 24. Nguyên nhân chính là Bernd Schuster đã mâu thuẩn với Jupp Derwall và đồng đội Paul Breitner nên không còn khao khát cống hiến cho tuyển Đức. Đây thực sự là nỗi buồn cho những ai yêu mến Bernd Schuster nói riêng và tuyển Đức nói chung.

Thiên thần – Ác quỷ Stefan Effenberg

Nếu như Bernd Schuster làm say đắm lòng người thì Stefan Effenberg là biểu tượng về một cá tính lớn trong bóng đá. Tại World Cup 1994, Effenberg được kì vọng dẫn dắt tuyển Đức bảo vệ thành công chức vô địch thế giới, nhưng cá tính lớn cộng sự bồng bột của tuổi trẻ đã khiến ông từ một Thiên thần trở thành Ác quỷ của người Đức.

Trong trận đấu ở vòng bảng World Cup 1994 ở Mỹ, Đức dẫn 3-0 trong hiệp 1 nhưng lại để Hàn Quốc rút ngắn tỷ số xuống 2-3 ở hiệp hai vì không chịu nổi sự khắc nghiệt của thời tiết ở Mỹ. Khi Effenberg rời sân nhường chỗ cho Helmer bị CĐV Đức huýt sáo. Đáp lại, Effenberg đưa ngón tay giữa về phía đám đông. Sau trận đấu, Effenberg bị đuổi về nước và không còn đường trở lại đội tuyển.

Thực sự, nếu nhìn lại những gì Effenberg đã cống hiến cho Bayern Munich thì việc ông không được đóng góp cho tuyển Đức là một điều quá đáng tiếc. Xuyên suốt lịch sử bóng đá khó tìm ra nổi một cá tính lớn như Effenberg. Nhờ được chơi bóng nhiều năm với Effenberg, Oliver Kahn đã trở thành một biểu tượng lớn của bóng đá Đức trong vai trò người đội trưởng.

Kết:

Lịch sử bóng đá Đức luôn sản sinh ra rất nhiều những ngôi sao có mái tóc vàng quyến rũ. Điển hình nhất là huyền thoại Jurgen Klinsmann – người đàn ông từng làm tan chảy biết bao trái tim thiếu nữ Việt Nam thời những năm 90. Klinsmann có những bước chạy thật đẹp, mái tóc vàng lung linh, và giành được mọi danh hiệu cùng tuyển Đức. Nhưng sự thật, Klinsmann chưa bao giờ được người Đức gắn biệt danh Thiên thần, duy nhất chỉ có hai người là Bernd Schuster và Stefan Effenberg.

Quốc Nhân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục