Những lý do khiến Barcelona liên tục thất bại trước Real Madrid

09:25 Thứ bảy 02/03/2013

Những trận thua liên tiếp trước Real Madrid trong vòng 1 năm trở lại đây hay thất bại toàn diện tại San Siro là những minh chứng điển hình cho sự đi xuống của Barcelona. Tất nhiên, bất cứ sự sa sút nào cũng có nguyên do của nó.

Đâu rồi khát khao chiến thắng: Không một đội bóng lớn nào chấp nhận việc bị loại ngay trên sân nhà và vì vậy có thể nói Real Madrid hành quân đến Nou Camp rồi để lại cho người Catalonia một trong những thất bại đau đớn nhất. Không phải lần đầu tiên Barcelona rơi vào thế buộc phải lội ngược dòng từ Copa del Rey đến Champions League và chưa bao giờ Barca thôi khao khát ghi bàn cho tới tận phút cuối cùng. Tuy nhiên tại Nou Camp giữa tuần qua là một Barca buông xuôi, thiếu sinh khí đến lạ kỳ, trước Inter Milan hay trước Chelsea thì họ không hề như vậy.
Phản ứng yếu đuối sau khi nhận bàn thua: Sau mỗi bàn thua, bất cứ đội bóng nào muốn lật ngược thế cờ thì điều cần nhất chính là tinh thần thép để tiếp tục triển khai lối chơi. Đáng tiếc Barca lại không hề có được điều đó trong trận đấu với Real Madrid, họ thực sự mong manh và rồi sụp đổ sau bàn thắng trên chấm 11m của C.Ronaldo. Có lẽ thất bại trước Real Madrid vừa qua sẽ là điềm báo cho một đêm ác mộng nữa sẽ diễn ra tại Nou Camp khi AC Milan tới.
Bất lực trong việc khép cánh cửa khung thành: Trận đấu với Real Madrid là trận đấu thứ 12 liên tiếp Barcelona để thủng lưới, con số quá thuyết phục để khẳng định hàng phòng ngự Barca thực sự có vấn đề chứ không phải thiếu may mắn. Tại những giải đấu knock-out trực tiếp, nơi tính thực dụng được đặt lên trên hết thì khâu phòng ngự lại càng được đặt nặng. Đội bóng nào sở hữu hàng phòng ngự càng mong manh thì nguy cơ bị loại càng cao.
Thiếu chỗ dựa về mặt chuyên môn: Nói trắng ra, Barcelona đã hoàn toàn sa sút kể từ thời điểm Tito Vilanova phải lên giường bệnh. Roura dù đã nỗ lực hết mình nhưng ông chưa đủ kinh nghiệm lẫn trình độ để lèo lái cả con thuyền Barca tiến về phía trước. Nói về lực lượng, Barca sở hữu đội hình có thể nói là mạnh nhất thế giới hiện nay, nhiều người còn so sánh thế hệ hiện tại của Barca với những thế hệ kiệt xuất nhất của bóng đá thế giới song khi thiếu đi một chiến lược gia tài ba trên băng ghế chỉ đạo thì thật khó để đánh bại những đội bóng có tổ chức tốt.
Cảm hứng sáng tạo đang lụi tàn: Những thất bại trước AC Milan hay Real Madrid, Barcelona vẫn thi triển lối chơi tiki-taka trứ danh như thường lệ tuy nhiên họ chỉ làm được một nửa mục tiêu mà tiki-taka đặt ra. Barcelona chỉ cầm được bóng chứ không hề kéo dãn được đội hình đối phương hay khai thác những khoảng trống đối phương để lộ ra để tấn công. Điển hình là bộ não Xavi, trong những đường chuyền của “ông vua trung tuyến” hiếm khi mang trong nó tính đột biến.
Mất quyền làm chủ trận đấu: Barcelona vẫn là đội bóng cầm được nhiều bóng hơn nhưng trong những trận đấu với AC Milan và Real Madrid thì Barcelona hoàn toàn mất đi quyền làm chủ trận đấu. Barcelona hoàn toàn bế tắc trước những bức tường phòng ngự dày đặc mà đối thủ bày ra trước mắt, họ chỉ cầm bóng chuyền đi chuyền lại chứ không hề có được sự chủ động để đẩy cao hay giảm nhịp độ trận đấu.
Ngọc Trung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục