Nhìn vào mô hình “VPF” ở các nước: Không đâu như VN!

19:35 Thứ năm 08/03/2012

Giải VĐQG Thái Lan (Thai-League) hiện được đặt dưới sự điều hành của Công ty TNHH Thai-League Premier Co., Ltd. Trong Công ty này, vị trí Chủ tịch HĐQT do LĐBĐ Thái Lan (FAT) chỉ định và những vai trò cốt cán trong công ty là do LĐBĐ Thái Lan bổ nhiệm.

Tất cả những vị trí này đều không thuộc biên chế của các đội bóng tham dự Thai-League. Vì vậy hoàn toàn không tồn tại những vấn đề như ở VPF hiện nay, khi mà tiếng nói của các ông chủ đội bóng có chân trong HĐQT sẽ mang tính quyết định, còn vai trò của các quan chức VFF điều hành chỉ ở dạng giúp việc.

Trong khi đó, có vẻ như Singapore đã thực hiện việc sao chép nguyên bản mô hình của Công ty điều hành giải Ngoại hạng Anh. Theo đó, các Công ty điều hành S-League và Premier League đều là những Công ty cổ phần hoàn toàn độc lập với các LĐBĐ Singapore (FAS) cũng như LĐBĐ Anh (FA) với các cổ đông chính là các CLB tham dự các giải đấu này. Không chỉ các ông bầu của các CLB mà ngay cả các thành viên của FAS và FA đều hầu như không chỉ đạo hay can thiệp gì vào công tác tổ chức các giải đấu mà giao phó toàn bộ cho các Công ty điều hành kể trên, kể cả trong việc chủ động đàm phán và quyết định về các hợp đồng phát sóng trực tiếp cũng như tài trợ cho giải đấu.

Còn ở Nhật Bản, Công ty điều hành J-League hiện có một Tổng giám đốc và 2 phó Tổng giám đốc. HĐQT của Công ty gồm có 18 thành viên, trong đó ngoài 3 thành viên của LĐBĐ Nhật Bản (JFF) còn có 3 ủy viên thường vụ, 6 đại diện của các CLB và 6 thành phần khác của xã hội như luật sư, kiểm toán...

Vị trí GĐĐH (còn gọi là trưởng BTC J-League) được HĐQT bầu ra. Như vậy có thể thấy các vị trí quan trọng trong Công ty điều hành J-League hiện nay đều đang được do những người không nằm trong thành phần của các CLB đảm nhiệm. 6 đại diện của các CLB tuy nằm trong HĐQT, nhưng không phải là những người có tiếng nói quyết định.

Trong khi đó, nhìn lại mô hình của VPF hiện nay, có tới 11/15 vị trí chủ chốt hiện do các “ông bầu” hoặc những người có liên quan mật thiết tới một CLB nào đó nắm giữ. Tỷ lệ này trong HĐQT cũng là 5/9 thành viên, trong đó 2 chiếc ghế quan trọng nhất là Chủ tịch và Phó Chủ tịch phụ trách tài chính - nội chính đều thuộc về các ông bầu đang sở hữu 2 CLB là ĐT.LA (hạng Nhất) và CLB BĐ Hà Nội (V-League).

Một cơ chế tổ chức như vậy là điều chưa từng có trong thế giới bóng đá và thực tế từ các nền bóng đá Anh, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore cũng đã chứng minh rằng: không một giải đấu nào lại có thể chấp nhận việc một ông chủ hoặc GĐĐH một CLB lại đứng ra đồng thời điều hành giải đấu đó.

Hay là bóng đá VN đang chuyển từ tả sang hữu: xóa bỏ sự độc quyền, bảo thủ, trì trệ của VFF bằng một mô hình “vừa đá bóng vừa thổi còi” của các “ông chủ” CLB ở VPF?

Thành Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục