Nhìn từ chuyện Đồng Nai bị hút máu: Lời nguyền tân binh

13:53 Thứ hai 16/09/2013

Sau một mùa giải thăng hoa các cầu thủ Đồng Nai lập tức lọt vào mắt xanh các đại gia. HLV Trần Bình Sự đang phải đau đớn chứng kiến cảnh chảy máu chất xám cùng nỗi lo mùa tới sẽ vô cùng khó khăn để trụ hạng.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




 

Tân binh + đá hay = chết yểu?

Mùa giải 2013, Đồng Nai sớm bị coi là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho suất xuống hạng. Dù được dẫn dắt bởi một HLV kỳ cựu và giàu kinh nghiệm, nhưng đội bóng miền Đông thậm chí còn bị đánh giá thấp hơn cả K.Kiên Giang và ĐTLA. Ngay cả CĐV ruột của họ cũng chẳng dám mơ mộng nhiều, có màn trình diễn được và đừng rớt hạng đã là may lắm rồi.

Đồng Nai sớm bị coi là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho suất xuống hạng.

Nhưng rồi khi trái bóng lăn, tất cả đã phải ngỡ ngàng. Dù là phận tân binh và chỉ mới lần đầu tiên được góp mặt tại V-League nhưng Đồng Nai đã có màn trình diễn gây choáng. Già dặn, tinh quái và không kém phần kỷ luật, họ sớm hoàn tất chỉ tiêu trụ hạng và chốt lại mùa giải bằng vị trí thứ 7 trên BXH. Thực tế, vị trí của Đồng Nai còn có thể cao hơn nhiều nếu họ không bỗng dưng chuệch choạc ở vài vòng đấu cuối khi đã chắc suất trụ hạng.

Màn trình diễn của Đồng Nai khiến không ít người nhớ đến hiện tượng TĐCS Đồng Tháp vài năm trước. Ngay vòng đầu trở lại, họ quật ngã HAGL 3 bàn trắng tại Pleiku và càng chơi càng bốc và hoàn toàn có thể đem về một hai tấm huy chương nếu muốn. Khi ấy, TĐCS Đồng Tháp chơi nổi bật nhờ dàn ngoại binh cực chất cùng những cầu thủ nội chơi ổn định và kỷ luật. Có điều, chính thành công ấy của TĐCS Đồng Tháp đã giết chết họ. Sự tỏa sáng của đội bóng đã thu hút sự chú ý của một loạt đại gia. Cứ mỗi mùa TĐCS Đồng Tháp lại chia tay với ít nhất hơn một nửa đội hình chính. Dù có lực lượng hậu bị thuộc dạng dồi dào và đã cố gắng linh hoạt trong việc lựa chọn ngoại binh, nhưng rồi đội bóng xứ bưng biền đã không thể chống cự được cơn bão hút máu của các đại gia, họ đuối dần và đã rớt xuống hạng Nhất, đến nay vẫn chưa trở lại được.

Một TĐCS Đồng Tháp thứ 2

Đồng Nai có vài nét khá giống TĐCS Đồng Tháp. Họ xây dựng đội hình trên công thức các cầu thủ trẻ địa phương có tiềm năng làm bộ khung cùng sự bổ lấp của những cầu thủ ngoại tỉnh ở một số vị trí quan trọng cùng chơi bóng với 2 “Tây” phía trên. Cả 2 đều có sự ủng hộ nhiệt thành của CĐV, mỗi trận luôn đông đến cả vạn người. Đến giờ, đội bóng miền Đông tiếp tục cho thấy nét tương đồng. Mùa chuyển nhượng mới mở ra, nhưng Đồng Nai đã bị các đại gia bu vào xâu xé.

Đồng Nai có vài nét khá giống TĐCS Đồng Tháp.

Trong số các ngoại binh, chỉ mỗi Nguyễn Rogers là chắc chắn ở lại do vừa tái ký hợp đồng vào cuối mùa giải. Trung vệ Thierry đã nhận giấy thanh lý từ sau vòng cuối cùng vì màn trình diễn sa sút không phanh. Với những ngoại binh còn lại, dù chưa ký giấy thanh lý nhưng khả năng ra đi là rất cao. Cụ thể, trung vệ Van Bakel đang bị Thanh Hóa theo sát. QNK Quảng Nam đã công khai mong muốn sở hữu chân sút Henry. Chỉ có tương lai của Victor vẫn đang đặt dấu hỏi, nhưng đấy là bởi anh đang bị chấn thương nặng.

Nhưng nỗi lo của các CĐV Đồng Nai chưa dừng lại. Màn trình diễn xuất sắc ở mùa 2013 của đội bóng này đã thu hút sự chú ý của gã hàng xóm B.Bình Dương mạnh gạo, bạo tiền. Thủ môn Minh Phong, tiền đạo Đình Hiệp, trung vệ Thành Trung cùng đội trưởng Đặng Văn Thành đã là người của đội bóng đất Thủ. Hậu vệ Phan Thanh Vân đang dõi mắt ra miền Trung, nơi người thầy cũ Vũ Quang Bảo vẫy gọi.

Mùa chuyển nhượng chỉ mới bắt đầu nhưng tình thế của Đồng Nai đã rất gay go khi bị hút máu hết nửa đội hình chính. Không ai dám chắc tình trạng nguy hiểm ấy liệu có kéo dài trong vài tháng tới không, nhất là khi tương lai của “kiến trúc sư trưởng” Trần Bình Sự vẫn đang bị đặt dấu hỏi. Đến giờ này, cả Đồng Nai lẫn ông Sự dù đều nói “cần nhau” nhưng vẫn im lặng chưa cho thấy động thái chính thức để gia hạn hợp đồng. Nếu ông Sự ra đi thì viễn cảnh về một cuộc tháo chạy tập thể là hoàn toàn có thể xảy ra.
V-League vốn rất khắc nghiệt và đặc biệt chưa bao giờ tỏ ra dễ dãi hoặc chào đón nồng ấm những “tay” mới. Lịch sử đã ghi nhận rất nhiều tân binh hoặc bị đè bẹp và đánh rớt ngay mùa đầu tiên (H.Huế, Tiền Giang…) hoặc nếu có xuất sắc trụ lại cũng nhanh chóng bị hút máu ở những mùa sau đấy và rồi rớt hạng, hoặc giải tán như TĐCS Đồng Tháp, K.Khánh Hòa, Thể Công… Sẽ không dễ cho Đồng Nai cưỡng lại lời nguyền ấy nhất là khi họ đang bị ứng nghiệm một phần. Phép màu sẽ đến nhờ nhiệt huyết của lãnh đạo tỉnh và cả tài “thần cơ diệu toán” của “sói già” Trần Bình Sự? Hãy chờ xem…
Tiểu Bảo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục