Nguyễn Thị Chinh: Nhà vô địch từng chấn thương vì… vác lúa

09:41 Thứ ba 10/12/2013

Cùng là thành viên của ĐT Wushu Việt Nam, nhưng Nguyễn Thị Chinh và Nguyễn Thu Hoài, hai cô gái là chủ nhân 2 chiếc HCV tán thủ trong ngày thi đấu hôm qua, lại rất khác so với những đồng đội thi đấu ở nội dung biểu diễn.

Nỗ lực, ý chí đã giúp Nguyễn Thị Chinh (trái) mang về thành công cho Đoàn thể thao Việt Nam. Ảnh: Quang Nhựt

Nếu như các VĐV ở nội dung biểu diễn như Dương Thuý Vi hay Hoàng Thị Phương Giang đều trả lời phỏng vấn rất tự tin và chủ động, thì cả Nguyễn Thị Chinh lẫn Nguyễn Thu Hoài đều tỏ ra rụt rè khi đứng trước ống kính camera và máy ảnh.

Trên sàn đấu 2 cô gái này dũng mãnh và mạnh mẽ bao nhiêu thì ở ngoài sàn đấu họ lại bẽn lẽn và kiệm lời bấy nhiêu. Thậm chí, khi được một đài truyền hình nước ngoài đề nghị trả lời phỏng vấn, Nguyễn Thị Chinh còn bối rối không biết làm sao và phải chạy vào xin ý kiến của ông Lê Minh Hà, lãnh đạo ĐT Wushu.

Năm nay mới 19 tuổi và đây là lần đầu tiên tham dự SEA Games, nhưng Nguyễn Thị Chinh đã có bề dày thành tích đáng nể với chiếc HCV giải vô địch thế giới và bây giờ là HCV SEA Games. Là con gái của một gia đình nông dân đông con ở ngoại thành Hà Nội, Chinh phải trải qua một cuộc sống không hề dễ dàng.

Ngày thường Chinh tập trung huấn luyện ở Cung thể thao Quần Ngựa cùng đồng đội, nhưng cứ đến cuối tuần về nhà là Chinh lại giúp bố mẹ công việc đồng áng như gặt lúa, phơi lúa.

HLV Bùi Như Trang, người thầy trực tiếp dìu dắt Chinh từ khi còn là VĐV năng khiếu, tiết lộ: “Có lần tôi nhớ nhất là Chinh phải vác lúa từ dưới nhà lên trần để phơi, và Chinh đã bị chấn thương vì vác lúa.

Tôi cảm thấy Chinh rất là vất vả. Thấy vậy tôi cũng dặn dò Chinh hãy cố gắng lên, vì em cố gắng được một chút thì có thể bố mẹ em sẽ đỡ được cả một năm. Đấy cũng là động lực để Chinh không ngừng cố gắng”.

HLV Như Trang kể tiếp: “Có những lần đi tập huấn, vì nhớ nhà mà Chinh khóc vì không thể giúp đỡ bố mẹ thì tôi đã động viên là em hãy cố gắng tập luyện, nếu thành công thì không những giúp đỡ được cho gia đình mà sẽ giúp đỡ được cho cả bản thân em nữa. Em cũng rất cố gắng và cũng rất nghe lời thầy cô ở trên ĐTQG”.

Khi kể cho phóng viên câu chuyện về cuộc sống đời thường có nhiều gian truân của Chinh, HLV Như Trang đã không cầm được nước mắt và phải rất lâu sau đó chúng tôi mới tiếp tục được cuộc trò chuyện.

Theo HLV Như Trang, Chinh và đồng đội Thu Hoài (sinh năm 1996) tuy còn rất trẻ, nhưng đã là trụ cột của ĐT Wushu Việt Nam ở nội dung tán thủ. Vì thế, ngay sau khi thi đấu ở giải vô địch thế giới tại Malaysia, Chinh và Hoài chỉ được nghỉ 3 tuần rồi lại lên tập trung ở ĐTQG để chuẩn bị cho SEA Games 27.

Là một võ sỹ tài năng và hứa hẹn nhưng hành trình đi đến vinh quang của Chinh lại không hề dễ dàng. Ở giải vô địch thế giới 2013, Chinh phải thi đấu vất vả ngay từ những vòng đầu tiên nhưng cô đã nỗ lực đi đến trận chung kết và giành HCV.

Còn tại trận chung kết SEA Games ở hạng cân 48kg nữ vừa qua, Chinh đã bị chấn thương cơ khá nặng sau trận bán kết cực kỳ căng thẳng, và trước giờ lên sàn đấu Chinh đã phải nhờ tới sự trợ giúp của các bác sỹ và HLV.

Tuy thế, Chinh vẫn vượt qua tất cả những thử thách này để đem lại vinh quang cho thể thao nước nhà, mà như nhận xét của HLV Như Trang thì “hoàn cảnh gia đình cũng là động lực để Chinh có thể cố gắng hơn. Em luôn nhớ là mình cần phải cố gắng để giúp đỡ mọi người”.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục